Loại rau xưa cho gà ăn, nay làm thành món đặc sản chị em đua nhau mua, bán ở chợ chung cư 80.000 đồng/kg

H.A - Ngày 18/03/2024 22:13 PM (GMT+7)

Mấy năm gần đây, rau khúc bỗng trở thành nguyên liệu đắt hàng trên chợ mạng, chị em thi nhau mua về để làm bánh. 

Bánh khúc (còn gọi xôi khúc) là thức quà dân dã ở đồng bằng Bắc Bộ rất được ưa chuộng. Nguyên liệu quan trọng làm nên món bánh này chính là rau khúc. Vài năm gần đây, nhu cầu làm bánh tại nhà của các chị em nở rộ nên rau khúc trở nên đắt hàng, nhiều người tìm mua thứ rau này trên chợ mạng và chợ chung cư.

Chị Lan Anh (ở Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Thấy các chị em trên văn phòng làm xôi khúc cho cả nhà ăn sáng nên mình cũng học công thức và mua nguyên liệu để làm thử. Trong đó không thể không kể đến rau khúc, loại rau "thần thánh" làm nên hương vị thơm ngon của chiếc bánh khúc.

Loại rau xưa cho gà ăn, nay làm thành món đặc sản chị em đua nhau mua, bán ở chợ chung cư 80.000 đồng/kg - 1

Trong chợ chung cư của mình có bán rau khúc với giá 60.000-80.000 đồng/kg tùy thời điểm. Mình được biết rau khúc có 2 loại, rau khúc nếp và rau khúc tẻ, rau khúc nếp làm bánh ngon và thơm hơn nhưng khan hiếm nên khó tìm mua hơn, trên chợ mạng chủ yếu bán rau khúc tẻ". 

Được biết, rau khúc nếp mập hơn, lá to bản và nhiều lông hơn. Hoa khúc nếp tạo thành từng chùm, không lẻ tẻ rời rạc như khúc tẻ. Thân cây khúc nếp nhỏ hơn, màu bạc hơn so với thân cây khúc tẻ xanh mướt. 

Loại rau xưa cho gà ăn, nay làm thành món đặc sản chị em đua nhau mua, bán ở chợ chung cư 80.000 đồng/kg - 2

Ở Việt Nam cây rau khúc phân bố chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc từ Hà Tĩnh trở ra, nhiều nhất ở các tỉnh đồng bằng trung du như Ninh Bình, Hà Nam,… Cây mọc dại ở đồng ruộng hay trong vườn nhà, trước đây rau khúc hay được hái về làm thức ăn cho gà và gia súc. Mấy năm nay, rau khúc trở nên ưa chuộng nên nhiều người hái về bán, một số hộ dân còn mở rộng mô hình trồng rau khúc để kiếm thêm thu nhập. 

Ngoài làm bánh, đồ xôi, rau khúc cũng có thể sử dụng như các loại rau thông thường, làm món luộc, xào, nấu canh...

Rao bán rau khúc ở chợ chung cư, chị Hoàng Lan (ở Hà Nội) chia sẻ: "Mùa rau khúc chỉ kéo dài trong mùa xuân, đến tháng 3 âm lịch là rau trổ bông rồi tàn. Vì thế để làm bánh khúc quanh năm, mọi người mua lá khúc về cấp đông dùng dần. Rau khúc có thể bảo quản bằng cách sấy khô nghiền bột hay luộc qua sau đó vắt khô nước, hoặc luộc qua rồi giã, xay nhỏ cấp đông.

Loại rau xưa cho gà ăn, nay làm thành món đặc sản chị em đua nhau mua, bán ở chợ chung cư 80.000 đồng/kg - 3

Theo kinh nghiệm của mình, chọn cây rau khúc về nấu xôi hay nấu canh thì phải chọn cây mập mạp, đưa tay hái thấy được sự giòn rụm, nhựa khúc ứa ra tươi mát, không được chọn cây gầy thân bé, về làm xôi hay nấu canh khi ăn sẽ bị dai".

Chị Lan cho biết mấy năm nay lượng người mua rau khúc tăng mạnh nên chị nhờ người nhà gửi lên Hà Nội để bán. Ngoài khách lẻ, chị còn bán sỉ cho các nhà hàng, các cơ sở làm bánh khúc. "Đến mùa, mỗi ngày mình lấy 50 cân nhưng đều bán hết veo", chị Lan tiết lộ.

Trên các sàn thương mại điện tử, rau khúc cũng được bán ở dạng trữ đông, đóng gói hút chân không, 100gr lá khúc có giá từ 45.000 - 50.000 đồng, như vậy 1kg sẽ có giá lên tới nửa triệu. Nhiều người còn bán cả bột bánh đã trộn sẵn với lá khúc xay. Khách mua về làm bánh khúc sẽ nhanh và tiện hơn với giá từ 50.000- 60.000 đồng/kg bột bánh.

Loại lá xưa không ai ngó ngàng, nay bán 170.000 đồng/kg thành đặc sản ở thành phố, còn được xuất khẩu
Loại lá gia vị này giờ mang về nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình. Lá chanh xuất khẩu ra nước ngoài có giá vô cùng đắt đỏ. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương