Loại trứng "đại bổ như sâm" đắt gấp 10 lần trứng gà, người mua phải đặt trước cả tuần

Ngày 11/08/2020 13:00 PM (GMT+7)

Thời gian gần đây, loại trứng này được giới nhà giàu săn lùng về để bồi bổ sức khỏe với giá “siêu đắt”.

Chim trĩ đỏ thuộc họ hàng nhà chim công, chim phượng, được coi là “dòng dõi quý tộc” bởi chúng rất quý hiếm và thường được “cung tiến” cho nhà vua, hoàng tử, vương gia ngày xưa.

Thịt chim trĩ đỏ được tôn là sâm động vật, rất giàu dinh dưỡng nên loài vật này được coi là động vật hoang dã cần được bảo tồn do việc đánh bắt chim trĩ ngoài tự nhiên quá nhiều làm sụt giảm số lượng.

Những con chim trĩ đỏ được coi là “sâm động vật” trước đây dùng để tiến vua.

Những con chim trĩ đỏ được coi là “sâm động vật” trước đây dùng để tiến vua.

Nắm bắt nhu cầu của nhiều người, thời gian gần đây nhiều hộ nông dân đã bắt tay vào nuôi chim trĩ đỏ lấy trứng. Mặc dù giá loại trứng này đắt gấp 10 lần trứng gà nhưng nếu chậm chân thì không có để mua.

Chị Trần Thị Hồng (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết do bản thân bị thiếu máu thai kỳ nên được một số người mách mua trứng chim trĩ về hầm với đương quy và táo tàu sẽ giúp khỏe hơn nên lùng mua khắp các chợ truyền thống và chợ mạng nhưng không có.

“Tôi tìm hiểu thì thấy trứng chim trĩ rất tốt cho bà bầu, phụ nữ sau khi sinh con nhưng tìm mãi mới được 1 người bán trên chợ mạng tại Hà Nội với giá 19.000 đồng/quả. Tuy nhiên, phải đặt trước một tuần mới có vì số lượng trứng ít nhưng người đặt thì quá nhiều”, chị Hồng kể.

Quả trứng chim trĩ có màu xanh đỏ đặc biệt, to như quả trứng gà so.

Quả trứng chim trĩ có màu xanh đỏ đặc biệt, to như quả trứng gà so.

Cũng trong trường hợp tương tự, chị Thu (trú tại Bình Định) cho hay, do mới sinh bị mất sữa, nhiều người bảo tìm mua trứng chim trĩ ăn, nếu hợp sẽ có sữa nhiều. “Lần đó mẹ tôi phải mất cả tuần đi tìm mua mới được, may mắn sau khi tôi ăn thì sữa về thật, thế là mẹ tôi tìm mua về nuôi luôn”, chị Thu nói.

Mỗi con chim trĩ mới nở được mẹ chị Thu mua với giá 90.000 đồng. Từ vài cặp, đến nay sau 3 năm, gia đình chị Thu đã có khoảng 50 con chim trĩ, vừa bán chim thịt vừa cho trứng bán.

“Trứng chim trĩ nhà tôi chỉ phục vụ gia đình, thi thoảng bán cho người quen đặt trước, nhiều người đặt nhiều nhưng bố mẹ tôi cũng không bán. Loại trứng này chỉ to bằng quả trứng gà so nhưng ăn rất thơm và bùi nên dễ ăn, người già hay trẻ nhỏ đều thích”, chị Thu nói.

Chim trĩ vốn là động vật hoang dã giờ được nhiều hộ gia đình nuôi lấy trứng.

Chim trĩ vốn là động vật hoang dã giờ được nhiều hộ gia đình nuôi lấy trứng.

Sở hữu trang trại chăn nuôi rộng hơn 1ha chuyên nuôi gà sao, gà Đông Cảo, gà H’mông, gà ác, ngan đen, vịt trời và hơn 100 con chim trĩ đẻ trứng tại Khúc Thủy (Thanh Oai, Hà Nội), chị Nguyễn Thị Bích Vân cho biết trước đây mình chỉ nuôi chim trĩ làm cảnh, tuy nhiên thời gian gần đây thấy nhiều người hỏi mua trứng chim trĩ nên bắt đầu bán trứng.

Chị Vân cho hay, nếu mua con giống mới nở 1 ngày thì giá tầm trên 100.000 đồng/con nhưng độ rủi ro về con giống khá cao. Hơn nữa, mang về nuôi khoảng 6-7 tháng mới bắt đầu sinh sản. Vì vậy, chị đã đặt mua chim bố mẹ sinh sản với giá từ 600-700.000 đồng/đôi trống mái.

Dù nuôi cả trăm con chim trĩ nhưng chị Vân vẫn không đủ trứng cung cấp cho thị trường.

Dù nuôi cả trăm con chim trĩ nhưng chị Vân vẫn không đủ trứng cung cấp cho thị trường.

“Mỗi năm, chim trĩ đẻ khoảng 2 đợt trứng, mỗi đợt từ 30-40 quả, giá bán từ 15-20.000 đồng/quả nhưng nhà tôi không đủ bán. Nhiều khách đặt cả trăm quả về làm thuốc phải chờ ít nhất 1 tuần mới có. Bởi chim trĩ ăn ít nhưng lại khó tính, nếu thời tiết nắng nóng hay mưa bão chúng cũng dễ bị stress dẫn đến không đẻ trứng”, chị Vân chia sẻ.

Theo chị Vân, thức ăn của chim trĩ chủ yếu là cám ngô, cám gạo, giun trùn quế và các loại rau cỏ do gia đình tự trồng. Hiện tại, mỗi ngày đàn chim trĩ của chị cho thu hoạch khoảng 20 quả trứng, một phần chị giữ lại để nhân giống, phần còn lại mới bán cho khách hàng có nhu cầu.

Loại trứng này rất thơm và bùi nên dễ ăn, người già hay trẻ nhỏ đều thích.

Loại trứng này rất thơm và bùi nên dễ ăn, người già hay trẻ nhỏ đều thích.

Theo Đông y, trứng chim trĩ bổ ngũ tạng, bổ trung ích khí, dùng bồi dưỡng sức khoẻ rất tốt, nhất là đối với những trường hợp sau khi bị bệnh lâu ngày khí huyết hư nhược, tiêu hoá kém và chị em phụ nữ sau khi sinh con cơ thể bị suy yếu hẳn.

Trứng chim Trĩ là loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất, có tác dụng tốt với sức khỏe. Thêm vào đó, trứng trĩ cũng rất giàu các chất như đồng, coban, niacin và các axit amin thiết yếu, được dùng cho những người bị thiếu máu, nhức đầu nặng, hen phế quản, viêm dạ dày. Bởi vậy thực phẩm này rất có ích cho trẻ em, những người ốm yếu và phụ nữ mang thai.

Sự thật phía sau tô phở giá 115 triệu đồng
Nhiều người tò mò rằng không biết bên trong tô phở có nguyên liệu quý giá như thế nào mà có mức giá 115 triệu đồng.
Theo Khánh An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng