"Lộc trời" bò ra từ hốc đá, xuất hiện khi trời mưa, dân bắt về bán 160.000 đồng/kg thành đặc sản nổi tiếng

H.A - Ngày 21/09/2024 09:40 AM (GMT+7)

Đây là một đặc sản nổi tiếng của Mộc Châu (Sơn La), xuất hiện từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm. 

Mộc Châu từ lâu đã được coi là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất ở khu vực miền Bắc. Nơi đây không chỉ có cảnh đẹp mà còn níu chân du khách bởi nhiều món ăn độc đáo, có hương vị lạ. Trong số đó phải kể tới ốc đá suối Bàng.

Ốc đá suối Bàng là những con ốc đá thường sinh trưởng, phát triển ở khu vực suối Bàng (Mộc Châu). Chúng chỉ xuất hiện từ tháng 4 đến cuối tháng 8 hàng năm. Thời điểm này là vào mùa mưa, khí hậu trở nên ẩm ướt. Loại ốc này chỉ có ở những khu rừng rậm, nhiều cây cối, ẩm thấp. Ốc sẽ bò ra từ hang đá nhiều sau những cơn mưa để ăn lá cây. 

Ốc đá suối Bàng là những con ốc đá thường sinh trưởng, phát triển ở khu vực suối Bàng (Mộc Châu)

Ốc đá suối Bàng là những con ốc đá thường sinh trưởng, phát triển ở khu vực suối Bàng (Mộc Châu)

Nhiều người sẽ nhầm lẫn ốc đá suối Bàng với ốc núi Bà Đen nếu nhìn lần đầu tiên. Tuy nhiên, ốc ở 2 vùng này có điểm khác biệt, ốc đá suối Bàng không phát triển theo chiều dọc như ốc nhồi, ốc bươu vàng mà theo chiều ngang, mình dẹp, to trung bình bằng hai đốt ngón tay, miệng loe ra có màu trắng sữa.

Anh Chanh (ở Mộc Châu) chia sẻ: "Đường đi bắt ốc đá của bà con thường không theo lối mòn nào, cứ phát cây, phát cỏ mà đi, giẫm trên những lớp lá đã mục. Trên những lớp lá mục hay trong các tảng đá, thi thoảng lại thấy những chú ốc màu nân đen đang nằm hoặc bò. 

Ốc này chỉ có ở những khu rừng rậm nên việc khai khai thác khó khăn.. Mùa mưa là thời điểm ốc đá bò ra nhiều. Lúc đó, bà con rủ nhau đi săn về chế biến món ăn hoặc bán cho các nhà hàng, quán ăn để phục vụ du khách gần xa. Những con ốc ăn lá mập mạp, béo ngậy trở thành món ăn khoái khẩu trong những năm gần đây". 

Anh Chanh cho biết, trước đây ốc đá suối Bàng có nhiều nhưng bây giờ hiếm hơn. Người nào quen đường và có kinh nghiệm mới săn được 3-5kg ốc đá, còn bình thường chỉ được 1-2kg. 

Ở Mộc Châu, ốc đá suối Bàng được bán với giá từ 120.000-160.000 đồng/kg tuỳ thời điểm. Những lúc khan hiếm, phải đặt hàng mới mua được.

Loại ốc này giờ thành món ăn khoái khẩu trong các nhà hàng

Loại ốc này giờ thành món ăn khoái khẩu trong các nhà hàng

"Loại ốc này giòn, ngọt sẵn nên không cần phải chế biến quá cầu kỳ, chỉ cần luộc lên chấm mắm cũng ngon vô cùng. Nó không tanh nhưng có vị hăng, thơm của lá rừng. Chúng tôi thường ăn ốc đá theo kiểu nhai chầm chậm để cảm nhận được hương vị ngọt mát mà chỉ có loại ốc này mới có thể đem lại", anh Chanh nói thêm.

Người dân ở Mộc Châu còn chế biến ốc đá thành món canh ốc nấu với lá nồm, lá chua hoặc măng chua đều ngon... Tại các nhà hàng, quán ăn ở Mộc Châu, ốc đá được chế biến đa dạng, vừa lạ miệng vừa ngon.

Từng thưởng thức ốc đá suối Bàng, bạn Ngọc Anh (ở Hà Nội) chia sẻ: "Ốc đá ở Suối Bàng vừa giòn vừa ngọt, lại có mùi thơm thảo dược, khác hẳn với ốc suối. Mình và nhóm bạn còn thử món gỏi ốc đá, thịt ốc trộn cùng với các loại rau và gia vị như lá gừng, tía tô, mùi tàu, xoài xanh chua, cùng ớt, mắm, đường,…".

Đặc sản xưa không ai biết đến, nay thành món ăn nổi tiếng có hương vị lạ, 800.000 đồng/kg
Tại các nhà hàng, quán ăn ở Trà Vinh, đây là món đặc sản thơm ngon, lạ miệng nhưng có giá đắt đỏ. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương