Kinh doanh online dù là hình thức buôn bán, đăng tải thông tin trên mạng song lại không hề ảo. Nếu vì chút lợi trước mắt mà “treo đầu dê, bán thịt chó”, người bán hoàn toàn có thể mất khách hàng, thậm chí cả bạn bè và người thân.
Bán hàng trực tuyến (online) là hình thức chào bán – giới thiệu sản phẩm trên mạng Internet phục vụ nhu cầu thị hiếu của người mua. Xu hướng này thu hút một bộ phận lớn giới trẻ, người nội trợ vì sự tiện lợi, quy mô đa dạng, không mất chi phí thuê mặt bằng cũng như lợi nhuận đem lại. Cùng chung xu hướng đó, thời gian gần đây, nhiều chị em công sở đã nghĩ ra ý tưởng kinh doanh quần áo, giày dép, mỹ phẩm, lương thực thực phẩm và đặc sản vùng miền để “khởi nghiệp”. Mời các bạn theo dõi loạt bài “Khi chị em công sở bán hàng online” trên chuyên mục Tin tức. Kỳ 1: Mẹ trẻ 8x trở thành “con buôn” online nhờ… trầm cảm sau sinh khi ở cữ Kỳ 2: Lạ lùng chuyện cô gái trẻ chỉ nhận hàng online khi shipper phải là... chồng chị bán hàng Kỳ 3: Nỗi lòng công sở bán hàng online: Bị chồng coi thường, sếp "dằn mặt", bạn bè hủy kết bạn Kỳ 4: Cô gái xinh đẹp sinh con khi đang học Đại học, từ bỏ bằng cấp để bán hàng online Kỳ 5: "Buôn thúng bán mẹt" online, nữ nhân viên ngân hàng kiếm thêm vài trăm triệu/năm |
Muốn bền lâu không thể “treo đầu dê, bán thịt chó”
Đó là khẳng định của chị Hồng Nhung (29 tuổi, quê Nghệ An), một nhân viên văn phòng có kinh nghiệm nhiều năm bán hàng online các loại mặt hàng hải sản.
Theo chị Nhung, việc tìm được nguồn hàng rất quan trọng. Sau nhiều năm kinh doanh các mặt hàng online, chị đã rút ra được nhiều kinh nghiệm cho riêng mình và muốn chia sẻ để giúp thêm nhiều chị em có thêm nguồn thu nhập.
Chị chia sẻ, với các sản phẩm đóng gói, có thể liên hệ theo chính địa chỉ và số điện thoại của công ty sản xuất để hỏi thông tin về việc lấy sản phẩm theo giá buôn. Với các mặt hàng thực phẩm, có tính đặc sản quê thì nên tìm người thân hoặc về chính các vùng quê nổi tiếng về đặc sản đó để tìm hiểu. Chị Nhung luôn quan điểm, việc tìm được nguồn hàng đảm bảo, sạch sẽ và lâu dài là điều đóng vai trò rất quan trọng trong việc buôn bán sau này.
"Vì nguồn hàng của mình là từ người nhà ở quê làm đánh bắt nên rất đảm bảo, nhờ thế lượng khách cũng được duy trì khá tốt. Tuy nhiên kinh doanh cũng không tránh khỏi có chuyến hàng không may bị ươn do quá trình vận chuyển, mình đành ngậm ngùi gửi ngược lại quê làm thức ăn cho gia súc và nhắn tin xin lỗi khách hàng. Lỗ kha khá nhưng như vậy mới đảm bảo được chất lượng hàng, khách tin tưởng”, chị Nhung chia sẻ.
Theo chị, dù là bán hàng online hay truyền thống thì những khách hàng đầu tiên thường là bạn bè và người thân. Vì vậy, nếu ham cái lợi trước mắt mà “treo đầu dê, bán thịt chó”, bán sản phẩm kém chất lượng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa đôi bên, gây mất lòng… và đương nhiên là không thể kinh doanh lâu dài.
Chị chia sẻ, bán hàng online vốn dĩ có một đặc điểm rất khác so với bán hàng trực tiếp đó chính là việc khách hàng xem sản phẩm và đặt hàng qua mạng thay vì đến tận nơi nhìn, sờ, cảm quan trực tiếp. Chính vì vậy, việc đảm bảo chất lượng hàng để xây dựng lòng tin lại càng quan trọng.
"Nhiều người khi bắt đầu bán hàng online có tâm lý "ăn xổi". Họ nghĩ rằng bán trên mạng mà, khách hàng đâu thể đánh giá chất lượng sản phẩm trước mà chỉ là xem ảnh rồi đặt mua. Vậy là họ tìm những bức ảnh thật đẹp, bắt mắt rồi giao cho khách hàng kém chất lượng, không như những gì quảng cáo.
Bên cạnh đảm bảo nguồn hàng tươi, ngon, an toàn chị Nhung còn hỗ trợ khách sơ chế thậm chí là chế biến thực phẩm.
Đó là suy nghĩ và cách làm vô cùng dại dột. Họ cầm được thêm chút tiền mà không biết rằng cách làm đó khiến việc kinh doanh của họ sẽ chỉ được ngày một, ngày hai. Một cái lợi mà cũng là cái rất cần chú ý của kinh doanh online đó là việc thông tin sẽ lan truyền rất nhanh.
Bạn bán sản phẩm tốt, không phải một người rỉ tai vài người mà có khi chỉ một bài đăng chia sẻ về sản phẩm của bạn cũng tiếp cận được thêm tới cả trăm người. Chính vì vậy, chỉ một lần lừa lọc khách hàng, họ hoàn toàn có thể viết những bài chia sẻ, "bóc phốt" trên trang cá nhân hoặc diễn đàn, hội nhóm dành cho các mẹ bỉm sữa. Vậy là mọi công sức sẽ tiêu tan khi bạn tự tay làm mất khách hàng", chị Nhung chia sẻ.
Muốn bán hàng tốt thì... đừng vội bán hàng
Kinh doanh online tưởng chừng đơn giản nhưng không phải như vậy. Để có thể đưa được sản phẩm tới tay khách hàng, giữ được chân khách là cả một hành trình. Vì thế, nếu muốn bán hàng tốt thì… đừng vội bán hàng, đó là quan điểm của chị Vô Thanh (38 tuổi), một nghệ sĩ Đàn Dân tộc tại Hà Nội.
Là một người có niềm đam mê với việc làm đẹp (tâm hồn, nhan sắc, sức khoẻ) cho phụ nữ, chị Thanh đã có nhiều năm kinh doanh các mặt hàng nghiêng về các sản phẩm sạch, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài. Theo chị, muốn thành công thì phải xác định rõ là đừng bán hàng chỉ vì tiền.
Với chị, đây không phải là công việc mà là cách chị đang thưởng thức, tận hưởng điều thú vị trong cuộc sống.