Mẹ dùng tải treo con lên xà nhà để đi kiếm bát cháo ngô, rau rừng về ăn qua ngày

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 07/10/2020 00:08 AM (GMT+7)

Do ảnh hưởng dịch bệnh, không có việc làm nên vợ chồng Mẩy lâm vào hoàn cảnh khó khăn, nhất là cuộc sống hai cháu nhỏ không biết ngày mai sẽ ra sao.

Dù mới ở 20 tuổi nhưng Chẻo Lở Mẩy (ở xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) đã có 2 mặt con, cháu lớn là Chẻo Lao Tả (SN 2017), còn cháu nhỏ là Chẻo Tả Mẩy (SN 10/2019).

Đã nhiều tháng nay, dịch bệnh COVID-19 khiến Mẩy và chồng là Chẻo Phủ Cân (SN 1993) chỉ quanh quẩn ở bản chẳng thể đi đâu làm thuê, kiếm tiền được. 4 miệng ăn khiến số tiền ít ỏi được hỗ trợ không thấm vào đâu, nhìn thấy hai con nhỏ đói khóc nheo nhóc hai vợ chồng Mẩy hàng ngày phải lặn lội vào rừng đi mót sắn, hái măng về ăn qua bữa, nếu dư thì bán lấy tiền mua muối, mua mì.

Mẹ dùng tải treo con lên xà nhà để đi kiếm bát cháo ngô, rau rừng về ăn qua ngày - 1

Nơi gia đình Mẩy ở là túp lều dựng nhờ ở gần nhà người thân.

Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình mình, hai vợ chồng Mẩy nói tiếng phổ thông còn chưa sõi, mà phải nhờ qua một cán bộ địa phương phiên dịch. Chị Đinh Thị Thương, cán bộ thương binh - xã hội xã Vàng Ma Chải (Phong Thổ, Lai Châu) cho biết gia đình chị Mẩy, anh Cân thuộc hộ nghèo, đặc biệt khó khăn của địa phương, dù đã được chính quyền hỗ trợ nhưng đến nay vẫn chưa thoát được nghèo.

Trước đây khi dịch bệnh chưa bùng phát, hai vợ chồng còn kiếm được tiền nhờ việc đi làm thuê, nhưng khi có lệnh giãn cách xã hội, phòng dịch bệnh lây lan cả hai về địa phương vì thế đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Theo chị Thương, hiện tại ngay cả căn nhà để ở vợ chồng anh Cân cũng không có, mà phải mượn đất dựng túp lều ở nhà người thân ở tạm. Hàng ngày khi hai vợ chồng lên rẫy kiếm cái ăn, hai con được nhờ bà trông giúp, nếu không thì dùng địu, bao tải treo các cháu lên mái nhà rồi đi làm.

Mẹ dùng tải treo con lên xà nhà để đi kiếm bát cháo ngô, rau rừng về ăn qua ngày - 2

Trong căn lều mà 4 thành viên trong gia đình Mẩy sống qua ngày.

“Vợ chồng em không còn cách nào khác, nếu ở nhà ôm nhau thì chết đói. Biết để con như vậy cũng thương lắm nhưng đành chấp nhận để đi kiếm cái ăn về cho các con”, Mẩy nói với chúng tôi qua người phiên dịch.

Theo quan sát, nơi ở của gia đình Mẩy rất ẩm thấp, đồ đạc chẳng có gì ngoài vài chiếc bát, vài chiếc nồi móp méo và chiếc giường cũ kỹ với đóng chăn màn đã bốc nặng mùi. 

Quần áo, đồ dùng trước dịch bệnh còn có các nhóm thiện nguyện hỗ trợ, nhưng khi COVID-19 bùng phát mọi người ngại di chuyển nên cũng không đủ để phát cho các hoàn cảnh khó khăn.

“Vợ chồng em giờ chỉ mong dịch bệnh sớm hết để đi làm thuê kiếm tiền nuôi các con. Lần trước vừa đi làm được vài hôm thì dịch lại bùng phát, nếu cứ kéo dài không biết hai con em sẽ sống sao”, Mẩy chia sẻ.

Mẹ dùng tải treo con lên xà nhà để đi kiếm bát cháo ngô, rau rừng về ăn qua ngày - 3

Mẹ dùng tải treo con lên xà nhà để đi kiếm bát cháo ngô, rau rừng về ăn qua ngày - 4

Hình ảnh hai cháu nhỏ khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Không chỉ bị treo trên mái nhà, hai đứa con của Mẩy cháu lớn chưa đầy 3 tuổi, cháu nhỏ mới được 1 tuổi nhưng từ lâu đã không được uống sữa, thậm chí nước gạo cũng không có để ăn mà phải ăn cháo ngô nấu loãng (nấu từ cám, bột ngô).

“Khi chúng tôi xuống bản, nhìn cảnh hai cháu bé treo lơ lửng ở ngoài mái nhà nên vào hỏi thăm thì mới biết hoàn cảnh các cháu khổ quá. Khi nói chuyện trực tiếp, tôi rơi nước mắt khi thấy bữa ăn của các cháu ở thời đại này mà khổ cực quá.

Hiện cá nhân tôi, các đoàn thể cũng đã đến thăm hỏi, kêu gọi để giúp đỡ cho hai cháu có sữa uống, có cơm ăn hàng ngày để đảm bảo cuộc sống. Kể cả quần áo cũ, bỉm…tất cả những gì dùng được chúng tôi xin nhận để giúp đỡ các cháu. Thật sự, nhìn các cháu phải dùng tải bạt làm võng, làm địu thật sự là không thể cầm lòng được”, chị Thương chia sẻ.

Chị Thương cũng như những cán bộ địa phương rất mong nhận được sự quan tâm, sẻ chia cả vật chất và tinh thần của cộng đồng để giúp đỡ hai cháu nhỏ.

Mọi sự giúp đỡ hai cháu nhỏ xin liên hệ:

Chị Đinh Thị Thương - cán bộ xã Vàng Ma Chải:

SĐT: 0354109128

Sinh bé gái kháu khỉnh nặng 4kg, mẹ đang tâm vứt bỏ vì Hoàn cảnh khó khăn không nuôi được
Cháu bé bị mẹ bỏ rơi ở ngoài đường, ngay trước cổng nhà dân, khi bỏ lại con người mẹ còn để lại 1 lá thư nói rằng hoàn cảnh khó khăn nên nhờ nuôi hộ.
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động