Người đàn ông ở Vĩnh Long sở hữu "cây thần đèn", quyết định rao bán với giá 69 tỷ đồng khiến tất cả choáng váng

NGỌC HÀ - Ngày 22/03/2023 16:26 PM (GMT+7)

Cây cảnh thường trồng trong chậu rồi chưng trước cửa nhà để “khoe”, nhưng cây cổ của ông Sơn lại được trồng trên khoảnh đất sau nhà.

Về cù lao Tân Quy (Trà Ôn, Vĩnh Long) hỏi thăm gia đình ông Sơn (74 tuổi) ai cũng hay biết, thậm chí có thể kể vanh vách về đam mê của riêng ông. Một người hàng xóm nói: “Ở xứ này chú Sơn nổi tiếng lắm! Chú dù đã bước qua tuổi thất tam nhưng có niềm đam mê mãnh liệt với cây kiểng (tức cây cảnh), nhất là cây cổ được mệnh danh là “cây thần đèn”. Đợt này chúng tôi nghe nói chú muốn rao bán cây cổ với giá lên tới 69 tỷ đồng mà choáng váng”.

Chú Sơn – chủ nhân của “cây thần đèn” tiết lộ đây là cây cổ mộc bằng lăng có tuổi đời hơn 300 năm và dáng thế độc đáo không loài cảnh nào có thể sánh bằng. Chú chia sẻ: “Năm 1971, tôi đi chiến trường được người ta tặng lại cây này. Tôi vốn là người yêu thích cỏ cây hoa lá nên nhận và đem về để trồng. Họ có nói rằng nó tuổi đời cao, tính đến thời điểm hiện tại phải 300 năm rồi.

Chú Sơn – chủ nhân của “cây thần đèn” tiết lộ đây là cây cổ mộc bằng lăng có tuổi đời hơn 300 năm và dáng thế độc đáo không loài cảnh nào có thể sánh bằng.

Chú Sơn – chủ nhân của “cây thần đèn” tiết lộ đây là cây cổ mộc bằng lăng có tuổi đời hơn 300 năm và dáng thế độc đáo không loài cảnh nào có thể sánh bằng.

Giờ nó cao 4m, chu vi đế 6m và đường kính gốc cũng 6m. Nếu muốn nhìn tổng thể, mọi người phải đứng ra tận xa mới bắt trọn khung cảnh, còn đứng sát chỉ xem được chi tiết gốc, thân thôi… Ngọn cao quá chẳng nhìn được, vì thế có cắt tỉa tôi phải dùng thang bắc lên”.

Cũng theo người đàn ông, để có dáng thế “độc nhất vô nhị”, ông đã dày công chăm sóc và uốn tỉa tỉ mần mấy chục năm. Sau đó ở từng khúc, ông sẽ tạo kiểu làm sao cho khúc đó trông thật có hồn cốt. Và điều ấn tượng nhất chính là gốc cây có hình dáng giống như con rùa, hai bên có hai râu khiến ai đã “mục sở thị” cũng phải giật mình.

Ông Sơn phải chụp hình tổng thể để mọi người có thể cảm nhận hết vẻ đẹp của cây.

Ông Sơn phải chụp hình tổng thể để mọi người có thể cảm nhận hết vẻ đẹp của cây.

Còn chuyện đặt tên là “cây đèn thần”, người đàn ông giải thích rằng sở dĩ gọi như vậy vì cây này chỉ có một thân duy nhất và phát triển cao lớn như vậy giờ. Nó có hình dáng như cây đèn thần trong truyện thần thoại xứ Ba Tư – Aladdin và cây đèn thần. Do đó ông quyết định gọi như thế vừa tả đúng dáng cây vừa có sự bí hiểm về tuổi đời.

Cây cảnh thường trồng trong chậu rồi chưng trước cửa nhà để “khoe”, nhưng cây cổ của ông Sơn lại được trồng trên khoảnh đất sau nhà. Ông lý giải: “Tôi giấu ở đằng sau nhà vì không muốn cho người ta thấy đó! Tôi chỉ muốn giữ làm của riêng mình, cứ đêm đêm không ngủ lại lôi ghế ra ngồi ngắm.

Một phần của cây cổ tạo cảm giác huyền bí.

Một phần của cây cổ tạo cảm giác huyền bí.

Song đến tuổi này tôi đã suy nghĩ khác, muốn nhượng lại cho ai có niềm đam mê bất tận với nó. Tôi rao với giá 69 tỷ đồng, nhiều người sẽ nghĩ tôi hoang tưởng. Nhưng tôi xin khẳng định đúng với giá trị thật của nó, 1.000 năm sau cũng không có cây thứ hai”.

Và để chứng minh lời nói trên là đúng, ông Sơn kể rằng cách đây 9 năm có một người Nhật tìm đến và trả giá 37 tỷ đồng cho cây cổ. Ông kiên quyết không bán. Họ liền thêm 8 tỷ đồng, tổng là 45 tỷ đồng. Song ông vẫn không bán vì bản thân không có nhu cầu.

Vì có tuổi thọ vài trăm năm, vì thế cây có rất nhiều cục u trông độc lạ.

Vì có tuổi thọ vài trăm năm, vì thế cây có rất nhiều cục u trông độc lạ.

“Vậy tại sao giờ ông quyết định bán cây cổ?”, khi được hỏi ông Sơn liền trầm ngâm: “Già rồi, tôi suy nghĩ khác ngày xưa nhiều. Tôi nghĩ đến cảnh sau này mình chết, con cái không ai chăm sóc “bỏ rơi” cây thì tội lắm. Tôi muốn bán cho ai đam mê và biết thưởng thức chúng. Vì chỉ có họ mới nhận ra giá trị thật, thấy 69 tỷ đồng là chính xác”, ông Sơn tâm sự.

Người đàn ông quả quyết thêm, nếu bán được cây với giá 69 tỷ đồng, ông sẽ trích một phần làm từ thiện. Sau đó chia đều cho các con lấy vốn làm ăn, cải thiện kinh tế gia đình. Số còn lại ông sẽ để tiêu xài cho hai vợ chồng.

Người đàn ông 50 tuổi cưới gái tân 27 tuổi bất ngờ nhận món quà lớn từ người lạ, vui mừng như trúng số
Trong cuộc trò chuyện, cặp đôi “đũa lệch” không khỏi xúc động khi nhận được sự giúp đỡ từ mạnh thường quân.

Những câu chuyện cảm động

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam