Người vợ hiến tạng chồng cứu 6 người: “Em muốn tim anh còn đập, đôi mắt anh vẫn sáng ngời…”

Ngày 29/03/2018 06:45 AM (GMT+7)

Cả hội trường Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 lặng đi nghe người vợ kể về giây phút tạm biệt chồng trước khi anh vào phòng mổ lấy tạng, nhường lại sự sống cho người khác.

Những chia sẻ xúc động về ca hiến đa tạng cứu sống 6 người.

Chiều 28/3 là một buổi chiều vô cùng đặc biệt đối với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tại đây, tất cả các lãnh đạo, bác sĩ và cán bộ bệnh viện đã dành sự tôn kính đặc biệt với người đồng đội Lê Hải Ninh (45 tuổi, ở Ninh Bình, mang hàm thiếu tá), người đã không may qua đời vì đột quỵ nhưng đã để lại cho đời 6 tạng, giúp cho 6 người khác được hồi sinh.

Tại buổi lễ tri ân đặc biệt này, tất cả những ai có mặt trong hội trường đều rưng rưng xúc động sau những lời chia sẻ của người vợ với chồng trước khi anh được đưa vào phòng mổ để lấy tạng cứu người.

Người vợ hiến tạng chồng cứu 6 người: “Em muốn tim anh còn đập, đôi mắt anh vẫn sáng ngời…” - 1

Sự trầm lắng thể hiện rõ trên từng khuôn mặt của người thân anh Ninh khi nghe lại những chia sẻ của người vợ 

Chị Tạ Thị Kiều (vợ anh Ninh) đã chạm tay khẽ vào chồng và nói như thể anh còn đang nghe thấy: “Em không biết việc làm của em đúng hay sai, không biết anh giận em hay không nhưng em muốn anh cứu được nhiều người khác.

Anh không thể ở lại, anh ra đi nhưng em muốn trái tim anh vẫn đập, phổi vẫn thở và đôi mắt của anh vẫn sáng ngời theo dõi mẹ con em sống như thế nào”.

Người vợ hiến tạng chồng cứu 6 người: “Em muốn tim anh còn đập, đôi mắt anh vẫn sáng ngời…” - 2

Người vợ hiến tạng chồng cứu 6 người: “Em muốn tim anh còn đập, đôi mắt anh vẫn sáng ngời…” - 3

Vợ anh Ninh muốn anh sẽ mãi dõi theo cuộc sống của mọi người trong gia đình.

Tất cả những ai được nghe câu nói đó đều rơi nước mắt. Trung tướng Mai Hồng Bàng – GĐ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 xúc động nói: “Giây phút ấy chúng tôi không thể nào quên. Chị Kiều không chỉ muốn anh ra đi thanh thản, mà muốn anh ấy còn tiếp tục được cống hiến cho Tổ quốc, được tiếp tục dõi theo gia đình và vợ con”.

Trung tướng Bàng chia sẻ, chính nhờ quyết định đó, giờ đây trái tim của anh Ninh đang đập trong lồng ngực của một chàng trai 30 tuổi. Hai lá phổi của anh đang thở trong lồng ngực của anh Trần Ngọc Hanh (SN 1964, ở Nam Định), còn 2 quả thận của anh đang sống trong cơ thể của 2 người khác nhau ở 2 đầu Nam – Bắc. Hai giác của anh cũng vậy, đã giúp cho 2 người bệnh mù lòa được nhìn thấy ánh sáng.

Người vợ hiến tạng chồng cứu 6 người: “Em muốn tim anh còn đập, đôi mắt anh vẫn sáng ngời…” - 4

Hai người mẹ của anh Ninh dù đau buồn vì mất con, nhưng những gì anh làm là rất đáng tự hào.

Tất cả những gì anh để lại cho đời, để hồi sinh sự sống cho người khác là vô giá, không gì so sánh được. Sự sống anh để lại, từng ngày vẫn đang dõi theo cuộc sống của vợ con, gia đình anh.

Đối với bất kể ai, mất người thân là nỗi đau vô cùng to lớn, không gì có thể bù đắp được lại. Nhưng với gia đình anh Lê Hải Ninh, dù nỗi đau đó vẫn còn hiển hiện trên từng nét mặt của các thành viên trong gia đình, nhưng chắc hẳn trong lòng mỗi người đều cảm thấy tự hào và hãnh diện về anh.

Người vợ hiến tạng chồng cứu 6 người: “Em muốn tim anh còn đập, đôi mắt anh vẫn sáng ngời…” - 5

“Con em chúng tôi mất đi là một tổn thất lớn của gia đình không có gì bù đắp được. Trong sâu thẳm tâm tưởng của gia đình chúng tôi còn day dứt những nỗi buồn khó tả. Dù vậy, được sự thông tin trực tiếp của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các ca ghép tạng được lấy từ sự hiến tặng của con em chúng tôi đã thành công.

Điều đó là nguồn an ủi, động viên xen lẫn tự hào của gia đình chúng tôi. Đâu đó trên đời này, con em chúng tôi còn hiển hiện và dõi theo chúng tôi. Tôi mong phong trào hiến tặng sẽ trở thành phong trào lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội để có thể giúp cho nhiều người cần tạng ghép mà chưa có nguồn”, ông Lê Xuân Cự (bố anh Ninh) vừa nói vừa cố nén lại những giọt nước mắt.

Người vợ hiến tạng chồng cứu 6 người: “Em muốn tim anh còn đập, đôi mắt anh vẫn sáng ngời…” - 6

GĐ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trao thẻ bảo hiểm và cam kết sẽ nhận 2 con của anh Ninh vào làm tại bệnh viện nếu theo học ngành y.

Người vợ hiến tạng chồng cứu 6 người: “Em muốn tim anh còn đập, đôi mắt anh vẫn sáng ngời…” - 7

Bộ trưởng Bộ Y tế truy tặng kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân cho gia đình.

Người vợ hiến tạng chồng cứu 6 người: “Em muốn tim anh còn đập, đôi mắt anh vẫn sáng ngời…” - 8

Hai đứa con của anh Ninh vẫn còn quá nhỏ để cảm nhận hết nỗi đau mất cha và những gì đang diễn ra.

Để ghi nhận hành động cao đẹp của anh Ninh, Bộ Y tế đã truy tặng cho gia đình anh kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân”, đồng thời cả gia đình anh sẽ nhận được thẻ bảo hiểm y tế suốt đời, với nơi khám bệnh ban đầu là Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Trung tướng Mai Hồng Bàng cũng đã trao cho gia đình bảng cam kết sẽ nhận con của thượng tá Lê Hải Ninh vào làm việc tại bệnh viện, nếu các con anh theo học ngành y. 

Vì sao giác mạc bé Hải An hiến tặng lại được ghép cho cụ bà 73 tuổi?
Việc ghép giác mạc cho người bệnh phải tuân thủ các quy định, đặc biệt là phải đảm bảo các chỉ số hòa hợp trong cấy ghép.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động