Những lời mật ngọt của "bà trùm" đường dây đưa người vượt biên vào Mỹ trị giá hàng nghìn USD

Ngày 01/11/2019 09:02 AM (GMT+7)

Liên quan đến vụ phá đường dây đưa người sang Mỹ trái phép, Công an Thừa Thiên - Huế bước đầu xác định được cách thức hoạt động của nhóm này.

Như đã đưa tin, ngày 30/10, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa triệt phá và khởi tố nhóm đối tượng liên quan đến đường dây tổ chức đưa người vượt biên sang Mỹ trái phép bằng hình thức đi du lịch với giá 36.000 USD.

Trong đó, Bùi Thị Thu Hồng (Giám đốc công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Tư vấn - Đào tạo Hoàng Phát ở TP.HCM) được xác định giữ vai trò chủ chốt trong việc đưa người vượt biên trái phép. Chồng của Hồng là và Nguyễn Khắc Trọng cũng liên quan vụ án này.

Báo Tiền Phong dẫn thông tin điều tra từ cơ quan công an cho thấy, ông Lại Đình Th. (trú xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế) có con trai là Lại Đình T. (ngoài 20 tuổi) có nguyện vọng được định cư ở Mỹ.

Anh T. được Nguyễn Văn Chương (sinh năm 1987, cùng ngụ xã Vinh An, huyện Phú Vang) giới thiệu cho Bùi Thị Thu Hồng và Nguyễn Khắc Trọng để tổ chức trốn sang Mỹ trái phép dưới hình thức đi du lịch.

Những lời mật ngọt của amp;#34;bà trùmamp;#34; đường dây đưa người vượt biên vào Mỹ trị giá hàng nghìn USD - 1

Cơ quan công an đọc lệnh khởi tố đối với các đối tượng trong đường dây đưa người Việt vượt biên sang Mỹ trái phép. Ảnh: Zing.vn

Sau đó, anh T. đã hai lần đưa cho Chương 21.000 USD cùng ảnh, hộ chiếu, giấy CMND... để lo "thủ tục" xuất cảnh đi Mỹ.

Ngoài ra, Chương còn hướng dẫn anh T. làm thẻ ngân hàng ACB và nộp vào tài khoản 5.000 USD, mang theo 10.000 USD tiền mặt khi xuất cảnh.

Được biết, cùng xuất cảnh với anh T. còn có thêm 3 người khác (cùng quê ở xã Vinh An, huyện Phú Vang) và một người ngoại tỉnh.

Về cách thức đưa các nạn nhân sang nước ngoài trái phép, báo Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, các đối tượng thực hiện lộ trình đi từ cửa khẩu Nội Bài (Việt Nam) xuất cảnh sang Malaysia, tiếp đến là Dubai, Arab Saudi, rồi bay đến Chile. Tại Chile, những người xuất cảnh này sẽ gặp Hồng.

Tại đây, Hồng hứa sẽ đưa mọi người sang Mỹ chỉ sau 1 tuần và thu thêm mỗi người 9.000 USD để mua quốc tịch Chile và vé máy bay sang Mỹ. Riêng với anh T., Hồng báo cho Chương thu thêm từ gia đình anh này tại Thừa Thiên-Huế 16.000 USD để làm quốc tịch Chile.

Song, Hồng đã mua vé cho cả đoàn sang Ecuador chứ không phải đi Mỹ như đã hứa.

Sau hơn 10 ngày, anh T. và một người cùng quê được Hồng mua vé máy bay sang Cuba, những người còn lại tiếp tục ở lại Ecuador.

Khi ở tại Havana (Cuba), anh T. tiếp tục đóng thêm 1.000 USD, được Hồng hứa hẹn sẽ đưa sang Mexico, Guyana rồi vào Mỹ. Nhưng đến khi chỉ còn 2 ngày nữa hết hạn nhập cảnh, sợ bị bắt vì ở quá hạn, anh T. và người đi cùng đã phải liên hệ Đại sứ quán Việt Nam ở Cuba để được đưa về lại Việt Nam.

Cũng theo cơ quan Điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, phương thức tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép của nhóm nghi phạm này, là thông qua hình thức xuất cảnh đi du lịch các nước, địa điểm cuối cùng thường đến là Mexico hoặc Panama, sau đó tìm cách đưa người vào Mỹ.

Đáng chú ý, những đối tượng này thường nói với các nạn nhân là khi vào được Mỹ, họ sẽ để cảnh sát nước sở tại bắt giữ. Sau đó, người quen của Hồng đang sống tại Mỹ sẽ thuê luật sư bảo lãnh để những người như anh T. được định cư. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định đây chỉ là thông tin được các bị can đưa ra để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

10 năm lao động tại Anh, người đàn ông Nghệ An chỉ tử huyệt trên container chứa 39 người chết
Anh Quân cho rằng những người lên chiếc container đã quá vội vàng và chưa có kinh nghiệm. Bởi những người có kinh nghiệm chỉ cần mở thùng xe là họ sẽ...
Theo Nguyễn Phượng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ 39 người chết trong container ở Anh