Vụ 39 thi thể trên container ở Anh: Lời hứa tráo trở, cách tạo lòng tin của kẻ đưa đường

Ngày 28/10/2019 18:50 PM (GMT+7)

Khi quyết định sang Anh, người lao động được những kẻ đưa đi hứa hẹn rất nhiều về một hành trình an toàn, thậm chí là tạo lòng tin bằng cách tới nơi mới chuyển tiền.

Hứa hẹn tới Anh bằng taxi

Liên quan đến những thông tin nghi ngờ có một số người Việt Nam tử vong trên chiếc container có 39 thi thể tại Anh, đến nay cơ quan chức năng cả phía Anh và Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức về quốc tịch của các nạn nhân.

Tại Việt Nam, một số gia đình do không liên lạc được với con nên đã trình báo tới chính quyền địa phương. Đã có gia đình dựng bàn thờ vọng khi không thể liên lạc với con trong 1 tuần. 

Ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) những ngày qua, tại các gia đình có con không liên lạc và nghi tử vong trên container ở Anh, người thân, hàng xóm đến chia sẻ rất nhiều. Tại gia đình anh Nguyễn Văn Hùng, những chiếc bàn được kê kín sân để tiếp đón mọi người. Mẹ anh Hùng suy sụp phải có người thân chăm sóc bên cạnh.

Vụ 39 thi thể trên container ở Anh: Lời hứa tráo trở, cách tạo lòng tin của kẻ đưa đường - 1

Bố của anh Nguyễn Văn Hùng vẫn tin phép màu sẽ đến với con trai mình

Bố anh Hùng với dáng vẻ mệt mỏi cũng chẳng chia sẻ được nhiều. Ông cho biết con trai ông mất liên lạc từ ngày 21/10. Khi có dự định đi Anh, anh Hùng có liên lạc về với gia đình và cho biết những kẻ dắt mối hứa hẹn sẽ đưa anh đi sang nước Anh bằng taxi và hành trình này an toàn. Dù mất liên lạc, cả gia đình ai cũng lo lắng, nhưng bố anh Hùng vẫn tin phép màu sẽ đến với con trai mình và cầu nguyện con trai an toàn.

Cách tạo lòng tin của kẻ đưa đường xa lạ

Còn tại xã Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An), không khí cũng rất u ám từ khi có thông tin một số người mất tích, không liên lạc được khi đang ở nước ngoài.

Ông Lê Minh Tuân (bố anh Lê Văn Hà) đã lập sẵn bàn thờ vọng cho con trai. Ông cũng mất liên lạc với con trai từ ngày 21/10. Ông cho biết ngay từ khi còn ở Việt Nam, con trai ông đã xác định sẽ đi Anh và hành trình đi rất vất vả, phải qua nhiều nước.

Vụ 39 thi thể trên container ở Anh: Lời hứa tráo trở, cách tạo lòng tin của kẻ đưa đường - 2

Nhà anh Hà rất nghèo, phải cắm sổ đỏ để đi sang Anh

Gia đình ông phải cầm cố sổ đỏ, vay mượn khoảng 700 triệu để có tiền cho con đi Anh với mong muốn sau này về sẽ được đổi đời, có chút vốn tích cóp để làm ăn.

"Khi có ý định đi Anh, con tôi đã tìm hiểu khá kỹ. Thấy họ (người dắt mối nhập cư trái phép vào Anh) nói rằng khi nào tới Anh thì họ mới nhận tiền từ gia đình. Thấy họ hứa hẹn vậy, gia đình thấy chắc chắn nên mới quyết định đi", ông Tuân nghẹn ngào nói.

Trong số những người nghi tử vong tại Anh, đa số là phải vay tiền, họ đánh cược tất cả tài sản gia đình vào chuyến đi này. Thế nhưng, mọi thứ có thể sẽ xảy ra ngoài kịch bản ban đầu về một miền đất hứa và giấc mơ đổi đời sẽ tan như bong bóng xà phòng.

Bố 2 con nghi chết trong container tại Anh: Con còn đỏ hỏn, chưa thấy mặt bố đã mồ côi
Tiền mất đi thì có thể lấy lại được, còn người mất đi thì vĩnh viễn không bao giờ trở lại, đã vậy một trong số những người được nghi là nạn nhân trong...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ 39 người chết trong container ở Anh