Nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: 9 kẻ thủ ác tráo trở, tàn nhẫn

Ngày 04/04/2019 10:19 AM (GMT+7)

Gần 2 tháng sau khi thi thể nữ sinh Cao Mỹ Duyên (SN 1997, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) được phát hiện tại một căn nhà hoang ở xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên), cơ quan công an đã khởi tố 9 đối tượng liên quan đến cái chết của nữ sinh xấu số này.

Lật tẩy chân tướng 9 nghi phạm

Câu chuyện đau lòng bắt đầu từ chiều 4/2 (tức 30 Tết Kỷ Hợi), nữ sinh Cao Mỹ Duyên nhận được cuộc gọi từ Vương Văn Hùng (SN 1984, ở Tuần Giáo, Điện Biên) đặt mua 10 con gà rồi rời nhà đi giao hàng đến địa điểm đã hẹn.

Tối cùng ngày, thấy con gái đi quá lâu không về nhà, điện thoại không thể liên lạc nên gia đình đã trình báo công an để phối hợp tìm kiếm.

3 ngày sau, sáng 7/2, thi thể cô gái được phát hiện tại khu chăn nuôi của một gia đình vắng chủ ở huyện Điện Biên, trên người chỉ mặc một chiếc áo thu đông, tài sản mất sạch. Kết quả khám nghiệm xác định nữ sinh tử vong do bị siết cổ.

Nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: 9 kẻ thủ ác tráo trở, tàn nhẫn - 1

Ngày 10/2, Công an tỉnh bắt Vương Văn Hùng. Ban đầu, Hùng khai gây án một mình, nhưng sau nhiều ngày đấu tranh, Hùng khai thêm đồng phạm Bùi Văn Công (SN 1975, trú tại đội 11, xã Thanh Nưa).

Ngày 17/2, do phát sinh tình tiết mới, cơ quan điều tra khai quật tử thi nữ sinh để tái khám nghiệm; ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự: Hiếp dâm, Cướp tài sản, Tàng trữ trái phép chất ma túy và giữ người trái pháp luật đối với vụ án hình sự giết người nêu trên.

Đồng thời, cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng tiếp theo gồm:

Bùi Văn Công tội: Giết người, Cướp tài sản, Hiếp dâm, Bắt giữ người trái pháp luật, Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Phạm Văn Nhiệm (SN 1976, trú đội 19, xã Thanh Nưa) tội: Giết người, Hiếp dâm.

Lường Văn Hùng (SN 1991, trú bản Na Hí, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên) và Lường Văn Lả (SN 1991, trú tại bản Mển, xã Thanh Nưa) cùng tội Giết người.

Nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: 9 kẻ thủ ác tráo trở, tàn nhẫn - 2

4 ngày sau (ngày 21/3), Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) khởi tố, bắt tiếp 2 đối tượng Phạm Văn Dũng (47 tuổi, ở đội 19 xã Thanh Nưa) và Cầm Văn Chương (45 tuổi, ở đội 7, xã Hua Thanh) về tội hiếp dâm.

Đáng nói, đối tượng Bùi Thị Kim Thu (44 tuổi, vợ nghi phạm Bùi Văn Công), được cho là người đầu tiên phát hiện thi thể nữ sinh Cao Kim Duyên cũng bị bắt về tội che giấu tội phạm.

Sự việc tiếp tục có những tình tiết phức tạp khi cơ quan điều tra khởi tố, bắt giam đối tượng thứ 9 vào chiều 29/3 là Vì Văn Toán (SN 1981, trú tại thôn Nà Ngum, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên). Toán bị bắt để điều tra, làm rõ về hành vi 'Bắt giữ người trái pháp luật" và được xác định là chủ mưu trong vụ án này.

Theo cơ quan công an, nhóm nghi phạm này quen biết nhau, từng sử dụng ma túy, đa phần đều có tiền án về ma túy. Đặc biệt, giữa Vương Văn Hùng và Vì Văn Toán từng là bạn tù của nhau, ra tù vẫn giữ liên hệ mật thiết.

Những lời khai tráo trở

Khi bị bắt, các nghi phạm đều quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi hoặc khai không đúng sự thật nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Vương Văn Hùng bị bắt đầu tiên khai nhận thực hiện hành vi giết người một mình, nhằm cướp tài sản. Theo lời khai, Hùng siết cổ nạn nhân chiều tối 30 Tết khi Duyên mang gà đến.

Sau khi lấy tài sản và xe máy, nghi phạm chở người xấu số đến trước cổng công ty Công trình giao thông ở xã Thanh Nưa, cách trung tâm TP Điện Biên Phủ gần 10km. Chi tiết này mâu thuẫn với kết quả khám nghiệm xác định nạn nhân tử vong 48 giờ trước khi được tìm thấy vào 10h sáng 7/2 (mùng 3 Tết).

Không chỉ Hùng, trong số 9 nghi phạm, có đối tượng trình báo việc phát hiện thi thể nữ sinh - là vợ chồng Bùi Văn Công.

Nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: 9 kẻ thủ ác tráo trở, tàn nhẫn - 3

Vợ Bùi Văn Công là Bùi Thị Kim Thu, khi phát hiện thi thể đã gọi chồng đến chứng kiến và trình báo sự việc với cơ quan công an. Đồng thời, chính Bùi Văn Công là người hô hoán dân làng về việc phát hiện thi thể Duyên.

Quá trình bắt giữ Bùi Văn Công, Công an cũng xác định Công là đối tượng chủ mưu. Chính Công đã bàn bạc với Vương Văn Hùng cùng nhau đi cướp tài sản và hiếp dâm nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Theo lời khai của các đối tượng, Công chủ động rủ Hùng cướp tài sản của Duyên. Hai tên thỏa thuận, Công dẫn Hùng ra chợ Mường Thanh để nhận diện nữ sinh, sau đó Hùng giao dịch và hẹn cô gái giao gà đến nơi đã chọn để cướp.

Tại nơi này, Hùng đã dùng côn nhị khúc có xích sắt siết cổ làm nạn nhân bất tỉnh. Sau đó, tên này đưa cô gái vào ngôi nhà hoang ở Đội 11 và gọi điện rủ Công đến.

Nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: 9 kẻ thủ ác tráo trở, tàn nhẫn - 4

Công rủ thêm Phạm Văn Nhiệm đến ngôi nhà hoang. Theo lời khai, khuya hôm đó, 3 bị can thay nhau hãm hiếp cô gái. Sau đó, chúng đưa nạn nhân lên thùng xe tải của Công.

Hùng khai là người đã vứt quần của nạn nhân ở vệ đường. Sau khi cướp tài sản của cô gái, hắn đã mang xe máy của nạn nhân và lồng gà đi phi tang.

Sáng 6/2 (mùng 2 Tết), Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả đến nhà Bùi Văn Công chơi. Tại đây, 2 tên này tiếp tục thay nhau hiếp dâm nạn nhân ngay trên thùng xe tải của chủ nhà. Chiều hôm đó, 5 bị can bàn bạc sát hại cô gái để bịt đầu mối.

Dư luận tiếp tục bức xúc khi cơ quan công an bắt giữ Bùi Thị Kim Thu, người đàn bà này đã ít nhất 2 lần chứng kiến nhóm đối tượng thay nhau hãm hiếp nữ sinh Cao Mỹ Duyên mà không hề tố giác đến cơ quan công an.

Thay vì can ngăn, Thu đã đồng lõa với chồng và nhóm đối tượng khi vờ là người đầu tiên phát hiện xác nạn nhân, hô hoán cho mọi người biết và báo tin cho công an.

Sau các buổi làm việc với cơ quan công an, Thu đều kể cho mọi người những gì cảnh sát vừa hỏi nhằm "bắn tin", đánh tiếng, nghe ngóng và tự tạo bằng chứng ngoại phạm.

Vào thời điểm các trinh sát đang tập trung điều tra, xác minh, rà soát hàng ngàn đối tượng nhưng với vẻ mặt thật thà, chất phác cộng với thể trạng ốm yếu bệnh tật, ít nhiều Thu đã tạo được vỏ bọc tương đối an toàn, tưởng như sẽ hoàn toàn vô can trước vụ án.

Nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: 9 kẻ thủ ác tráo trở, tàn nhẫn - 5

Chân tướng kẻ chủ mưu

Tình tiết bất ngờ của vụ án đẩy lên cao trào khi kẻ thủ ác với vai trò chủ mưu lại xuất hiện muộn nhất (tính đến thời điểm hiện tại) đó chính là Vì Văn Toán. Toán được cơ quan công an xác định có vai trò cầm đầu trong vụ trọng án này.

Toán có mối quan hệ thân với nhóm của Bùi Văn Công và đồng bọn, vì các đối tượng này thường xuyên mua ma túy từ vợ chồng Toán để sử dụng; và đã thuê nhóm này bắt cóc nạn nhân Cao Mỹ Duyên để tống tiền.

Trước khi Vì Văn Toán bị bắt một ngày, vợ của Toán là Vì Thị Thu (SN 1982) đã bị công an bắt vì mua bán chất ma túy.

Nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: 9 kẻ thủ ác tráo trở, tàn nhẫn - 6

Trước khi bị bắt, Toán sinh hoạt ở địa phương bình thường, không có biểu hiện sợ hãi hay ý định bỏ trốn.

Theo lãnh đạo công an tỉnh Điện Biên, vụ án được tạo dựng hết sức tinh vi, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội, sau đó đã câu kết xóa dấu vết, dựng hiện trường giả nhằm che giấu hành vi phạm tội khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn.

Vụ sát hại nữ sinh viên giao gà: Nghi phạm xác định chủ mưu khai báo gian dối
Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Điện Biên ngày 2-4 đã gia hạn tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Vì Văn Toán, nghi phạm được xác định là...
Theo Đoàn Bổng - Thiết kế: Trần Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự