Phát hiện khuẩn Salmonella trong bệnh phẩm hai trẻ ngộ độc ở Nha Trang

Ngày 15/03/2024 20:41 PM (GMT+7)

Khánh Hòa - Kết quả cấy phân hai bệnh nhi ngộ độc ở TP Nha Trang dương tính với khuẩn Salmonella, trong khi đó số người ngộ độc tăng lên 345 tính đến chiều 15/3.

Phó Giám đốc sở Y tế Trịnh Ngọc Hiệp cho biết thông tin trên, thêm rằng hai bệnh nhi này sinh đôi, 5 tuổi, quê Hà Nội. Hai bé trai cùng gia đình đến Nha Trang du lịch, vài tiếng sau khi ăn tại quán cơm gà Trâm Anh có triệu chứng nôn ói, tiêu chảy, được đưa vào Bệnh viện Vinmec hôm 12/3.

Để điều trị đúng hướng cho các cháu, bệnh viện cấy mẫu phân trong bệnh phẩm tìm tác nhân gây ngộ độc, kết quả dương tính với vi khuẩn Salmonella. Điều trị theo phác đồ nhiễm khuẩn này, hai bệnh nhi hiện sức khỏe ổn định, có thể ăn cháo, vui chơi, dự kiến xuất viện vào ngày 16/3 nếu hồi phục tốt. Người nhà các cháu không bị ngộ độc.

Theo ông Hiệp, kết quả trên chỉ có giá trị trên mẫu bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Vinmec, chưa xét nghiệm trên diện rộng nên chưa đủ cơ sở để kết luận nguyên nhân khiến hàng trăm người ngộ độc ở TP Nha Trang 4 ngày qua. "Phải chờ kết quả xét nghiệm các mẫu thực phẩm từ Viện Pasteur và mẫu bệnh phẩm bệnh nhân ngộ độc khác mới xác định nguyên nhân", ông Hiệp nói.

Tuy vậy, dựa vào kết quả ban đầu này, Sở Y tế hướng dẫn các bệnh viện điều trị bệnh nhân ngộ độc theo hướng nhiễm trùng, nhiễm độc đường tiêu hóa do tác nhân Salmonella Group. Các bệnh viện cũng tham khảo kháng sinh đồ được Bệnh viện Vinmec áp dụng điều trị hai em bé trên để lựa chọn kháng sinh phù hợp. Các bệnh viện tiếp tục xét nghiệm bệnh phẩm những bệnh nhân ngộ độc khác để tìm tác nhân gây bệnh và điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp.

Trong khi đó, đến 16h ngày 15/3, Sở Y tế Khánh Hòa ghi nhận số người ngộ độc tiếp tục tăng, lên 345 ca bao gồm 60 người nghi ăn ở quán cơm gà Trâm Anh trước đó. Hiện 201 người điều trị ở 13 bệnh viện và trung tâm y tế tại địa phương, thêm 38 người xuất viện trong ngày. Một số người triệu chứng nhẹ nhưng lo lắng nên đến bệnh viện khám, được bác sĩ cho về nhà theo dõi ngoại trú.

Hiện chưa rõ những người mới ghi nhận bị ngộ độc đã ăn gì và vào thời điểm nào.

Phó giám đốc Sở Y tế Trịnh Ngọc Hiệp (áo trắng) thăm bệnh nhân ngộ độc điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, ngày 14/3. Ảnh: Kim Ngân

Phó giám đốc Sở Y tế Trịnh Ngọc Hiệp (áo trắng) thăm bệnh nhân ngộ độc điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, ngày 14/3. Ảnh: Kim Ngân

Salmonella là độc tố thường có trong thịt, gia cầm, sữa, lòng đỏ trứng còn sống hoặc bị ô nhiễm, lây lan qua dao, bề mặt cắt hoặc dụng cụ xử lý thực phẩm bị nhiễm.

Khuẩn xâm nhập vào cơ thể thường qua thức ăn, lây lan từ ruột vào máu và các cơ quan khác gây nhiễm trùng, nhiễm độc. Dấu hiệu khởi phát khi nhiễm khuẩn độc là nôn nao, buồn nôn, nôn, đau bụng và đi ngoài phân lỏng. Một số trường hợp bị nhức đầu, đau đầu, mất ngủ, phát ban. Nếu không bù nước kịp thời, người bệnh mất nước, giảm huyết áp, tụt huyết áp, suy đa cơ quan, thậm chí tử vong.

Khuẩn Salmonella là thủ phạm khiến hàng trăm học sinh ở Nha Trang ngộ độc thực phẩm, trong đó một bé tử vong, hồi năm 2022. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tiêu chảy trên toàn cầu, trong đó có nhiều vụ ngộ độc quy mô lớn, theo Tổ chức Y tế Thế giới

Hàng chục người nhập viện sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang
Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 60 người nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà tại một tiệm...

Ngộ độc thực phẩm

Theo Bùi Toàn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thông tin y tế