Sợ đào quất không nở đúng dịp Tết, năm nay chủ vườn bán giá cao hơn những năm trước

Ngày 25/12/2019 10:56 AM (GMT+7)

"Năm nay giá đào sẽ cao hơn mọi năm vì một là lo đào sẽ nở không đúng dịp, hai là vật giá leo thang, cái gì cũng tăng giá", anh Tuấn Anh - chủ một vườn đào dự đoán.

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết nguyên đán năm Canh Tý, thị trường cây cảnh, đào quất trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Thậm chí nhiều nơi, các cành đào to nhỏ đã được bày bán và người dân mua về để cắm bình thắp hương cho có không khí.

Năm nay, nhiều chủ vườn lo lắng đào quất sẽ nở chậm, sau dịp Tết nguyên đán. Thông thường, nếu đa số cây không nở đúng dịp Tết mà nở sau thì những cây nở đẹp đúng Tết thành hiếm có. Vì thế giá của những cây này sẽ cao hơn (vì số lượng ít).

Tại làng đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội), các vườn đào cũng đang được người dân chăm bón để chờ đến dịp Tết. Ghé thăm vườn đào của anh Tuấn Anh (sinh năm 1986), anh cho biết cả làng đang lo đào nở không đúng dịp: "Tuy mùa đông năm nay khá ấm nhưng vừa rồi có 2 đợt rét nên cả làng đều đang lo không biết đào có nở đúng đợt Tết không. Năm nay Tết lại còn đến sớm nữa. Hiện tại đào đều chưa có nụ, có hoa, chỉ một số cây nở lốp đốp thôi. Cái nghề này là cứ phải trông chờ ở trời đất. Trời cho ăn thì được ăn, không cho thì cũng chịu. Cả năm làm quần quật vất vả chỉ cầu đến gần Tết thời tiết thuận lợi một chút".

Sợ đào quất không nở đúng dịp Tết, năm nay chủ vườn bán giá cao hơn những năm trước - 1

Anh Tuấn Anh chia sẻ, gia đình anh có truyền thống trồng đào ở làng Nhật Tân, anh là thế hệ thứ 3

Vườn đào của anh Tuấn Anh rộng hơn 2.500 mét vuông, chuyên trồng đào cỡ trung bình đến lớn. Vì thế khách hàng của anh chủ yếu là các công ty, tập đoàn hoặc đại gia. Hiện tại, nhiều khách quen đã tới tận vườn và đặt hàng trước. Anh Tuấn Anh cho biết sẽ bắt đầu chở đào từ khoảng 2 tuần trước Tết.

"Một số người chơi sớm thì tầm rằm tháng Chạp họ đã bảo mình chở đào tới rồi. Thường chơi đến khoảng mùng 8 Tết, đến rằm tháng Giêng thì họ trả. Ở đây phần lớn là khách thuê vì giá thuê đào to đắt, từ 20 triệu đến 50 triệu, có cây 80 triệu. Nếu khách nào muốn mua thì giá rất đắt vì đây đều là những gốc đào lâu năm. Giá đào không chỉ nằm ở dáng và thế của cây, mà còn nằm ở tuổi cây nữa. Cây càng già, càng cổ thì giá càng cao. Vì vậy đào có giá vô cùng lắm", anh Tuấn Anh chia sẻ.

Sợ đào quất không nở đúng dịp Tết, năm nay chủ vườn bán giá cao hơn những năm trước - 2

Một số vườn đào ở Nhật Tân vẫn khá đìu hiu, hoa chưa nở

Sở dĩ đào có giá đắt như vậy là bởi công sức người trồng đào bỏ ra để chăm sóc cây là rất lớn. Suốt 1 năm chăm bón, tưới tắm và phải có kỹ thuật thì mới có được những cây đào đẹp, nở hoa đúng dịp để khách tới mua hoặc thuê. Thậm chí có nhiều cây phải bỏ 2 - 3 năm chăm bẵm mới đủ chất lượng.

"Năm nay giá đào sẽ cao hơn mọi năm vì một là lo đào sẽ nở không đúng dịp, hai là vật giá leo thang, cái gì cũng tăng giá", anh Tuấn Anh dự đoán.

Sợ đào quất không nở đúng dịp Tết, năm nay chủ vườn bán giá cao hơn những năm trước - 3

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết nhưng đào vẫn chưa có nụ và hoa

Nhật Tân nổi tiếng nhất là với loại đào bích. Đào bích có thân màu đen xù xì, hoa nở màu đỏ hồng rực. Ở vườn nhà anh Tuấn Anh hiện có một số cây đào bích cổ có giá trị vô cùng lớn, lên tới hàng trăm triệu, có người hỏi mua cũng không bán.

Sợ đào quất không nở đúng dịp Tết, năm nay chủ vườn bán giá cao hơn những năm trước - 4

Anh Tuấn Anh khoe một gốc đào bích cổ

Sợ đào quất không nở đúng dịp Tết, năm nay chủ vườn bán giá cao hơn những năm trước - 5

Một cây đào cổ có giá không dưới trăm triệu

Sợ đào quất không nở đúng dịp Tết, năm nay chủ vườn bán giá cao hơn những năm trước - 6

Những gốc đào lâu năm này có giá trị vô cùng lớn

Quất cũng là một loại cây mà nhiều người ưa chuộng ngày Tết. Loại quất bonsai nhỏ nhắn để bàn là xu hướng của những năm gần đây bởi nhiều nhà có diện tích bé hoặc nhà chung cư khó vận chuyển cây to lên xuống tầng cao. Những cây quất có dáng đẹp, đựng trong bình đặc biệt có giá khoảng từ 1 triệu trở lên. Quất nhỏ bình thường, chưa có đôn thì có giá rẻ hơn.

Sợ đào quất không nở đúng dịp Tết, năm nay chủ vườn bán giá cao hơn những năm trước - 7

Một vài năm gần đây, quất bon sai "lên ngôi"

"Chăm quất thì đỡ vất vả hơn đào, nhưng để tạo dáng cho quất thì cũng là cả một quá trình. Quất cũng có xác suất cây hỏng rất lớn, ví dụ trồng 2.000 cây thì đến cuối mùa chỉ có khoảng 20 cây đẹp, bán được giá. Về dáng quất thì cũng tùy sở thích người mua. Nhưng nhiều người thích cây có đủ quả chín, quả xanh, có hoa và lá xanh. Một số còn thích cây có lộc vót, là những cành lộc cao vọt lên tượng trưng cho sự thăng tiến trong công việc. Kiêng nhất là mua cây có lá úa vàng, quả thối", anh Tuấn Anh chia sẻ kinh nghiệm chọn quất.

Sợ đào quất không nở đúng dịp Tết, năm nay chủ vườn bán giá cao hơn những năm trước - 8

Một bình quất to như thế này có giá khoảng 15 - 20 triệu

Sợ đào quất không nở đúng dịp Tết, năm nay chủ vườn bán giá cao hơn những năm trước - 9

Bình quất đặc biệt (đôn là một chiếc ấm nước) này có giá 20 triệu đồng

Ở chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ, Hà Nội), loạt cây cảnh phục vụ dịp Tết đã được nhiều chủ hàng bán từ nửa tháng nay. Được bán nhiều nhất là những giỏ cúc mâm xôi, trạng nguyên, cây tiên ông, thủy tiên,.v.v. Giá cả năm nay được một số người bán chia sẻ là cao hơn năm trước một chút.

Sợ đào quất không nở đúng dịp Tết, năm nay chủ vườn bán giá cao hơn những năm trước - 10

Ở chợ hoa Quảng Bá, những chậu hoa trưng Tết đã được bày bán

Sợ đào quất không nở đúng dịp Tết, năm nay chủ vườn bán giá cao hơn những năm trước - 11

Cúc mâm xôi vẫn được ưa chuộng vì rẻ, bền, đẹp

Sợ đào quất không nở đúng dịp Tết, năm nay chủ vườn bán giá cao hơn những năm trước - 12

Hoa trạng nguyên cũng được nhiều người hỏi mua

Riêng đào cũng đã sớm được bán. Năm nay không chỉ bán những cành đào dăm (cành đào lẻ) mà một số hàng đã bán cả những cành đào lớn, đào rừng. Do thời tiết nên giá đào năm nay cao hơn mọi năm 20.000 – 30.000 đồng/cành. Theo đó, cành đào cỡ nhỏ có giá 80.000 – 100.000 đồng/cành, cành cỡ vừa từ 120.000 – 200.000 đồng/cành. Còn những cành to hơn được bán với giá khoảng 300.000 – 500.000 đồng/cành.

Sợ đào quất không nở đúng dịp Tết, năm nay chủ vườn bán giá cao hơn những năm trước - 13

Cành đào đủ kích cỡ cũng đã được bày bán sớm

Sợ đào quất không nở đúng dịp Tết, năm nay chủ vườn bán giá cao hơn những năm trước - 14

Mỗi cành cỡ vừa có giá từ 120.000 - 200.000 đồng

Sợ đào quất không nở đúng dịp Tết, năm nay chủ vườn bán giá cao hơn những năm trước - 15

Một góc của cành đào cỡ lớn

Cách chọn đào đẹp:

Đào có nhiều dáng, thế khác nhau, cũng có nhiều loại màu sắc như hồng, đỏ hồng, trắng, các bạn có thể lựa chọn tùy vào sở thích và diện tích căn nhà. Tuy nhiên có một số bí quyết chọn đào đẹp, nở nhiều và nở lâu như sau:

- Chú ý đào phải có đủ bộ tứ quý: Hoa, nụ, lộc và quả, bởi đó là biểu tượng cho sự đề huề, ấm no của gia đình.

- Tán đào phải tròn, các nhánh phân bố đều. Nên tìm mua loại cành có dăm nhỏ, vút thẳng ra ngoài tán, nụ rải đều từ đầu tới cuối.

- Một cành đào đẹp thì có hoa cánh kép, màu thắm, cành đều, gốc thẳng. Thân đào có thể xù xì nhưng khoẻ, chắc.

- Nhiều người thích đào trắng nhưng theo quan niệm xưa, đào trắng chỉ dùng cho nhà có tang, còn thông thường mọi người nên chọn đào có sắc đỏ, hồng để xua đuổi tà ma và mang lộc về cho gia chủ.

Các chọn quất đẹp, bền:

- Một cây quất cảnh được coi là đẹp thì phải hội tụ đủ tứ quý bao gồm: dáng đẹp, quả đẹp và đủ xanh, lá lộc non canh mơn mởn và cuối cùng cũng là đặc biệt phải có chút nụ hoa.

- Chọn cây có dáng tự nhiên, không gò ép, gốc cứng cáp, thân thẳng.

- Lá quất phải to, xanh và thưa, quả to tròn không sai lắm mới là quất đẹp.

- Nên chọn cây có độ sai quả vừa phải, vì khi cây quá sai, quả sẽ nhỏ và nếu như trên cây có độ một ít quả xanh, quả ương nữa thì thật tuyệt, bởi nó tựa như các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc.

Người dân thức trắng đêm, đốt lửa ngồi co ro trông đào, quất ngày giáp Tết
Càng về khuya nhiệt độ Hà Nội càng xuống thấp, nhiều người phải đốt lửa chống rét, thức trắng đêm trông vườn đào Tết.
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết - Yêu đi đừng sợ