Loại na từng bị "thất sủng" nay là đặc sản hiếm 200.000 đồng/kg, chị em tìm mua khắp chợ

HÀ ANH - Ngày 03/09/2021 06:55 AM (GMT+7)

Từng bị "thất sủng", loại quả này mấy năm gần đây trở thành hàng hiếm, được lùng mua khắp chợ với giá đắt đỏ. 

Trước đây, na bở không ai mua, thường xuyên rơi vào tình trạng ế ẩm, hơn nữa lại dễ bị giập nát khi chín, khó vận chuyển nên các tiểu thương không mấy mặn mà. Ngoài ra, cây na bở cũng không cho năng suất cao nên các nhà vườn chặt bỏ để trồng cây na dai thế vào bởi lúc đó na dai rất được giá và nhiều người ưa chuộng.

Thế nhưng, mấy năm gần đây, na bở bỗng nhiên "lên ngôi", được các chị em lùng mua từng quả dù giá cao gấp 4-5 lần na dai. Theo đó, nếu như đến mùa na dai bán đầy chợ với giá từ 25.000-65.000 đồng/kg tùy loại thì na bở có thời điểm khan hiếm hay cuối mùa còn lên đến 180.000-200.000 đồng/kg. 

Loại na từng bị thất sủng giờ đây lại được ưa chuộng, giá đắt hơn nhiều so với na dai

Loại na từng bị "thất sủng" giờ đây lại được ưa chuộng, giá đắt hơn nhiều so với na dai

Chị Hòa Trần (ở Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ na bở có vị ngọt thanh mát, không ngọt đậm như na dai nên ăn không bị ngán, 2 đứa nhỏ nhà chị rất thích, năm nào đến mùa chị cũng tìm mua cho các con. "Có những đợt tôi tìm na bở khắp các chợ và cửa hàng nhưng không có. May quá tôi lên chợ mạng tìm thì có nhà chuyên bán na bở, giá 160.000 đồng/kg loại 3-4 quả, cả tiền ship là 190.000 đồng", chị Hòa cho hay. 

Chị Hòa cho biết chị quê Thái Bình, trước đây nhà nào cũng có vài cây na bở ở góc vườn nhưng dần dần người dân chặt bỏ hết để thay thế bằng cây na dai. Giờ về quê chị tìm mua na bở cũng khó chứ không phải ở Hà Nội mới khó. "Xưa nhà tôi có một cây na bở khá to ở sau hồi nhà, tháng 8 na bắt đầu chín rộ, đưa tay ra hứng, chỉ cần chạm nhẹ là quả rơi xuống lòng bàn tay. Mỗi buổi trưa cũng được một rổ tha hồ ăn. Nhưng đúng là lúc đó không thích ăn na bở, cả rổ na bở không quý bằng một quả na dai. Còn bây giờ đi tìm na bở để mua thì không hề dễ dàng mà giá còn đắt đỏ nữa", chị Hòa chia sẻ. 

Na bở được bán trên chợ mạng với giá đắt

Na bở được bán trên chợ mạng với giá đắt

Khảo sát trên chợ mạng, hiện đang mùa na chín nên rất nhiều địa chỉ rao bán, trong số đó có những nơi chuyên bán na bở với giá từ 90.000 đồng/kg. Người bán giới thiệu: "Na bở chín mở mắt để tủ mát ăn "phê" lắm luôn ạ. Đặc điểm của na bở chính là vị ngọt thanh, không bị ngọt quá như na dai mà lại vẫn giữ đc độ thơm, số lượng không có nhiều nên mọi người đặt hàng nhanh tay nhé". 

Liên hệ với chị Ngọc Ánh (người bán na bở trên chợ mạng), chị cho biết na bở của chị là na Điện Biên, quả to, mỗi cân chỉ 3 quả. "Mỗi đợt chuyển hàng xuống Hà Nội tôi chỉ lấy khoảng hơn chục cân, hoặc lấy theo đơn đặt hàng của khách bởi na bở rất nhanh chín, một khi đã chín thì sẽ rất khó bảo quản, dễ bị giập nát nên lấy nhiều khả năng bị lỗ rất cao", chị Ánh chia sẻ. 

Na bở khi chín sẽ nở bung, dễ bị nát

Na bở khi chín sẽ nở bung, dễ bị nát

Theo chị Ánh, cách đây 3 năm na bở "gây sốt" và giá rất đắt đỏ, có khi tới 200.000 đồng/kg, còn bây giờ nhiều người trông na bở chuyên canh, mối lấy hàng cũng nhiều nên giá hạ nhiệt hơn. "Còn nhớ 3 năm trước, để lấy được vài cân na bở rất khó, có hàng là khách đặt mua ngay. Giờ na bở loại ngon cũng chỉ khoảng 90.000-120.000 đồng/kg, cuối mùa thì đắt hơn một xíu".

Vì na bở trở nên đắt đỏ nên vài năm nay người dân nhiều nơi tiến hành trồng chuyên canh. Chia sẻ trên Danviet, ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc HTX nông nghiệp Liên Khê (Thủy Nguyên, Hải Phòng) cho biết nhờ áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc mới nên na bở cho năng suất cao hơn. 

Na bở loại 1 được đóng gói cẩn thận, thương lái thu mua tận vườn

Na bở loại 1 được đóng gói cẩn thận, thương lái thu mua tận vườn

"Na bở loại 1, đạt tiêu chuẩn về trọng lượng và mẫu mã sẽ được dán tem truy xuất nguồn gốc, bán buôn với giá 120.000 đồng/kg cho một số hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch. Những quả còn lại thương lái chỉ thu mua với giá 70-80.000 đồng/kg", ông Hùng cho hay.

Xưa nhà nghèo trộn thứ này ăn với cơm, nay thành đặc sản 600.000 đồng/kg, bán bao nhiêu cũng hết
Món ăn dân dã, gắn với tuổi thơ nghèo khó của nhiều nay "lên đời" thành đặc sản đắt đỏ, lên tới hơn nửa triệu đồng một kg vẫn được nhiều người đặt...

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương