Xưa vứt không ai thèm nhặt nay là đặc sản hiếm 300.000 đồng/kg, người giàu "săn lùng" ráo riết

HÀ ANH - Ngày 06/09/2021 06:00 AM (GMT+7)

Nếu một quả dừa có giá 12.000-25.000 đồng, thì thứ này bên trong quả dừa đang "gây sốt" với giá 300.000 đồng/kg.

Mộng dừa còn gọi là mầm dừa, là thứ bên trong của quả dừa già. Trước đây, mộng dừa là món ăn bình dân gắn với tuổi thơ của nhiều đứa trẻ ở vùng nông thôn ở Bến Tre, thậm chí ăn không hết nhiều người còn thẳng tay vứt đi. Thế nhưng, mấy năm trở lại đây, thứ này bỗng nhiên gây "sốt", được nhiều người tìm mua với giá đắt đỏ từ 200-300 nghìn đồng/kg, đắt hơn 10-15 lần so với giá mua cả quả dừa.

Mộng dừa còn gọi là mầm dừa, là thứ bên trong của quả dừa già

Mộng dừa còn gọi là mầm dừa, là thứ bên trong của quả dừa già

Được biết, quả dừa càng già, mầm dừa càng phát triển thì mộng dừa càng to. Ăn mộng dừa ngọt nhẹ và thanh, thoang thoảng mùi dừa, bên ngoài hơi giòn còn bên trong xốp. Mộng dừa càng già, càng to thì bên trong càng xốp. Người dân miền Tây cho biết đã ăn mộng thì nước và cơm dừa không dùng được nữa vì không ngon nữa. Lúc đó, cơm dừa vàng đã chuyển màu, nước gần như không còn nữa.

Theo khảo sát trên chợ mạng, 1kg mộng dừa được bán với giá từ 250.000-300.000 đồng/kg, vào thời điểm khan hiếm giá có thể lên tới 300.000 đồng/kg. 

Mộng dừa bây giờ là đặc sản, giá cao ngất ngưởng

Mộng dừa bây giờ là đặc sản, giá cao ngất ngưởng

Anh Hưng, một đầu mối bán đặc sản miền Tây ở Hà Nội cho biết mộng dừa của anh bán có 2 loại, mộng nhỏ và mộng lớn. Mộng nhỏ giá đắt hơn, anh bán khoảng 280.000-300.000 đồng/kg, còn mộng to chỉ 150.000-200.000 đồng/kg. Lý giải về sự chênh lệch giá, anh Hưng cho biết mộng dừa ngon và ngọt nhất là khi nó kích thước bằng quả chanh. Nếu để càng lớn thì mộng sẽ bị xơ, xốp và giảm độ ngọt, vì thế mộng to có giá rẻ hơn. 

"Đây là thứ tinh túy nhất của quả dừa, hút các chất dinh dưỡng trong quả để nuôi mầm non. Vì nó chỉ có ở những quả khô nảy mầm nên số lượng không nhiều. Cửa hàng của tôi có sẵn mộng dừa nhưng chỉ độ chục cân, nên có khách mua sỉ hoặc đặt số lượng nhiều thì tôi phải gom vài hôm mới đủ", anh Hưng cho hay. 

Tại Hà Nội, giá mộng dừa lên tới 300.000 đồng/kg

Tại Hà Nội, giá mộng dừa lên tới 300.000 đồng/kg

Cũng là người bán một dừa, chị Thu Trang (tiểu thương ở Tp.HCM) cho biết trước đây mộng dừa là quà ăn vặt, không bán mà chủ yếu cho nhau để ăn giải khát. Mấy năm nay mộng dừa được ưa chuộng, giá đắt nên thương lái bắt đầu gom hàng để bán ra thị trường. 

"Dù giá cao nhưng mộng dừa rất hút khách. Nó là món quà quê nên rất an toàn, không hóa chất lại nhiều chất khoáng, ít calo, giàu vitamin. Để sản phẩm không bị hư, tôi phải bảo quản kỹ và ướp lạnh cẩn thận để giao cho khách", chị Trang cho hay. 

Cứ vào mùa hè, chị Hằng (ở quận Tân Bình, Tp.HCM) lại đặt mộng dừa - món ăn khoái khẩu của tuổi thơ. "Ngày còn bé, dừa là loại quả thường được ăn nhất của những đứa trẻ miền Tây. Mỗi buổi trưa lũ trẻ trong xóm kéo nhau đi hái dừa và reo lên vui sướng khi bổ quả ra thấy có một cái mộng dừa xinh xắn ở trong đó. Trẻ con thì thích thú như vậy nhưng người lớn lại không, họ chỉ muốn ăn một trái dừa bình thường để uống nước và phần cùi non. Chính vì thế mà mộng dừa trở thành món đặc sản “vứt đi” của người dân địa phương", chị Hằng kể. 

Mộng dừa có thể ăn bằng nhiều cách khác nhau: ăn sống, dầm đường

Mộng dừa có thể ăn bằng nhiều cách khác nhau: ăn sống, dầm đường

Đến bây giờ, để mua được 1kg mộng dừa bé chị phải bỏ ra tới 300.000 đồng nhưng vì nó ngon và tốt cho sức khỏe nên chị Hằng cho rằng giá đắt cũng đáng. "Trước tôi hay đặt ở Bến Tre lên nhưng phải một tuần mới có hàng, gần đây tôi quen một người bán online ở TP.HCM, mộng dừa tươi và khá ngon nên tôi đặt luôn ở đó, đỡ phải gửi từ quê lên, dù rẻ hơn một xíu nhưng chờ đợi mất thời gian".

Xưa vứt không ai thèm nhặt nay là đặc sản hiếm 300.000 đồng/kg, người giàu amp;#34;săn lùngamp;#34; ráo riết - 5

Lần đầu tiên đặt mộng dừa về thưởng thức do một chị đồng nghiệp rủ mua cùng để chia tiền ship, chị Kiều Linh (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Lúc đầu tôi nghe tên còn thấy lạ, nhưng vẫn quyết đặt để thử xem mùi vị thế nào và bị nghiện từ đó. Mộng dừa có thể ăn bằng nhiều cách khác nhau: ăn sống, dầm đường, tôi thích nhất là dầm đường rồi để trong ngăn mát tủ lạnh, lúc lấy ra ăn vừa mát vừa ngon, rất hấp dẫn".

Xưa nhà nghèo trộn thứ này ăn với cơm, nay thành đặc sản 600.000 đồng/kg, bán bao nhiêu cũng hết
Món ăn dân dã, gắn với tuổi thơ nghèo khó của nhiều người nay "lên đời" thành đặc sản đắt đỏ, lên tới hơn nửa triệu đồng một kg vẫn được nhiều người...

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương