Nhiều văn phòng sẽ có bếp chung hoặc tủ lạnh, lò vi sóng của công ty để phục vụ nhu cầu của nhân viên. Đừng lấy “nhầm” đồ ăn của người khác trong tủ lạnh hay mang theo thức ăn quá nặng mùi.
1. Luôn giữ vệ sinh tốt
Dù phong cách ăn mặc bạn chọn là gì, cần luôn nhớ phải giữ vệ sinh tốt. Hãy chải tóc gọn gàng, cắt tỉa râu đối với nam giới, giữ móng tay chân, áo quần sạch sẽ. Không ai muốn ngồi cạnh và làm việc cùng một người bốc mùi cơ thể hay những mùi khác như mùi thức ăn.
2. Nếu bạn mời người khác đi ăn trưa công sở, bạn là chủ bữa ăn
Những buổi ăn trưa nơi công sở là cơ hội tốt để bạn hiểu rõ hơn về một người đồng nghiệp của mình, gây ấn tượng với nhà đầu tư hoặc tìm hiểu thêm về khách hàng và nhu cầu của họ. Quy tắc bất thành văn chính là người chủ động mời nên là người trả hoá đơn bữa đó.
3. Cách cư xử trên bàn ăn
Bạn cũng nên lưu ý về các nghi thức ăn uống khác như:
Không nói chuyện khi miệng của bạn đầy thức ăn hoặc mở miệng khi nhai.
Không xì mũi bằng khăn ăn.
Không nhắn tin hoặc chơi điện thoại trên bàn ăn.
Thêm vào đó, việc vừa ăn vừa trò chuyện về công việc có thể gặp khó khăn hơn nếu bạn chọn những món ăn như hàu sống, chân cánh gà… trong bữa ăn đó. Các quy tắc có thể thay đổi tùy theo nơi bạn ăn. Nếu bạn đang dùng bữa tại một nhà hàng sang trọng, 5 sao, bạn sẽ muốn biết cách sắp xếp dao dĩa trên bàn ăn.
4. Giữ không gian làm việc gọn gàng
Một bàn làm việc lộn xộn với những tách cà phê cũ, đống giấy lộn và các ghi chú ngổn ngang sẽ khiến bạn mất tập trung và làm phiền đến người khác.
Nếu bạn không thể giữ cho không gian làm việc của mình sạch sẽ và ngăn nắp thì bạn sẽ quản lý công việc của mình thế nào? Đó chính là câu hỏi mà các đồng nghiệp, khách hàng và những người khác sẽ đặt ra.
Nhớ rằng, không gian làm việc của bạn sẽ phản ánh hình ảnh chuyên nghiệp của bạn, vì vậy hãy dọn dẹp và giữ gìn chúng sạch sẽ.
5. Giữ gìn không gian chung, vật sử dụng chung
Làm việc trong văn phòng thường có nghĩa là bạn đang chia sẻ không gian với những người khác. Nhiều văn phòng sẽ có bếp chung hoặc tủ lạnh, lò vi sóng của công ty để phục vụ nhu cầu của nhân viên. Đừng lấy “nhầm” đồ ăn của người khác trong tủ lạnh dù là vì bất cứ lý do nào.
Hãy dọn dẹp chỗ ngồi sau khi bạn ăn xong. Nếu bạn sử dụng máy in, kim bấm hoặc các đồ dùng văn phòng khác chung của công ty, hãy biết giữ gìn và bổ sung giấy, kim bấm cho người tiếp theo sử dụng.
6. Đừng chia sẻ quá đà và cũng đừng hời hợt
Đừng kéo cuộc sống cá nhân của bạn vào tất cả những câu chuyện với mọi người. Kể với mọi người trong văn phòng về người bạn trai lừa dối của bạn hoặc những đêm say xỉn của bạn chỉ khiến người khác rơi vào thế căng thẳng và khó xử. Điều này cũng không thích hợp cho công việc và thực tế là không ít người đã bị sa thải vì luôn mang chuyện riêng tư của mình vào làm phiền người khác.
Tất nhiên, mọi người muốn biết về bạn. Nếu bạn không chia sẻ bất cứ điều gì, điều đó sẽ khiến bạn trở nên hợm hĩnh hoặc xa cách trong mắt người khác. Điều quan trọng là bạn phải biết chủ đề nào phù hợp với công việc và chủ đề nào không.
Hãy nói về những món ăn tuyệt vời, bãi biển với cát trắng nắng vàng bạn đã đến trong chuyến du lịch gần đây. Đó có thể là một chủ đề thú vị. Trong khi đó, chính trị và tôn giáo là 2 chủ đề bạn không nên nhắc đến trong hầu hết mọi bối cảnh công việc.
Cùng với đó, đừng là một người hàng xóm tọc mạch. Hãy nhớ tôn trọng sự riêng tư và không gian cá nhân của người khác. Bạn có thể thoải mái khi chia sẻ thông tin chi tiết về bản thân, nhưng những người khác có thể lựa chọn không làm vậy.
7. Hãy quan tâm đến cách người khác làm việc
Một số người thích làm việc trong khi bật nhạc lớn. Những người khác có thể cần sự im lặng hoàn toàn để tập trung. Trong một không gian văn phòng, sẽ có những người với các sở thích và phong cách làm việc khác nhau. Nếu bạn thích nghe nhạc, hãy nghe nhạc bằng tai nghe. Nếu bạn cần không gian yên lặng, hãy thử dùng tai nghe có công nghệ chống ồn.
8. Giữ âm lượng vừa phải
Một số người có giọng nói lớn hoặc chúng ta khi trò chuyện phấn khích thường không kiểm soát âm lượng giọng nói mình. Dù là trong trường hợp nào và vì lý do gì, hãy nhớ giữ âm lượng giọng nói ở mức vừa phải. Việc tạo nên ồn ào có thể gây mất tập trung và làm phiền người khác.
Ngoài ra, văn phòng của bạn có thể cùng chung tòa nhà với các đơn vị khác. Họ có thể đang hội họp hoặc làm việc gì đó cần sự yên lặng. Hãy là một người hàng xóm tốt và nói với âm lượng vừa phải.
19. Nhận thức được các tín hiệu phi ngôn ngữ
Nét mặt, ngôn ngữ cơ thể và chuyển động tay của bạn có thể truyền tải đến người khác những thông điệp khác nhau. Trong đó, nét mặt của bạn đóng một vai trò lớn trong việc người khác nhìn nhận bạn như thế nào.
Ví dụ: Một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu tại Cornell đã phát hiện ra rằng mọi người hình thành ấn tượng về người khác dựa trên nét mặt của họ trong các bức ảnh. Ấn tượng đầu tiên của họ từ bức ảnh thậm chí còn ảnh hưởng đến cách họ cảm nhận về người đó sau khi gặp mặt trực tiếp sau đó.
Mọi thứ từ dáng điệu đến cách nhíu lông mày của bạn đều là một hình thức giao tiếp. Hãy đứng thẳng lưng, mỉm cười và thân thiện.
10. Cất điện thoại đi
Chúng ta ngày càng gắn bó hơn điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị thông minh khác. Tuy nhiên, nhắn tin hoặc lướt mạng xã hội trên điện thoại của bạn trong cuộc họp là hành động thô lỗ. Điều này có thể khiến bạn mất điểm trước mặt khách hàng, dễ khiến họ có những đánh giá không tốt về công ty của bạn.
Bạn không thể dành toàn bộ sự chú ý cho ai đó khi bạn bị phân tâm bởi điện thoại, vì vậy hãy đặt điện thoại sang một bên, chuyển sang chế độ im lặng hoặc tắt máy trong trường hợp quan trọng.
11. Đừng là người hay phàn nàn
Không ai thích một người tiêu cực, luôn phàn nàn về mọi thứ trong cuộc sống của mình. Nếu bạn nhận thấy một vấn đề cần được giải quyết, đừng chỉ than vãn về nó.
Thay vì phàn nàn về vấn đề đó như một điểm yếu, một thiếu sót, hay một thứ bạn thấy không công bằng, hãy suy nghĩ, tìm tòi và coi nó như một cơ hội để phát triển mình.
Các phép lịch sự trong công việc, kinh doanh có thể thay đổi tùy theo nơi bạn làm việc và văn hóa ở đó. Nếu doanh nghiệp của bạn có quy mô toàn cầu hoặc bạn ra nước ngoài làm việc, hãy nghiên cứu văn hóa và các phép lịch sự trong kinh doanh để tránh gây ra rắc rối, hiểu lầm không đáng có. Việc quan tâm đến truyền thống của đất nước bạn đến sẽ được mọi người đánh giá cao.