Con người là một chuỗi những điều rất kỳ quặc. Chúng ta muốn tin rằng mình siêu logic, nhưng những gì chúng ta làm cũng như nhiều nghiên cứu lại cho thấy điều ngược lại.
Chúng ta bị ảnh hưởng nhiều bởi những người, thông điệp và hoàn cảnh xung quanh. Và nhìn từ một góc độ khác thì đây thực sự là một điều tốt. Hiểu được những đặc thù của tâm lý sẽ là một lợi thế của chúng ta. Dưới đây là những mẹo tâm lý giúp bạn trở nên dễ mến hơn, bước khởi đầu để xây dựng các mối quan hệ chiến lược.
1. Xuất hiện
Nếu bạn muốn kết nối với ai đó, bạn phải ở gần người đó, tốt nhất là trong cùng một không gian vật lý.
Một số nghiên cứu thú vị cho thấy chúng ta có xu hướng ưu ái những người mà họ đã gặp trước đó, ngay cả đôi bên không hề tương tác, hơn những người mà họ chưa bao giờ thấy. Và khi chúng ta càng nhìn thấy những người đó, chúng ta càng có xu hướng thích họ hơn. Cách khởi đầu để kết nối với người khác chính là tạo cơ hội để đôi bên nhìn thấy nhau.
Làm thế nào?
Hãy sáng tạo, nhưng đừng quá đà. Nếu bạn muốn kết nối với ai đó, bạn có thể sắp xếp để uống cà phê cùng lúc với họ hoặc bắt đầu cuộc trò chuyện trong khi cả hai cùng đợi thang máy.
Hữu ích ra sao?
Bạn không thể kết nối với người mà bạn không bao giờ gặp. Có rất nhiều cách để bạn tiếp cận một nhân vật quan trọng và trong đó, đơn giản nhất là đến trước mặt họ để tăng khả năng được yêu thích.
2. Tìm điểm chung
Trong cuốn sách “The Best Place To Work: The Art and Science of Creating an Extraordinary Workplace” (tạm dịch: Nơi tốt nhất để làm việc: Nghệ thuật và Khoa học tạo ra nơi làm việc đặc biệt), Ron Freeman giải thích rằng: “Chúng ta càng có điểm chung với những người khác, chúng ta càng có xu hướng thích họ.”
Sự tương đồng này không nhất thiết phải là thứ gì đó quá cao siêu hay sâu xa, cũng không nhất thiết phải liên quan đến công việc. Đó có thể là việc hai người có chung nhạc sĩ yêu thích, cùng thích chơi trò chơi nào đó hoặc bất cứ thứ gì khác.
Làm thế nào?
Hãy luôn đảm bảo sự chân thành của mình. Bạn có thể xây dựng mối quan tâm chung của cả hai đối với cà phê, cây cảnh hoặc các buổi hòa nhạc ngoài trời và tìm cách đưa chủ đề này vào các cuộc trò chuyện khi có thể.
Hữu ích ra sao?
Việc phát hiện ra bạn có những điểm tương đồng sẽ giúp bạn và đồng nghiệp đó hình thành mối quan hệ tin cậy. Và khi hai người có niềm tin, các bạn sẽ có cơ hội phát triển và cộng tác cùng nhau.
3. Hãy là người cho đi
Vài năm trước, tôi đã giúp một người bạn chuyển nhà trong cái nắng như thiêu như đốt của Texas. Đó là một ngày tôi thực sự đã kiệt sức nhưng tôi làm điều đó vì bạn đã từng giúp đỡ tôi trước đó. Đây chính là sự có đi có lại.
Trong cuốn sách “Give and Take: Why Helping Others Drives Our Success” (tạm dịch: “Cho và Nhận: Tại sao giúp người khác thúc đẩy thành công của bạn”), Adam Grant đã chia sẻ rất chi tiết về việc vì sao người cho đi thường tiến xa hơn và một trong những lý do chính là vì hành động của họ khiến người khác cảm thấy thiện cảm.
Làm thế nào?
Nghĩ về một vấn đề bạn có thể giải quyết hoặc hỗ trợ người mà bạn muốn kết nối. Ngay cả khi chỉ đơn giản là cho mượn một thứ gì đó nhỏ, hành động đó cũng có thể mang lại hiệu quả tuyệt vời. Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách: “Tôi đã đọc cuốn sách này và tôi nghĩ bạn cũng có thể thích nó."
Hữu ích ra sao?
Với những cử chỉ như vậy, bạn không chỉ chứng tỏ bản lĩnh của mình là một đồng nghiệp đáng tin cậy mà bạn đang thiết lập mối quan hệ để có thể yêu cầu trợ giúp khi cần. Điều này rất quan trọng bởi không ai có thể vươn tới đỉnh cao mà không có sự hỗ trợ.
4. Hành động giống họ
Nếu bạn thực sự muốn tăng cường sự thu hút của mình, nghiên cứu của Đại học Duke nói rằng bạn hãy bắt chước người bạn đang nói chuyện cùng. Điều này chính là hãy làm như họ làm và nói khi họ nói. Khi bạn hiểu được cách sử dụng mẹo tâm lý này, bạn sẽ dễ được mọi người yêu mến hơn.
Làm thế nào?
Chìa khóa ở đây chính là sự tinh tế. Nếu bạn lạm dụng việc này, nó có thể phản tác dụng.
Nếu đối phương nghiêng người về phía trước khi họ nói chuyện với bạn, hãy nhẹ nhàng nghiêng người bạn về phía trước. Đừng bị cuốn vào việc cố gắng sao chép mọi động thái của họ như một con khỉ. Hãy làm sao để bạn trông tự nhiên, không gượng ép nhất.
Hữu ích ra sao?
Bắt chước là một phần trong cách chúng ta kết nối với những người khác. Điều này thể hiệu sự liên kết của chúng ta với người mà chúng ta bắt chước. Trên thực tế, mọi người cố tình cư xử khác với những người mà họ không muốn kết giao.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng không có phương pháp nào trong số những cách tiếp cận trên đây là ma thuật. Đó sẽ là những mẹo hữu ích khi được sử dụng đúng cách. Nếu bạn muốn xây dựng các mối quan hệ chuyên nghiệp, bền vững và được mọi người yêu thích hơn, hãy bắt đầu bằng cách đối xử tốt với người khác, đến với họ bằng sự chân thành và sử dụng những hiểu biết tâm lý này để tạo lợi thế cho mình.