6 mẹo tâm lý giúp bạn phỏng vấn "bách phát bách trúng"

Ngày 01/06/2020 11:14 AM (GMT+7)

Theo những lời tư vấn, sẽ tốt hơn khi bạn đến địa điểm phỏng vấn sớm, tìm nhà vệ sinh làm ấm tay mình bằng nước nóng hoặc máy sấy. Bạn cũng có thể mua một tách cafe nóng và giữ nó trong tay. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đôi khi chỉ cần những hành động nhỏ như vậy là đủ để mang lại sự tự tin.

Buổi phỏng vấn tuyển dụng là điều gây ám ảnh với không ít người. Làm sao để có thể thể hiện được ưu điểm của bản thân, lấy được thiện cảm của nhà tuyển dụng là điều mà ai cũng muốn. Không chỉ với sinh viên mới ra trường mà những người đã từng kinh qua vài vị trí cũng cảm thấy khá lo lắng trước buổi tuyển dụng.

Gần đây, một topic trên Quora - trang web hỏi và đáp được xem là nổi tiếng nhất hiện nay, chia sẻ những mẹo tâm lý để ghi điểm với các nhà tuyển dụng đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Dưới đây là những bí kíp hay nhất để bạn có thể phát huy lợi thế của bản thân trong buổi phỏng vấn.

1. Bàn tay rất quan trọng 

6 mẹo tâm lý giúp bạn phỏng vấn amp;#34;bách phát bách trúngamp;#34; - 1

Bàn tay có thể quyết định ấn tượng tích cực hoặc tiêu cực với người đối diện ngay trong lần gặp đầu tiên. Một cái bắt tay lạnh ngắt là điều nên tránh trong những buổi gặp đầu tiên. 

"Bàn tay khô và ấm sẽ giúp bạn tăng lên sự tự tin. Tay lạnh và đổ mồ hôi sẽ khiến bạn cảm giác lo lắng, không chắc chắn", thành viên có tên Susan Bearry chia sẻ. 

Theo những lời tư vấn, sẽ tốt hơn khi bạn đến địa điểm phỏng vấn sớm, tìm nhà vệ sinh làm ấm tay mình bằng nước nóng hoặc máy sấy. Bạn cũng có thể mua một tách cafe nóng và giữ nó trong tay. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đôi khi chỉ cần những hành động nhỏ như vậy là đủ để mang lại sự tự tin khi nói chuyện. 

Một việc nữa mà bạn cần nhớ khi tham gia phỏng vấn là không nên khua tay lung tung. Nếu muốn sử dụng tay để phụ họa thêm trong khi trò chuyện, hãy nhớ để tiết chế chúng và cử động chậm, tránh khua khoắng tay nhiều. 

2. Tận dụng ngôn ngữ cơ thể

Thành viên Zambelli Sylar Federico gợi ý rằng mọi người có thể bắt chước cử động của nhà tuyển dụng để tạo thiện cảm, lấy được niềm tin từ họ. Tất nhiên đừng làm việc này quá lộ liễu. 

"Bằng cách bắt chước những cử động, tông giọng nói, cử chỉ, nhịp thở hay những thứ tương tự, bạn cho người đối diện thấy được sự đồng điệu và tạo niềm tin nơi họ", Federico cho biết.

Tuy nhiên, có một lưu ý rằng không nên bắt chước y hệt mà hãy tạo sự khác biệt như: họ gãi mũi bằng tay trái, bạn chạm vào mặt bằng tay phải; họ ngồi chéo chân, bạn cũng ngồi chéo chân nhưng theo hướng ngược lại.

Sau khi cảm thấy đã tự tin với ngôn ngữ cơ thể, bạn có thể bắt chước nhịp độ nói. Có những người nói rất nhanh, một số người thích nói chậm rãi và số khác lại có nhịp điệu riêng của mình.

3. Giữ nhịp thở sâu, đều đặn

6 mẹo tâm lý giúp bạn phỏng vấn amp;#34;bách phát bách trúngamp;#34; - 2

Thời gian là điều rất quan trọng song đừng vội vàng làm mọi thứ để khiến cuộc phỏng vấn trôi qua thật nhanh. Nhịp thở ngắn, nhanh và gấp sẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn đang cảm thấy lo lắng. Điều này không tốt chút nào cho buổi phỏng vấn quan trọng. 

Bearry chia sẻ: "Tôi từng có một người sếp rất thích ngồi thiền. Sau này ông nói với tôi rằng, ông rất thích cái cách mà tôi thở sâu và chậm rãi trong cuộc phỏng vấn. Ông biết rằng tôi có thể giữ được cái đầu lạnh dưới áp lực và thông qua nhịp thở của tôi, ông ấy cảm thấy sự bình tĩnh."

Bên cạnh đó, khi trả lời một câu hỏi, bạn không nhất thiết phải trả lời ngay, đặc biệt với những câu hỏi khó. Nhiều người nghĩ rằng mình buộc phải trả lời ngay lập tức nên dễ bị cuống vì chưa thể nghĩ ra điều gì. Theo thành viên Tim Chi, đôi khi nhà tuyển dụng sẽ thích cách bạn dành một ít thời gian để suy nghĩ về câu hỏi hơn. Khoảng thời gian nhỏ này có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng, nâng cao sự tự tin của bản thân.

4. Đừng tự tin thái quá

Thực ra ai cũng có phần căng thẳng trong một buổi phỏng vấn mà thôi, quan trọng là chúng ta giấu sao cho khéo. Vậy làm sao để tỏ ra tự tin trong khi bản thân thực sự đang khá rối bời, tim loạn nhịp? 

Theo nhà trị liệu tâm lý John Sannicandro: "Ngôn ngữ cơ thể là mảnh ghép còn thiếu của một cuộc phỏng vấn thành công. Hãy tập từ cách ngồi, cách đứng và cách di chuyển để tăng thêm sự tự tin cho bản thân."

Lời khuyên dành cho bạn chính là hãy cười nhiều hơn, duy trì giao tiếp bằng ánh mắt với nhà tuyển dụng. Một điều cần đặc biệt lưu ý là tránh rung chân. Điều này khá bất lịch sự và dễ khiến người phỏng vấn cảm thấy khó chịu và thấy rõ rằng bạn đang rất căng thẳng. 

Tuy nhiên, sự tự tin thái quá hay tự phụ cũng là điểm trừ khi bạn đi phỏng vấn. Không ai muốn nhận một ứng viên thể hiện sự tự tin quá đà ngay từ những lần đầu gặp mặt. Cách ngồi nói chuyện, cách đi đứng hay dùng từ ngữ nên được giữ ở mức vừa phải, phù hợp. 

5. Biết lắng nghe và chỉ nói khi cần

"Đôi khi ứng cử viên vì quá nôn nóng muốn mọi người biết rằng họ đủ khả năng hay bản thân học hỏi rất nhanh mà tìm cách ngắt luôn lời người khác để nói ra suy nghĩ của mình. Hãy nhớ rằng không ai thích bị chen ngang khi đang nói cả", Bearry chia sẻ.

Hãy cho nhà tuyển dụng những câu trả lời đúng chủ đề và đủ ý, lắng nghe những điều họ nói và đừng bao giờ ngắt lời họ. Sự thật là không chỉ trong buổi phỏng vấn mà trong giao tiếp nói chung, không ai thích bị chen ngang lời nói cả. 

6. Quan sát phản ứng của mọi người

6 mẹo tâm lý giúp bạn phỏng vấn amp;#34;bách phát bách trúngamp;#34; - 3

Các nhà tuyển dụng sẽ quan sát biểu cảm trên khuôn mặt bạn, cách bạn cư xử và bạn cũng có thể hoàn toàn làm điều tương tự. Hãy chú ý tới cách họ phản ứng với từng câu trả lời của bạn. Điều quan trọng là cần nhận ra liệu họ có đang hứng thú với những gì mình nói hay không.

Nếu nhà tuyển dụng tỏ ra thờ ơ, không thích thú với điều bạn đang chia sẻ, hãy nghĩ cách dừng lại hoặc chuyển hướng của câu chuyện. Nếu họ cảm thấy có hứng thú, hãy tiếp tục nói một cách mạch lạc và dẫn họ vào câu chuyện của mình. 

Tranh cãi nên tìm việc mới rồi xin nghỉ hay ngược lại, ai cũng tâm đắc trước 1 câu chốt
Topic hiện vẫn đang nhận được sự quan tâm và bình luận. Mỗi người khi đưa ra lời khuyên đều có lý của mình. Vậy nên tìm việc mới rồi nghỉ hay ngược...
Nguyễn Hường (Theo BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Công sở