6 thói quen lịch sự hầu hết mọi người không thích nhưng ngại nói ra

Bảo Anh. - Ngày 06/02/2022 11:56 AM (GMT+7)

Khi nói đến phép xã giao, đôi khi, những hành vi mà bạn cho là lịch sự và cố thực hiện lại khiến người đối diện không thoải mái. Dưới đây là những thói quen lịch sự mà nhiều người không thích nhưng ngại nói ra, theo chuyên gia về phép xã giao Lisa Grotts.

Đến quá sớm

6 thói quen lịch sự hầu hết mọi người không thích nhưng ngại nói ra - 1

Bạn biết rằng việc đến muộn trong các buổi hẹn sẽ là thể hiện sự thiếu tôn trọng đến đối phương và để tránh rơi vào tình huống đó, bạn quyết tâm đi sao cho thật sớm. Đặc biệt khi bạn định sẽ giúp đỡ đối phương làm điều gì đó, việc này khiến bạn nghĩ rằng mình như một vị khách danh dự vậy.

Tuy nhiên, thực tế là thói quen “lịch sự” này có thể khiến người đã mời bạn cảm thấy không thoải mái. Khi họ mời bạn đến lúc 7 giờ, rất có thể họ chưa sẵn sàng và không muốn có khách tới trước thời điểm đó. Trừ khi chủ bữa tiệc chủ động nhờ bạn đến sớm để giúp đỡ, đừng xuất hiện trước thời gian họ mời. Thậm chí, bạn có thể đến “trễ” một chút. Theo Grotts: “Đến đúng giờ là lịch sự, nhưng dành cho chủ nhà vài phút còn lịch sự hơn”.

Những lời khen ngợi

6 thói quen lịch sự hầu hết mọi người không thích nhưng ngại nói ra - 2

Grotts nói: “Đưa ra một lời khen là điều nên làm nhưng cách bạn làm thế nào mới quan trọng. Ví dụ, những lời khen ngợi về ngoại hình của người khác có thể khiến họ cảm thấy khó chịu hoặc thậm chí thấy phản cảm. Bạn có thể không có ý gì xấu nhưng đôi khi cách thể hiện lại khiến người khác không thoải mái".

Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ trước khi đánh giá cao một ai đó, đặc biệt là về ngoại hình của họ và trước mặt rất nhiều người khác. Một điều quan trọng nữa là hãy luôn đảm bảo rằng lời khen đó thực sự chân thành.

Chia sẻ quá mức

6 thói quen lịch sự hầu hết mọi người không thích nhưng ngại nói ra - 3

Một điều chúng ta thường học được từ khi nhỏ chính là trả lời ai đó chỉ bằng một từ là cộc lốc, bất lịch sự. Nhưng đôi khi, việc bạn quá hào phóng với những chi tiết về bản thân khi trả lời câu hỏi của ai đó, điều này thực sự không cần thiết. Có thể bạn thấy rất bình thường và càng cung cấp câu trả lời đầy đủ bao nhiêu sẽ càng chân thật và tốt bấy nhiêu.

Sự thật là đối phương có thể không cảm thấy thoải mái về điều đó và chia sẻ quá mức có thể gây ra sự khó chịu. Bạn nên đặc biệt cẩn thận khi trả lời theo cách này trong môi trường chuyên nghiệp, với người bạn gặp lần đầu tiên. Theo Grotts: “Khi nói đến ý kiến cá nhân, ít hơn chính là tốt hơn". 

"Tài xế ngồi ghế sau"

6 thói quen lịch sự hầu hết mọi người không thích nhưng ngại nói ra - 4

Điều này có nghĩa là bạn không ở vị trí tài xế nhưng lại thích điều khiển, thậm chí chỉ trích người lái về kĩ năng lái xe của họ hay bất kỳ điều gì khác. Bạn có thể nghĩ rằng mình đang giúp người lái xe hoàn thiện tốt kỹ năng hơn song điều này thực sự không được hoan nghênh. Tuy nhiên, thông điệp duy nhất đối phương nhận được chính là bạn không tin tưởng họ có thể đưa bạn đến nơi an toàn. Trừ khi bạn nhìn thấy khả năng nguy hiểm nghiêm trọng, hãy tôn trọng người đang lái xe. 

Dọn dẹp bát đĩa

6 thói quen lịch sự hầu hết mọi người không thích nhưng ngại nói ra - 5

Cho dù bạn đang ăn ở nhà hàng hay tổ chức tiệc tối tại nhà, quy tắc nghi thức này vẫn được nhiều người áp dụng. Bạn có thể nghĩ rằng việc mình chủ động dọn dẹp bát đĩa của những người đã ăn xong là phép lịch sự, đang giúp đỡ chủ nhà, nhân viên nhà hàng nhưng thực tế có thể không phải như vậy.

Nếu bạn dọn dẹp khi ai đó vẫn còn đang ăn, điều này thực sự là hành vi thô lỗ với người đó và có thể khiến mọi người, kể cả người đó, nghĩ rằng bạn muốn thúc người kia cho thật nhanh. Và ngay cả khi mọi người đã ăn xong, việc xếp dọn bát đĩa vẫn có thể gây ấn tượng rằng bạn đang cố gắng đẩy mọi người đứng dậy khỏi bàn và/hoặc rời đi.

Và nếu bạn đang tụ tập với nhiều người, hãy hỏi xem liệu bạn có thể giúp gì thay vì tự dọn dẹp. Nếu bạn đang ở một nhà hàng, việc dọn dẹp bát đĩa có thể làm khó nhân viên ở đó, những người đã có quy trình dọn bàn rất hiệu quả.

Gọi món cho người khác

6 thói quen lịch sự hầu hết mọi người không thích nhưng ngại nói ra - 6

Một điều khác khá phổ biến khi đi ăn nhà hàng mà nhiều người nghĩ rằng thể hiện lịch sự chính là gọi món của người khác. Tuy nhiên người đi cùng bạn hoàn toàn có thể chọn đồ ăn cho chính họ.

Ngoại lệ ở đây là đối với trẻ nhỏ hoặc khi đối phương chủ động muốn bạn giới thiệu món ăn đặc sắc tại nhà hàng.

Bỏ ngay 11 thói quen này để trở nên văn minh, lịch sự hơn
Đây là những sai lầm trong giao tiếp mà bạn cần từ bỏ càng sớm càng tốt.

Tư duy thông minh

Bảo Anh.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phép xã giao trong giao tiếp