Những lời khuyên hữu ích này sẽ giúp bạn xây dựng các mối quan hệ trong cuộc sống riêng cũng như công việc tích cực hơn, mở ra cuộc sống thành công và hạnh phúc.
1. Giao tiếp bằng mắt
Người ta nói đôi mắt là cửa sổ tâm hồn và khi bạn thực hiện giao tiếp bằng mắt, bạn đang gửi đi thông điệp về sự tự tin và trung thực. Đó là lý do tại sao người ta nói rằng, mọi người sẽ nhìn đi chỗ khác khi họ nói dối.
Giao tiếp bằng mắt giúp bạn xây dựng lòng tin ở mọi người. Nếu bạn muốn mình toát lên vẻ đáng tin cậy, đừng quên giao tiếp bằng mắt. Tất nhiên, đừng giữ giao tiếp bằng mắt đó quá lâu vì nó có thể khiến người kia khó chịu.
2. Nở nụ cười ấm áp và chân thành
Cùng với giao tiếp bằng mắt, một nụ cười ấm áp và chân thành giúp bạn toát lên vẻ đáng tin cậy. Nếu đó là cuộc gặp gỡ đầu tiên của hai người, đối phương sẽ dễ có ấn tượng tốt về bạn, cảm thấy thoải mái khi ở bên.
Điều quan trọng ở đây là, hãy chắc chắn rằng nụ cười của bạn xuất phát từ sự chân thành. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nụ cười chân thật khiến mọi người trở nên đáng tin cậy hơn. Vậy cách nhận biết một nụ cười chân thật và một nụ cười giả tạo là gì? Hãy nhìn vào mắt của người đó. Mắt chúng ta có xu hướng nhăn lại ở phần đuôi mắt khi cười thật. Người cười giả cũng ít khi để lộ răng hơn.
3. Bắt tay chắc chắn
Nhiều người có thể không biết rằng một cái bắt tay chắc chắn cũng là yếu tố giúp thể hiện sự đáng tin cậy của bạn. Nếu bạn có thói quen bắt tay quá lỏng lẻo, nó sẽ khiến đối phương thấy bạn có vẻ mong manh và nửa vời; một cái bắt tay siết quá chặt khiến bạn trở nên kiểm soát và hung hăng.
Khi bắt tay, hãy tạo một chút lực vừa phải, giúp cân bằng với lực của tay đối phương. Cùng với một nụ cười chân thành và giao tiếp bằng mắt, bạn đã sẵn sàng cho một mối quan hệ tốt đẹp.
4. Có mặt đúng giờ
Giữ giao tiếp bằng mắt, mỉm cười chân thành và bắt tay chắc chắn là điều rất tốt nhưng nếu bạn luôn xuất hiện muộn trong các cuộc họp, sự kiện thì những nỗ lực trên có thể là vô ích.
Việc có mặt đúng giờ sẽ giúp bạn truyền đi thông điệp về sự đáng tin cậy và nghiêm túc. Hãy đảm bảo bạn ra khỏi nhà đúng giờ đã định, đừng quên tính đến khả năng xảy ra sự cố như tắc đường…
5. Giữ tư thế cởi mở
Bạn có biết chúng ta có xu hướng sử dụng ngôn ngữ cơ thể nhiều để thể hiện bản thân mình không? Hơn 60% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ, vì vậy đừng quên chú ý đến các tín hiệu mà cơ thể bạn phát ra. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt và thiết lập sự đáng tin cậy.
Hãy tư thế và ngôn ngữ cơ thể của bạn cởi mở để tạo nên vẻ dễ gần, thoải mái và thân thiện. Lời khuyên dành cho bạn ở đây là khi đứng và ngồi nhớ thẳng lưng. Việc nghiêng về phía trước khi ngồi, hướng cơ thể của bạn về phía người mà bạn đang tương tác cho thấy bạn đang tham gia vào câu chuyện và tập trung lắng nghe. Đừng khoanh tay hay chân bởi hành động này khiến bạn trông có vẻ khép kín hơn.
6. Tôn trọng không gian cá nhân
Tất cả chúng ta đều có vùng an toàn của mình. Khi ai đó bước vào vùng an toàn, bạn có thể có cảm giác như ai đó đang xâm chiếm không gian của mình, không hề thoải mái. Vì vậy, hãy lưu ý điều này và giữ khoảng cách thoải mái giữa bạn và người khác, tôn trọng không gian của họ. Trong trường hợp bạn thấy họ chủ động vỗ lưng, ôm hay có những hành động tiếp xúc thân thiện khác thì lời khuyên tiếp theo sẽ hữu ích.
7. Phản ánh ngôn ngữ cơ thể
Bắt chước ngôn ngữ cơ thể của nhau có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ và kết nối với mọi người tốt hơn. Việc phản ánh ngôn ngữ cơ thể của người khác thường được thực hiện trong tiềm thức nhưng bạn cũng có thể làm điều này để xây dựng lòng tin.
Ví dụ: Nếu người bạn đang nói chuyện cùng thay đổi tư thế và ngồi dậy, bạn cũng có thể làm tương tự. Hoặc nếu họ vén tóc ra sau tai hoặc chỉnh lại áo, bạn có thể làm theo. Điều bạn cần chú ý là đừng sao chép mọi chuyển động mà ai đó thực hiện, nó thực sự quá đà và phản cảm.
8. Nói là làm
Nếu bạn là kiểu người dễ dàng nói ra và hủy bỏ kế hoạch vào phút chót mà không có lý do chính đáng thì người khác sẽ thấy bạn là người dễ thay đổi và không đáng tin cậy. Vì không tin tưởng nên họ sẽ không yêu cầu bạn thực hiện lại cam kết đó lần sau.
Vì vậy, nếu bạn nói với sếp rằng bạn sẽ hoàn thành một dự án trước thời hạn, hãy đặt mục tiêu hoàn thành nó đúng như những gì đã nói. Bằng cách giữ đúng lời hứa của mình, nói được và làm được, bạn đang thể hiện mình là người đáng tin cậy.