Bạn không thể từ thực tập sinh trở thành CEO trong một sớm một chiều nhưng những lời khuyên dưới đây sẽ dẫn bạn đến với thành công.
Tập trung vào 24 giờ
Bạn có thể là rất nhiều việc trong một ngày. Mỗi điều đó có thể giúp bạn thành công hoặc chưa thể giúp bạn thành công vào ngày mai nhưng điều quan trọng là bạn đã làm được chúng vào ngày hôm đó.
“24 giờ bạn đang sống quyết định mức độ thành công của bạn. Bạn là người đưa ra các lựa chọn để quản lý và thúc đẩy mục tiêu của mình. Cơ hội đó không tồn tại trong ngày hôm qua hay ngày mai”, Randi Levin, chuyên gia lập chiến lược chia sẻ.
Hôm nay chính là thời điểm duy nhất để bạn thực hiện các bước cần thiết nhằm đạt được những gì mình mong muốn. Hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân có thể làm gì bây giờ.
Biến thành công thành thói quen
Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý Xã hội Châu Âu, bạn có thể thay đổi hành vi của mình chỉ trong 66 ngày. Nếu 66 ngày có vẻ là một khoảng thời gian dài đối với bạn, hãy cân nhắc thực hiện theo từng tuần.
“Mỗi tuần, hãy dành một chút thời gian vào ngày Chủ nhật để tập trung cho những điều tốt đẹp đã xảy ra trong tuần. Chúng ta có xu hướng tập trung vào những gì không đúng, vì vậy hãy làm ngược lại để trân trọng những điều mình làm được", Levin nói.
Thành tích đó có thể là bất cứ điều gì, từ việc được thăng chức đến việc thành thạo công thức nấu ăn bạn mới học được trên mạng. Điều quan trọng là bạn đã nghĩ về nó theo hướng tích cực và suy nghĩ đó sẽ sớm truyền cảm hứng, lan tỏa.
Đặt bản thân lên trên hết
Bạn không thể giải quyết nạn đói trên thế giới hoặc trở thành CEO trẻ nhất thế giới khi không biết mình là ai. Danh sách việc cần làm không chỉ dành riêng cho các nhiệm vụ công việc.
“Hãy đảm bảo rằng danh sách việc cần làm của bạn có những mốc thời gian rõ ràng. Trước tiên, hãy lên lịch cho bản thân, tạo thời gian đến phòng tập thể dục, gặp gỡ bạn bè, làm điều mình thích hoặc đơn giản là không làm gì cả. Điều này sẽ giúp bạn cân bằng mối quan hệ giữa bản thân và công việc”, Levin chia sẻ.
Tạo danh sách quyền lực
Những người thành công luôn có cách để hoàn thành các công việc của mình mà không căng thẳng hay vội vàng. Đó chính là tạo cho mình danh sách quyền lực.
Nó tương tự như danh sách việc cần làm, nhưng ở đây bạn cần tập trung, cô đọng hơn. Hãy liệt kê ra 3 đến 5 việc phải làm trong ngày và hoàn thành danh sách quyền lực để xác định bạn đã có một ngày thành công.
Đừng bao giờ ngừng tò mò
Sự tò mò là điều đã thúc đẩy tất cả các phát minh vĩ đại. Nếu Amelia Earhart không tò mò về cảm giác bất chấp trọng lực sẽ như thế nào, liệu chúng ta có máy bay không? Có thể có nhưng không sớm như vậy.
Không ngừng tò mò cũng là đặc điểm nằm trong danh sách 10 dấu hiệu cho thấy bạn thông minh hơn những gì bạn tưởng. Grant Schreiber, người sáng lập tại Real Leaders cho biết: “Đừng bao giờ ngừng tò mò về con người, ý tưởng và những cải tiến mới".
Đọc đa dạng
Đọc tin tức hàng ngày, dù chỉ 5 phút cũng giúp bạn cập nhật nhiều thông tin hơn. Đọc sách là cách dễ nhất để bạn cập nhật thông tin và có những cuộc trò chuyện sâu sắc hơn. Đó có thể là tiểu thuyết lãng mạn, một bài báo học thuật, hoặc thậm chí là bài báo tiếng Anh của con bạn... tất cả sẽ mở ra cho bạn những thông tin hữu ích mà bạn có thể chưa biết.
“Hãy đọc nhiều hơn, ngay cả về những chủ đề tưởng chừng không liên quan đến công việc của bạn. Nó có thể giúp bạn khơi dậy những ý tưởng thú vị", Schreiber.
Xem vấn đề như một giải pháp
Vấn đề luôn là điều ám ảnh doanh nghiệp của bạn. Schreiber nói: “Xem vấn đề như một thứ gì đó sẽ đưa bạn đến giải pháp mới chính là một cách tiếp cận tâm lý khác mà tôi áp dụng trong việc kinh doanh. Tôi nhận thấy rằng đối mặt với vấn đề chính là một phần của quá trình sáng tạo. Các vấn đề có thể chồng chất trong tâm trí của một nhà lãnh đạo và khiến họ dường như không thể vượt qua được. Điều quan trọng là hãy xem chúng như một cánh cửa mở ra cơ hội".
Vượt qua nỗi sợ hãi
Mọi người đều có nỗi sợ hãi bao trùm một phần nào đó trong cuộc sống của mình và sự khác biệt của những người thành công chính là có thể quản lý nó. Vượt qua nỗi sợ hãi là một chiến lược chính để bạn đạt được thành công. Ai cũng có những nỗi sợ hãi nhất định, không ngoại trừ người thành công.
Không đa nhiệm
Bí mật được bật mí ở đây: Một trong những điều làm nên chiến thắng của những người thành công nhất chính là có sự tập trung cao độ. Theo Michelle Gamble, Giám đốc điều hành của 3L Publishing và PR, mỗi khi chúng ta cố gắng để làm hai hoặc nhiều việc cùng một lúc, chúng ta chỉ đơn giản là đang phân chia trọng tâm của mình và giảm bớt tất cả các kết quả.
“Hãy tập trung toàn bộ sức lực và không phân tán suy nghĩ. Đặt sự chú ý của bạn vào nhiệm vụ đó và không chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo cho đến khi nhiệm vụ đầu tiên được hoàn thành xuất sắc. Đó là một chiến lược rất đơn giản mà hiệu quả. Đa nhiệm giống như một con bạch tuộc trên những đôi giày trượt patin, rất nhiều bộ phận chuyển động nhưng chẳng đi đến đâu", ông chia sẻ.