Không gian cá nhân tồn tại ngay cả trong nhà vệ sinh công cộng. Nếu có sự lựa chọn, hãy chọn buồng vệ sinh cách 1 buồng so với buồng đang có người sử dụng.
1. Khách đến nhà
Việc yêu cầu khách đến nhà tháo giày hay có thể đi giày vào nhà là quyết định của chủ nhà. Theo các chuyên gia về nghi thức, nếu bạn không muốn ai đó đi giày vào nhà của bạn, hãy nói trước với khách mời của mình về điều đó. Sẽ không hay khi bạn yêu cầu khách của mình tháo giày tại một bữa tiệc mà người được mời đều mặc trang phục dạ hội. Trong trường hợp khách cởi giày, hãy nhớ đưa cho họ những đôi dép đi trong nhà.
Khi ai đó đến nhà bạn chơi và bạn liên tục viện cớ về việc nhà mình đang bừa bộn quá, điều đó thể hiện sự thiếu tôn trọng của chủ nhà với khách. Khi bạn mời một người đến nhà mình, hãy thể hiện sự tin tưởng của bạn đối với họ, để họ chấp nhận ngôi nhà như hiện trạng thường ngày của nó.
2. Khi đi ô tô
Nếu bạn mượn xe của người khác, hãy trả lại chiếc xe trong tình trạng được đổ xăng nhiều hơn. Tất nhiên, nội thất xe cũng phải sạch sẽ.
Nơi an toàn nhất trên ô tô là chỗ ngồi phía sau người lái xe; chỗ ngồi thoải mái nhất là chỗ ngồi bên phải hàng ghế sau. Đó là lý do tại sao những ghế đó nên được dành cho người lớn tuổi nhất hoặc phụ nữ còn người trẻ nhất nên ngồi ở giữa. Đây là điều mà ai cũng cần biết và nhớ.
Thật bất lịch sự và thậm chí nguy hiểm khi người ngồi gần tài xế chỉ chăm chăm sử dụng điện thoại hoặc ngủ. Sẽ tốt và an toàn hơn khi bạn trò chuyện với người lái xe về những chủ đề nhẹ nhàng, có thể dừng lại bất cứ khi nào xảy ra tình huống trên đường để người lái xe tập trung.
3. Giao tiếp
Nếu bạn hủy cuộc họp vì lý do nào đó, bạn nên chủ động sắp xếp một cuộc họp mới. Bằng cách này, bạn đang thể hiện sự tôn trọng của mình đối với những người tham dự khác.
Nếu bạn nhìn thấy một người quen khi bạn đang ở cùng người khác, bạn nên giới thiệu họ với nhau. Ngay cả khi bạn phải dành một chút thời gian để trò chuyện, mọi người đều sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi biết về nhau.
Bạn có biết rằng sẽ thật thô lỗ khi bắt tay ai đó trong khi đeo găng tay? Bạn cần đứng dậy khi bắt tay ai đó, không bắt tay khi đang hút thuốc và không để tay ướt như vừa bước trong bồn tắm ra.
Nếu bạn quên tên một người, đừng cố tránh nhầm lẫn bằng cách bỏ qua phần đó. Đơn giản là bạn chỉ cần thừa nhận: "Tôi xin lỗi, tôi không thể nhớ tên của bạn". Cách này khiến bạn trở nên đơn giản, lịch sự và trung thực. Nếu bạn muốn cố nhớ tên của mọi người tại một sự kiện, khi gặp họ hãy lặp lại tên của họ, ví dụ như "Rất vui được gặp cậu, Anna!"
4. Liên lạc qua điện thoại
Nếu bạn không thể liên hệ với một người qua điện thoại trong lần đầu tiên, bạn không cần phải gọi đi gọi lại liên tục. Nếu câu hỏi của bạn không khẩn cấp, hãy cho người đó ít nhất 2 giờ để biết họ đã nhỡ cuộc gọi của bạn và gọi lại cho bạn.
Bạn nên trả lời cuộc gọi sau 2-3 lần đổ chuông để người gọi có thời gian chuẩn bị. Nếu bạn là người đang gọi, bạn nên ngắt cuộc gọi sau 5 lần đổ chuông mà đối phương không bắt máy.
Trong thời buổi bận rộn này, nếu câu hỏi của bạn không khẩn cấp và bạn có thể chọn tin nhắn văn bản, hãy chọn cách nhắn tin. Với cách làm này, bạn sẽ lãng phí ít thời gian hơn và câu hỏi của bạn sẽ được diễn đạt chính xác hơn. Người nhận tin nhắn của bạn cũng sẽ sắp xếp được thời gian để trả lời và cho bạn câu trả lời thoả đáng nhất.
5. Không gian cá nhân
Khi một người đeo tai nghe, đó chính là thông điệp cho thấy họ không muốn nói chuyện vào lúc này. Bạn không nên cố làm phiền họ bằng một cuộc trò chuyện trừ khi bạn có việc khẩn cấp. Đối với người đeo tai nghe, một trong những quy tắc chính mà bạn cần biết là tắt âm lượng và tháo thai nghe trước khi nói chuyện với ai đó. Bằng cách này, bạn đang thể hiện sự tôn trọng với đối phương.
Không gian cá nhân tồn tại ngay cả trong nhà vệ sinh công cộng. Nếu có sự lựa chọn, hãy chọn buồng vệ sinh cách 1 buồng so với buồng đang có người sử dụng.
Nếu con bạn có phòng riêng, bạn nên gõ cửa trước khi vào phòng. Hành động này tuân thủ các quy tắc về phép xã giao và con bạn sẽ học được rằng chúng cũng nên làm như vậy khi bước vào phòng của bạn.
Bạn cũng nên nhớ rằng, bàn làm việc của một người chắc chắn là không gian cá nhân của họ . Vì vậy, thật bất lịch sự khi ngồi vào bàn làm việc của đồng nghiệp nào đó mà chưa có sự đồng ý của họ. Bạn cũng không nên nhìn vào màn hình của người khác, sử dụng máy tính hoặc lấy thứ gì đó trên bàn của họ, ngay cả khi đó chỉ là những chiếc kẹp giấy.
6. Sự kiện
Tặng hoa cho một người đàn ông có phải là điều nên làm không? Câu trả lời chắc chắn là có nhưng bạn cần có một lý do cụ thể để làm điều đó, chẳng hạn như sinh nhật, lễ kỷ niệm hoặc chúc mừng thành tựu nào đó của họ. Bạn cũng nên biết các loại hoa "dành cho đàn ông" như hoa hồng, hoa lan, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa cẩm chướng, hoa loa kèn, hoa hướng dương.
Khi đi xem phim, nếu có cả nam và nữ thì nam giới nên là người xuất trình vé ở cổng vào cũng như mở cửa cho phụ nữ.