5 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ai cũng ăn sai nên hóa "vô dụng"

Ngày 08/04/2018 09:30 AM (GMT+7)

Dâu tây, cà chua,... đều là những rau quả tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên chỉ vì những thói quen ăn không đúng mà vô tình làm mất đi nguồn dinh dưỡng tuyệt vời từ chúng.

1. Bông cải xanh

Sai lầm: Luộc rau.

Giải thích: Theo nghiên cứu của Đại học Illinois ở Urrban- Champaign thì hấp rau sẽ giúp giữ lại các chất dinh dưỡng chống ung thư trong bông cải xanh tốt hơn các phương pháp nấu ăn khác. Sulforaphane – một hợp chất thực vật có tính chống ung thư rất tốt thường thấy trong các loại rau như bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn.

Hầu hết các phương pháp nấu ăn như luộc sẽ phá hủy những chất dinh dưỡng tốt này nhưng hấp thì sẽ giữ lại được chúng.

5 loai thuc pham giau dinh duong nhung ai cung an sai nen hoa "vo dung" - 1

2. Dâu tây

Sai lầm: Cắt dâu trước khi ăn.

Giải thích: Theo một nghiên cứu của Brazil năm 2011, dâu tây nguyên quả có chứa 8-12% vitamin C nhiều hơn so với khi được cắt ra. Bởi nếu cắt, vitamin C trong dâu sẽ bắt đầu phân hủy khi nó tiếp xúc với ánh sáng và oxy. Để giữ được vitamin C được nhiều nhất, bạn nên cất chúng trong tủ lạnh ở nhiệt độ mát nếu muốn cất trữ lâu.

5 loai thuc pham giau dinh duong nhung ai cung an sai nen hoa "vo dung" - 2

3. Cà chua

Sai lầm: Ăn sống.

Giải thích: Cà chua có thể giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ và chống lại ung thư tuyến tiền liệt, bảo vệ não không bị ảnh hưởng bởi tuổi tác. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh đã phát hiện ra có một số loại thực phẩm không nên ăn sống ví dụ như cà chua vì sẽ làm thiếu chất lycopene. Việc nấu chín cà chua sẽ tốt hơn vì làm tăng đáng kể lượng lycopene – chất hóa học chống oxy hóa.

5 loai thuc pham giau dinh duong nhung ai cung an sai nen hoa "vo dung" - 3

4. Đồ đông lạnh

Sai lầm: Không bao giờ ăn đồ đông lạnh.

Giải thích: Mary Cluskey – phó giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Oregon Sate cho biết: “Hầu hết mọi người nghĩ rằng thực phẩm tươi mới lành mạnh nhưng đây là quan niệm sai lầm. Trên thực tế, các nhà khoa học Anh phát hiện ra rằng trong một số trường hợp, trái cây và rau củ đông lạnh có nhiều chất chống oxy như polyphenols, vitamin C và beta-carotene hơn so với thực phẩm tươi."

Phó giáo sư cũng cho hay khi rau củ già đi, các chất dinh dưỡng sẽ dần thay đổi. Vì vậy, đôi khi rau củ quả đã chín được đông lạnh sẽ chứa nhiều dinh dưỡng tốt hơn cho sức khỏe.

5 loai thuc pham giau dinh duong nhung ai cung an sai nen hoa "vo dung" - 4

5. Dưa hấu

Sai lầm: Bỏ hạt dưa hấu khi ăn.

Giải thích: Hạt dưa hấu là nguồn magie và kẽm tuyệt vời (có thể giúp chống lại bệnh cảm thông thường) và một nguồn protein dồi dào. Vì thế bạn đừng bỏ hạt dưa hấu khi ăn kẻo lãng phí đi nguồn dinh dưỡng đáng quý. 

5 loai thuc pham giau dinh duong nhung ai cung an sai nen hoa "vo dung" - 5

9 sai lầm trong ăn uống hầu như bà nội trợ nào cũng mắc, dễ rước bệnh cho cả nhà
Đôi khi những vấn đề về sức khỏe lại bị gây ra bởi chính thói quen nấu nướng thiếu khoa học của bạn.

Theo Hoàng Thùy (Dịch từ Times) (Khám Phá)
Tin bài cùng chủ đề Sống khỏe
Tin hay đừng bỏ lỡ