Loại củ mùa đông nhiều người hay ăn mà không biết có 3 tác dụng quá bất ngờ

Ngày 26/01/2022 19:01 PM (GMT+7)

Củ này dễ gây cảm xúc trái ngược cho người ăn, ai đã thích thì mê vị ngọt, mùi thơm dịu của nó, ai đã ghét thì không muốn đụng tới vì thấy hăng. Tuy nhiên, nếu biết các lợi ích bất ngờ dưới đây thì chắc chắn hành tây sẽ là thực phẩm được bạn ưu tiên.

“Hành tây có lượng calo thấp, rất giàu kali và vitamin B6, vitamin C”, tiến sĩ Jennifer Weis, nhà sáng lập và chủ một trung tâm dinh dưỡng tại Mỹ cho hay. Nhờ các giá trị dinh dưỡng này cùng hương vị thơm  ngon, ngọt dịu, hành tây được sử dụng phổ biến trong ẩm thực các khu vực trên thế giới, và được kết hợp làm thành rất nhiều món. 

Hành tây là loại rau thuộc chi hành, cùng họ với các loại như tỏi, hành lá, hẹ tây, tỏi tây, hành tăm…

Hành tây cả củ bảo quản ở nơi khô thoáng và tối (không phải trong tủ lạnh) được 2 tuần nhưng đừng để gần khoai tây vì khí và độ ẩm tỏa ra từ khoai có thể nhanh làm hỏng hành. Nếu hành đã cắt thì có thể bọc kín bằng nilon và cất trong tủ lạnh một tuần.

Hành tây có tới 21 loại khác nhau với màu sắc và kích cỡ khá khác biệt. 

Giá trị dinh dưỡng của hành tây

Trong một củ hành tây cỡ vừa (khoảng 148g), có: 

Calo: 45

Chất béo: 0g

Carbohydrate: 11g (bằng khoảng 4% giá trị khuyến nghị hằng ngày (DV)

Chất xơ: 3g

Đường: 9g

Kali: 190mg (5% DV)

Protein:1g

Vitamin C: 20% DV

Canxi: 4% DV

Sắt: 4% DV

Dưới đây là một số lợi ích dinh dưỡng hàng đầu mà hành tây mang lại:

Hành tây giúp cải thiện sức khỏe tim 

Ăn hành tây có thể mang lại tác động tích cực cho sức khỏe tim mạch của bạn. Đặc biệt, các nghiên cứu cho thấy hóa chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa polyphenol được gọi là quercetin có trong hành tây giúp giảm huyết áp và chỉ số mỡ máu triglyceride. Các loại hành tây màu sẫm, chẳng hạn như hành tây đỏ, chứa lượng quercetin cao nhất (bạn có biết hành tây có tới 21 loại khác nhau). Các nhà nghiên cứu ở Hiệp hội hóa chất Mỹ đã thấy rằng “hành tây không gây cay mắt” có thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim.

Hành tây vàng được cho là ngọt nhất và dễ kết hợp trong nhiều món ngon.

2. Hành tây giàu chất chống oxy hóa, tốt cho hệ miễn dịch, chống viêm

Hành tây chứa nhiều chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật và gốc tự do, giúp sửa chữa và bảo vệ các tế bào bị tổn thương trong cơ thể bạn. Chúng là một trong những nguồn tốt nhất của flavonoid (bao gồm quercetin), chất phytochemical có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Theo một đánh giá được công bố trên Tạp chí Nông nghiệp và Hóa học Thực phẩm (Mỹ), hành tây chứa ít nhất 25 loại flavonols khác nhau. 

Giáo sư Sara Peternell, chuyên gia dinh dưỡng (Mỹ) cho biết: "Hành tây đỏ và hành tây vàng giàu chất chống oxy hóa hơn các loại hành khác. Thực tế, hành vàng có thể chứa nhiều chất chống oxy hóa gấp gần 11 lần so với hành trắng". Một chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm và ngăn chặn tác hại của các gốc tự do, từ đó giúp hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Hành tây có thể làm giảm nguy cơ ung thư

Một số nghiên cứu thú vị đã đánh giá vai trò của hành tây trong việc giúp ngăn ngừa ung thư. Nghiên cứu của Đại học Guelph kết luận, hành tây, đặc biệt là hành tây tím có hiệu quả nhất trong việc giảm các tế bào ung thư ruột kết và ung thư vú. Điều này một lần nữa là do hàm lượng cao của quercetin và anthocyanin (một loại flavonoid chống oxy hóa khác). 

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Phòng chống Ung thư (Mỹ) cho thấy 1-7 khẩu phần rau thuộc chi hành, như hành tây, rất giàu hai chất là organosulfur và flavonoids - những hợp chất được phát hiện có các thành phần ức chế khối u.

Thịt gà trộn hành tây sống là món ăn được nhiều người yêu thích dịp Tết

Nấu hành tây thế nào cho ngon và có lợi cho sức khỏe?

Hành tây sống màu vàng thường là loại ngọt nhất nên rất hợp dùng cho các món salad. Loại hành này có thể nấu chín trong các món súp, hầm hay dùng khi làm nước sốt. Hành tây cũng rất ngon khi nướng hoặc áp chảo. Bánh mì và bánh mì kẹp thịt sẽ thêm thơm ngon khi cho thêm chút hành tây nướng (hoặc hành tây sống nếu bạn không ngại vị hăng).

Để các món thịt có hương vị đậm đà và màu sắc đẹp mắt hơn, bạn có thể thêm ít hành tây tím. Cách nấu hành tây đơn giản nhất là thái củ thành các lát tròn, rưới thêm chút dầu olive, rắc xíu muối và hạt tiêu rồi nướng đều hai mặt. 

Hành tây có tác dụng phụ đáng lo nào không? 

Mặc dù không đặc biệt nghiêm trọng, ăn hành tây có thể tây có thể gây vài vấn đề cho một số người. Theo Cơ quan thông tin về các bệnh tiêu hóa quốc gia (Mỹ), carbohydrate trong hành tây có thể gây đầy hơi và chướng bụng. Một nghiên cứu năm 1990 đăng trên Tạp chí American Journal of Gastroenterology, cho thấy, hành tây, đặc biệt nếu ăn sống, có thể làm trầm trọng thêm chứng ợ nóng ở những người bị chứng ợ nóng mãn tính hoặc bệnh trào ngược dạ dày.

Một số người, thường là khá hiếm, cũng có thể bị dị ứng hành tây, với các biểu hiện như đỏ, ngứa mắt và phát ban nếu hành tây tiếp xúc với da. Những người không dung nạp hành tây có thể bị buồn nôn, nôn mửa và các chứng khó chịu ở dạ dày khác.

Theo các chuyên gia, hành tây rất nhanh hỏng sau khi thái nhỏ hay cắt lát. Hành đã thái mà không được bảo quản trong tủ lạnh có nguy cơ là môi trường phát triển của vi khuẩn E.coli và salmonella. Vì vậy, hành đã có dấu hiệu hỏng thì cần bỏ đi ngay, không nên cố nấu. 

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/loai-cu-thi-phi-nha-ai-cung-nen-tru-san-boi-3-tac-...

Loại củ người Việt hay dùng chứa chất chống ung thư tốt hơn thuốc, là bảo bối mùa đông
Gừng sấy khô chứa hợp chất có tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư hiệu quả gấp 10.000 lần thuốc hóa trị Taxol.

Các loại rau củ giàu dinh dưỡng

Theo Yên Minh (Dịch từ Real Simple, Livescience) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)