Những thực phẩm nên và không nên ăn trong dịp Tết để tránh bị đầy bụng

Hoàng Thùy. Ngày 13/02/2021 06:30 AM (GMT+7)

Ăn uống quá nhiều vào dịp Tết khiến mọi người dễ bị đầy bụng. Vậy phải xử lý thế nào? Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp xử lý vấn đề khó chịu này.

Dịp Tết là thời điểm mọi người thường hay tụ tập ăn uống. Việc ăn những bữa cỗ triền miên với các thực phẩm giàu chất đạm như thịt, cá và thực phẩm giàu tinh bột như xôi, bánh chưng,… cùng với việc uống rượu bia có thể khiến mọi người dễ bị đầy bụng.

Đầy bụng là khi bụng của bạn cảm thấy sưng hoặc to lên sau khi ăn. Nó thường là do khí hoặc các vấn đề tiêu hóa khác. Đầy bụng rất phổ biến, khoảng 16%–30% mọi người nói rằng họ thường xuyên trải nghiệm nó và thường do vấn đề ăn uống.

Những thực phẩm nên và không nên ăn trong dịp Tết để tránh bị đầy bụng - 1

Vậy ngày Tết, ăn uống thế nào để không bị đầy bụng, dưới đây là danh sách những thực phẩm bạn nên ăn và nên tránh để không gặp vấn đề rắc rối này trong những ngày Tết.

Những thực phẩm nên ăn để tránh bị đầy bụng

1. Dưa chuột

Mọi người sử dụng dưa chuột để giảm bọng mắt và bạn có thể ăn chúng để làm điều tương tự cho bụng của mình. Dưa chuột chứa quercetin, một chất chống oxy hóa flavonoid giúp giảm sưng.

Dưa chuột đã được chứng minh là có khả năng ức chế hoạt động của các enzyme gây viêm nhiễm. Vì vậy, hãy cắt miếng nhỏ và ăn hoặc đổi đồ uống có đường bằng một cốc nước dưa chuột.

Những thực phẩm nên và không nên ăn trong dịp Tết để tránh bị đầy bụng - 3

2. Chuối

Thực phẩm giàu kali - như chuối, cùng với bơ, kiwi, cam ngăn ngừa giữ nước bằng cách điều chỉnh mức natri trong cơ thể của bạn và do đó có thể giảm đầy bụng do muối gây ra. Chuối cũng có chất xơ hòa tan, có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa táo bón.

Đầy bụng cũng có thể do táo bón. Nếu bạn không thể loại bỏ chất thải trong đường tiêu hóa, bạn sẽ dễ bị đầy bụng.

Những thực phẩm nên và không nên ăn trong dịp Tết để tránh bị đầy bụng - 4

3. Đu đủ

Enzyme trong đu đủ là papain, giúp phá vỡ protein trong hệ thống GI của bạn, giúp tiêu hóa dễ dàng hơn. Đu đủ cũng có đặc tính chống viêm, cũng như chất xơ hỗ trợ đường tiêu hóa mạnh mẽ. Ăn đu đủ hoặc xay thành sinh tố để thưởng thức cũng rất tốt.

Những thực phẩm nên và không nên ăn trong dịp Tết để tránh bị đầy bụng - 5

4. Măng tây

Măng tây là một siêu thực phẩm chống đầy bụng. Mặc dù nó làm cho nước tiểu của bạn có mùi, nhưng nó cũng khiến bạn buồn tiểu, giúp bạn xả hết lượng nước dư thừa ra ngoài, do đó giảm bớt cảm giác khó chịu và đầy bụng.

Nó cũng chứa prebiotics, giúp hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn tốt. Điều này giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh trong hệ tiêu hóa của bạn để ngăn ngừa hoặc giảm khí.

Cuối cùng, măng tây có chứa chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa tổng thể.

Những thực phẩm nên và không nên ăn trong dịp Tết để tránh bị đầy bụng - 6

5. Sữa chua có men vi sinh

Men vi sinh, chúng giúp điều chỉnh tiêu hóa và bảo vệ sức khỏe tổng thể của đường tiêu hóa của bạn. Vì vậy, để giảm bớt chứng đầy bụng của bạn, bạn có thể ăn sữa chua có các vi khuẩn tích cực. 

6. Gừng

Gừng có chứa enzyme tiêu hóa zingibain, giúp hệ tiêu hóa phân hủy protein. Hợp chất này có khả năng giúp thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn, giảm đầy bụng hoặc táo bón.

Nếu bạn cảm thấy đầy bụng, không muốn ăn hãy nhâm nhi trà gừng tự làm: Ngâm một vài lát gừng thái mỏng trong một cốc nước nóng từ 5 đến 10 phút.

Những thực phẩm nên và không nên ăn trong dịp Tết để tránh bị đầy bụng - 7

Những thục phẩm nên hạn chế ăn để tránh đầy bụng

1. Cải xoăn, bông cải xanh và bắp cải

Cải xoăn, bông cải xanh và bắp cải là những loại rau thuộc họ cải và chứa raffinose - một loại đường không bị tiêu hóa cho đến khi vi khuẩn trong ruột lên men. Điều đó tạo ra khí và khiến bạn bị đầy hơi, đầy bụng. 

Nhưng cũng đừng vì vậy mà xa lánh những loại rau xanh tốt cho sức khỏe đó. Luôn ăn thực phẩm nhiều chất xơ sẽ giúp bạn có một hệ tiêu hóa mạnh hơn, khỏe mạnh hơn và sẽ ít bị đầy hơi.

Vì vậy, hãy tiếp tục ăn những thực phẩm xanh, nhưng hạn chế lượng vừa phải. Nếu bạn rất thích ăn bông cải xanh, hãy hấp nó. Bất kỳ loại rau nào sẽ làm mềm chất xơ khi nấu hết nước, vì vậy nó chiếm ít không gian hơn trong đường tiêu hóa. Nó sẽ không loại bỏ hoặc ngăn ngừa hoàn toàn chứng đầy bụng, nhưng nó có thể giúp rau dễ tiêu hóa hơn.

Những thực phẩm nên và không nên ăn trong dịp Tết để tránh bị đầy bụng - 8

2. Các loại đậu

Những loại đậu như đậu lăng, đậu nành và đậu Hà Lan là những thực phẩm gây đầy hơi. Những thực phẩm này chứa protein nhưng chúng cũng chứa đường và chất xơ mà cơ thể chúng ta không thể hấp thụ. Vì vậy, khi các loại đậu đến ruột già, vi khuẩn đường ruột của bạn sẽ ăn chúng. Quá trình này dẫn đến khí, có thể làm bụng bị căng đầy.

Kết hợp các loại đậu với ngũ cốc nguyên hạt dễ tiêu hóa, như gạo hoặc hạt quinoa để dễ tiêu hóa hơn. 

Những thực phẩm nên và không nên ăn trong dịp Tết để tránh bị đầy bụng - 9

3. Sữa

Nếu bạn cảm thấy đầy hơi sau một vài lát pho mát hoặc một bát ngũ cốc với sữa, bạn có thể không dung nạp lactose - có nghĩa là cơ thể bạn thiếu các enzyme cần thiết để phân hủy lactose (đường có trong các sản phẩm từ sữa). Điều đó có thể gây ra khí hình thành trong đường tiêu hóa, có thể gây đầy bụng.

Vì vậy, hãy tránh xa các sản phẩm từ sữa và lựa chọn thay thế không chứa lactose hoặc không có bơ. 

Những thực phẩm nên và không nên ăn trong dịp Tết để tránh bị đầy bụng - 10

4. Táo

Một quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn không phải gặp bác sĩ nhưng nó không giúp bạn giảm chứng đầy bụng. Ngoài chất xơ, táo cũng chứa fructose và sorbitol, loại đường có trong trái cây mà nhiều người không thể dung nạp được. Kết quả là gây ra cảm giác đầy bụng.

Tuy nhiên, táo là một món ăn nhẹ tuyệt vời, vì vậy đừng từ bỏ chúng hoàn toàn. Ăn táo đặc biệt có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề về hô hấp, bao gồm hen suyễn, viêm phế quản và khí thũng. Hãy ăn chúng một cách điều độ và tách biệt với các bữa ăn.

Những thực phẩm nên và không nên ăn trong dịp Tết để tránh bị đầy bụng - 11

5. Đồ ăn mặn

Ăn các loại thực phẩm natri cao có thể gây ra giữ nước, có thể khiến bạn đầy bụng. Tuy nhiên, tránh natri không đơn giản như tránh xa muối. Natri xâm nhập vào hầu hết các loại thực phẩm chế biến và đóng gói, bao gồm súp, bánh mì và những thực phẩm mặt khác. Điều đó làm cho nó rất khó tránh. 

Những thực phẩm nên và không nên ăn trong dịp Tết để tránh bị đầy bụng - 12

6. Đồ uống có ga

Đồ uống có ga là một nguyên nhân rất phổ biến khác gây đầy hơi, đầy bụng. Những thức uống này chứa một lượng lớn carbon dioxide, một loại khí. Khi bạn uống một trong những loại đồ uống này, bạn sẽ nuốt phải một lượng lớn khí. Một số khí bị giữ lại trong hệ thống tiêu hóa, có thể gây đầy hơi khó chịu và thậm chí chuột rút.

Nước lọc luôn là sự lựa chọn tốt nhất để uống hơn là đồ uống có ga.

Những thực phẩm nên và không nên ăn trong dịp Tết để tránh bị đầy bụng - 13

7. Hành tây

Hành tây là loại rau củ có mùi vị độc đáo, mạnh mẽ. Mặc dù chúng thường được ăn với số lượng ít, nhưng hành tây là một trong những nguồn thực phẩm chính của fructan. Đây là những chất xơ hòa tan có thể gây đầy bụng.

Ngoài ra, một số người nhạy cảm hoặc không dung nạp với các hợp chất khác trong hành tây, đặc biệt là hành sống có thể bị đầy bụng sau ăn.

Do đó, hành tây được biết đến là nguyên nhân gây đầy hơi và các chứng khó chịu về tiêu hóa khác. Nấu hành tây có thể làm giảm những tác động tiêu hóa này.

Những thực phẩm nên và không nên ăn trong dịp Tết để tránh bị đầy bụng - 14

8. Bia

Chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến thuật ngữ “bụng bia” được sử dụng trước đây. Nó không chỉ đề cập đến việc tăng mỡ bụng mà còn liên quan đến chứng đầy bụng, đầy hơi do uống bia.

Bia là một loại đồ uống có ga được làm từ các nguồn carbs có thể lên men như lúa mạch, ngô, lúa mì và gạo, cùng với một số men và nước. Do đó, nó chứa cả khí (carbon dioxide) và carbs có thể lên men, hai nguyên nhân chính dễ gây đầy hơi. Các loại ngũ cốc được sử dụng để nấu bia cũng thường chứa gluten.

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/nhung-thuc-pham-nen-va-khong-nen-an-trong-dip-tet-...

Ngày Tết, ăn ngay 8 thực phẩm này vừa may mắn lại sống khỏe cả năm
Những thực phẩm lấy may như xôi gấc, dưa hấu, quả sung,... nhiều gia đình ăn vào dịp Tết lại có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
Theo Hoàng Thùy. (Dịch từ Healthline, Health) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)