10 năm chụp người vô gia cư, nhiếp ảnh gia sốc khi biết danh tính người đàn ông trên đường

Ngày 09/04/2020 00:10 AM (GMT+7)

Gần 10 năm đi chụp những người vô gia cư để bổ sung vào dự án của mình, nữ nhiếp ảnh gia này không thể ngờ rằng chính công việc đó đã đem lại cho cô một bất ngờ lớn nhất cuộc đời.

Diana Kim, hiện 35 tuổi, là một nữ nhiếp ảnh gia sống tại đảo Maui, bang Hawaii, Mỹ. Khi cô còn nhỏ, bố cô đã mở một studio nhỏ và Diana đã bị cuốn hút bởi những tấm ảnh, những thước phim của bố mình. Niềm đam mê của cô lớn dần và khi trưởng thành, Diana quyết định trở thành một nhiếp ảnh gia.

"Tôi lớn lên trên hòn đảo Maui, bởi vậy, tôi luôn coi những hòn đảo là ngôi nhà của mình. Trước đây, cha tôi cũng từng có 1 studio chụp ảnh. Ông chính là người đã truyền cho tôi những kỹ thuật cơ bản và đam mê với nhiếp ảnh", Diana chia sẻ.

10 năm chụp người vô gia cư, nhiếp ảnh gia sốc khi biết danh tính người đàn ông trên đường - 1

Diana và bố mình khi cô còn nhỏ.

Năm 2003, Diana khi ấy mới là sinh viên, đã bắt đầu thực hiện một phóng sự ảnh về những người vô gia cư xung quanh nơi cô sống. Phóng sự ảnh này khá thành công và Diana quyết định mở rộng dự án, đi đến nhiều nơi để chụp được nhiều bức ảnh ấn tượng hơn.

Năm 2012, tức là gần 10 năm sau, Diana đang đi tìm kiếm những người vô gia cư để chụp ảnh trên đảo Honolulu, Hawaii, thì bất ngờ bắt gặp một hình dáng quen thuộc. Một người đàn ông vô gia cư mặc quần áo rách rưới, đầu tóc bù xù, người bẩn thỉu và gầy rộc, đang bước đi thầm lặng trên phố để nhặt rác và kiếm cái ăn. Đó là bố của Diana. Cô hướng máy ảnh về phía bố, chụp lại vài bức ảnh có thể coi là đáng nhớ nhất trong cuộc đời của cô.

Bố của Diana không hề nhận ra cô. Ông bị mắc chứng bệnh tâm thần nhiều năm và đã bỏ nhà ra đi, lang thang trên khắp các con phố rồi dạt tới thành phố Honolulu này. Diana đã đi tìm kiếm bố nhiều năm nhưng không được. Chính bản thân cô không bao giờ ngờ được rằng lại đoàn tụ với bố mình trong hoàn cảnh này.

10 năm chụp người vô gia cư, nhiếp ảnh gia sốc khi biết danh tính người đàn ông trên đường - 2

10 năm chụp người vô gia cư, nhiếp ảnh gia sốc khi biết danh tính người đàn ông trên đường - 3

Trong lúc đang đi chụp người vô gia cư, Diana vô tình tìm thấy bố mình.

Trước đó, Diana có một tuổi thơ không mấy hạnh phúc. Bố mẹ cô thường xuyên cãi vã và không giữ được tình yêu dành cho nhau như trước, cuối cùng quyết định ly hôn khi Diana còn rất nhỏ. Sau khi người bố bỏ đi, mẹ con Diana đã phải sống vô cùng khổ cực, nương nhờ hết người này đến người khác, có lúc phải ngủ ngoài công viên hay trên xe hơi. Đó cũng chính là một trong những lý do khiến Diana muốn thực hiện bộ ảnh về những người vô gia cư.

Vài năm sau đó, Diana nhận được tin báo từ bà của mình rằng bố đã bị mắc bệnh tâm thần, không kiểm soát được hành vi và lời nói. Ông đã bỏ nhà đi và người bà cũng không biết ông có còn sống không. Diana ngỡ rằng bố mình đã chết nhưng không thể ngờ lại gặp được bố mình trong số những người vô gia cư mà cô chụp ảnh. Diana nói rằng khoảnh khắc đó cô thực sự rất sốc và đau đớn. Cuối cùng, Diana quyết định đưa bố về để chăm sóc và bù đắp cho ông suốt những khoảng thời gian đau khổ vừa qua.

10 năm chụp người vô gia cư, nhiếp ảnh gia sốc khi biết danh tính người đàn ông trên đường - 4

Đôi chân của Diana và bố trong ngày đoàn tụ được cô chụp lại.

"Ban đầu, chụp hình như một cách để tôi tự vệ. Tôi giơ máy ảnh lên, để thấy bớt ngại ngùng khi ở cạnh ông ấy. Thật đau lòng khi thấy ông ấy như vậy. Bố tôi bị tâm thần phân liệt nặng và không được chữa trị. Tôi đã nhiều lần bắt gặp ông nói chuyện một mình. Tôi tự hỏi không biết tương lai ông rồi sẽ ra sao. Tôi chỉ biết ngồi đó và cầu nguyện rằng ông sẽ chấp nhận điều trị, ăn uống, tắm rửa thay quần áo", Diana chia sẻ.

Có một lần, bố của Diana bị lên cơn đau tim và phải nhập viện điều trị. Đó cũng là cơ hội để các bác sĩ giúp ông điều trị căn bệnh tâm thần. Sau một thời gian, sức khỏe của ông đã khá hơn. Diana đã giúp bố mình bắt đầu lại cuộc sống, trải nghiệm những điều mà trước đây hai bố con chưa từng làm.

10 năm chụp người vô gia cư, nhiếp ảnh gia sốc khi biết danh tính người đàn ông trên đường - 5

Sau quá trình điều trị, bố của Diana đã khỏe hơn nhiều.

"Mỗi ngày là một món quà. Có những ngày phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trước đó, thế nhưng được nhìn thấy bố bằng da bằng thịt luôn giúp tôi nhận ra rằng cuộc sống quý giá biết bao. Tôi không được lớn lên bên bố và có những việc ông ấy đã làm tôi tổn thương, thế nhưng tôi chọn cách tha thứ cho ông để có thể cùng bố bước tiếp", Diana chia sẻ xúc động.

Diana cũng nói thêm rằng nhiếp ảnh gia không đơn thuần là chụp một bức ảnh. Nó còn là sự trải nghiệm, chia sẻ hạnh phúc và khổ đau và những bài học cuộc sống quý giá mà cô học được từ những người xung quanh mình.

Hiện nay, Diana đã kết hôn và có một cô con gái. Việc trở thành mẹ càng khiến cô thấu hiểu hơn nỗi vất vả và tình yêu thương của bố mẹ, từ đó thêm trân quý những phút giây sống cạnh bố mình hơn.

Đồng ý hiến tim con trai cho một người lạ, 1 năm sau bố nhận lại món quà bất ngờ
Sau khi cậu con trai qua đời trong một vụ tai nạn giao thông, người bố đã quyết định hiến tạng của con cho bệnh viện, hy vọng rằng có thể giúp những...
Khánh Hằng (Dịch từ BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động