11 thực phẩm dù giảm giá “kịch sàn” cũng nên hạn chế mua trong siêu thị

H.M - Ngày 16/04/2021 14:40 PM (GMT+7)

Đây là những loại thực phẩm có chất lượng không tương xứng với cái giá của nó.

Bất cứ ai khi nhìn thấy những đồ giảm giá trong siêu thị và các cửa hàng đều có tâm lý muốn mua chúng. Tuy nhiên, cũng có một số thứ không nên mua ngay cả khi được giảm giá “kịch sàn”, vì chúng ta không chắc liệu chúng có còn tốt nữa hay không.

Pho mát đã qua chế biến

Ban đầu, mọi thứ nghe có vẻ rất ổn: pho mát chế biến được làm từ pho mát tự nhiên. Nhưng nếu chúng ta càng đi sâu vào chi tiết thì sẽ thấy sản phẩm này được nhà sản xuất thêm chất béo bão hòa (để tăng mức cholesterol), một lượng lớn muối (để kéo dài thời hạn sử dụng và tăng hương vị, đồng thời làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh khác nhau), và thuốc nhuộm thực phẩm nhân tạo (thứ gây tranh cãi giữa các nhà khoa học trên khắp thế giới trong nhiều năm vì độ an toàn đáng ngờ của chúng).

11 thực phẩm dù giảm giá “kịch sàn” cũng nên hạn chế mua trong siêu thị - 1

Mục tiêu chính của các nhà sản xuất pho mát chế biến là tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm và bán số lượng tối đa. Thông thường, giá của sản phẩm này bằng với giá của pho mát tự nhiên chất lượng tốt.

Bánh mì nguyên hạt

11 thực phẩm dù giảm giá “kịch sàn” cũng nên hạn chế mua trong siêu thị - 2

Ít bột mì hơn và nhiều ngũ cốc hơn - đó là điều thúc đẩy chúng ta khi mua bánh mì nguyên hạt tốt cho sức khỏe với những hạt đẹp mắt. Trên thực tế, bánh mì nguyên hạt thường là bánh mì thông thường được ngụy trang là “tốt cho sức khỏe”. Nó được làm bằng bột mì trắng kết hợp với bột lúa mạch đen, với một số hạt lanh và cám được thêm vào.

Trái cây đóng gói xay nhuyễn cho trẻ em

Trái cây xay nhuyễn là một món ăn hết sức tiện lợi. Hơn nữa, sản phẩm này mang lại cho người mua niềm tin rằng thành phần của nó là vô hại, kkhông chỉ dành cho trẻ con mà còn cả người lớn như một món ăn nhẹ trước bữa  trưa.

11 thực phẩm dù giảm giá “kịch sàn” cũng nên hạn chế mua trong siêu thị - 3

Tuy nhiên, hãy chú ý rằng thành phần chính trong các loại nước ép này là táo. Đây là loại trái cây có giá rẻ ở hầu hết các nơi. Vì thế, giá trị thực của sản phẩm trái cây đóng gói xay nhuyễn rẻ hơn nhiều so với giá bán ra. 

Bánh pudding và sữa chua có hương vị

11 thực phẩm dù giảm giá “kịch sàn” cũng nên hạn chế mua trong siêu thị - 4

Các kệ đựng sữa chua và bánh pudding chiếm nhiều diện tích trong các siêu thị, có rất nhiều loại khác nhau: chuối, dâu tây, vani, xoài... Nhiều người vui vẻ khi mua những sản phẩm này vì “chúng rất tốt cho sức khỏe”. Thế nhưng, hầu hết các sản phẩm có hương vị đều có lượng đường, chất làm đặc và chất bảo quản nhiều hơn. Ngoài ra, nếu bạn so sánh giá của sữa chua Hy Lạp không đường và sữa chua thông thường có phụ gia trái cây, bạn sẽ nhận thấy rằng sữa chua tự nhiên thường rẻ hơn.

Hỗn hợp các loại hạt cho đồ ăn nhẹ

Đây là một món ăn nhẹ rất phổ biến: ngon, trông đẹp mắt và khiến chúng ta tự tin rằng đang ăn thứ gì đó tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn kỹ thành phần trên bao bì sẽ thấy thành phần chính của sản phẩm này là mứt trái cây, đậu phộng rẻ tiền và nho khô. Thực tế có ít loại hạt đắt tiền hơn như hạnh nhân hoặc hạt điều trong đó.

11 thực phẩm dù giảm giá “kịch sàn” cũng nên hạn chế mua trong siêu thị - 5

Những hỗn hợp này khá đắt nhưng đừng vội mua nếu bạn thấy có giảm giá - sẽ rẻ hơn rất nhiều nếu bạn tự trộn hỗn hợp này ở nhà. Hơn nữa, nó sẽ giúp bạn có cơ hội giảm số lượng thành phần mứt và làm cho món ăn lành mạnh hơn một chút.

Gia vị xay

Một số loại gia vị có chứa các loại dầu tạo nên hương vị và mùi thơm. Các loại gia vị này tốt nhất nên dùng ngay sau khi xay. Bạn không nên bảo quản chúng trong thời gian dài vì sẽ mất mùi vị và mùi thơm rất nhanh. Tất nhiên, không ai có thể cấm bạn sử dụng gia vị xay sẵn nếu bạn không thể mua từng loại gia vị riêng lẻ. Chúng vẫn sẽ thêm hương thơm, chỉ là không quá nồng. Nhưng không phải tất cả các loại gia vị đều có những đặc tính ấy: chỉ thì là, nhục đậu khấu, bạch đậu khấu, đinh hương, rau mùi và tất cả các loại hạt tiêu có thể giữ được hương thơm. Gia vị làm từ rau khô (cà rốt, cần tây) hoặc rau thơm có thể được lưu trữ trong nhiều năm.

11 thực phẩm dù giảm giá “kịch sàn” cũng nên hạn chế mua trong siêu thị - 6

Nhân tiện, hãy cố gắng chú ý đến thành phần của các loại gia vị dùng để nấu các món ăn nhất định (“đối với cá”, “đối với cốt lết”, “đối với thịt nướng”). Thông thường, những hỗn hợp này có rất nhiều thành phần, trong số đó bạn có thể tìm thấy chất điều vị và chất ổn định.

Bột bánh trộn sẵn

Bột bánh trộn sẵn để nướng bánh ngọt, bánh kếp hay bánh quy có mặt ở hầu hết các cửa hàng hiện nay. Nhiều người trong chúng ta mua chúng vì sự tiện lợi: bạn chỉ cần thêm 1-2 nguyên liệu, trộn chúng và bột đã sẵn sàng.

Tuy nhiên, bạn không nên quên rằng ngoài bột mì, bột trứng và đường thì hương liệu, chất ổn định và chất tạo màu cũng có trong những hỗn hợp này. Đó là lý do tại sao nếu bạn có một chút thời gian rảnh rỗi, tốt hơn là bạn nên tự trộn bột bánh.

Cá và thịt chế biến sẵn

Một miếng phi lê của bất kỳ loại cá nào sẽ luôn có giá cao hơn khi mua cá nguyên con. Tất cả chỉ vì có những người đã dành thời gian và kỹ năng của họ để làm sạch nó, và bạn phải trả tiền cho việc đó. Khi mua cá nguyên con, bạn sẽ phải làm sạch và cắt nhỏ. Điều tốt là nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền và giúp bạn tin tưởng rằng sản phẩm được chế biến và nấu nướng trong điều kiện vệ sinh tốt.

11 thực phẩm dù giảm giá “kịch sàn” cũng nên hạn chế mua trong siêu thị - 7

Điều tương tự cũng áp dụng cho thịt gia cầm - mua nguyên con sẽ rẻ hơn nhiều so với mua các bộ phận riêng lẻ của chúng.

Cơm sushi

Nhiều người yêu thích món ăn Nhật Bản này, nhưng không phải ai cũng có thể mua sushi làm sẵn. Đó là lý do một số người quyết định nấu món ngon này ở nhà. Vì vậy, chúng ta thường mua gạo có ghi “dành cho sushi” trên bao bì. Đúng là có những loại gạo chỉ được sử dụng vì những lý do này - chúng chứa rất nhiều tinh bột khiến gạo dính và dẻo hơn khi nấu.

11 thực phẩm dù giảm giá “kịch sàn” cũng nên hạn chế mua trong siêu thị - 8

Tuy nhiên, nếu bạn lấy gạo hạt tròn thông thường và nấu nó một cách thích hợp, bạn sẽ nhận được điều tương tự. Và chỉ một người sành ăn mới có thể tìm thấy sự khác biệt trong thành phẩm.

Cá hộp ngâm dầu

11 thực phẩm dù giảm giá “kịch sàn” cũng nên hạn chế mua trong siêu thị - 9

Các sản phẩm đóng hộp được yêu thích trên toàn thế giới - chúng cung cấp các khẩu phần nhỏ, cá sẵn sàng để ăn và có nhiều vitamin như cá tươi. Thông thường, các sản phẩm đóng hộp có 2 dạng: dạng nước và dạng dầu. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhận được lượng vitamin tối đa mà cá có, tốt hơn nên chọn loại được đóng hộp trong nước. Ví dụ, với những phần ăn trong hình, omega-3 trung bình ít hơn 20% so với phần còn lại vì cá ngừ trong nước chỉ mất 3% omega-3. Và nếu cá ngừ ngâm dầu thì hàm lượng chất quý này ít hơn từ 15-25%. Và tất cả những điều này chỉ là do omega-3 bị hòa tan trong chất béo.

Muối thơm với gia vị

Nhiều người cố gắng đa dạng hóa ẩm thực bằng nhiều loại gia vị khác nhau. Tuy nhiên, đừng vội mua các loại gia vị có muối để nấu nướng vì thành phần chính thực sự là muối có giá cực kỳ rẻ. Và những hỗn hợp này thông thường được bán với giá khá cao.

11 thực phẩm dù giảm giá “kịch sàn” cũng nên hạn chế mua trong siêu thị - 10

Nếu bạn mua riêng muối và gia vị, bạn sẽ chi tiêu ít hơn nhiều so với khi bạn mua cùng một thứ được trộn và bán thành một sản phẩm.

Ăn buffet lẩu nướng, 4 thứ này dù ngon cũng nên hạn chế gọi, sự thật đằng sau là gì?
Đừng để những món ăn hấp dẫn về thị giác, kích thích vị giác này đánh lừa bạn vì chúng có thể ẩn chứa nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh