Bẫy lừa mua quần áo thu đông, chị em "sập hố" năm này qua năm khác chưa tỉnh ngộ

HÀ ANH - Ngày 24/09/2020 16:30 PM (GMT+7)

Khi những đợt gió mùa đầu tiên tràn về, các shop quần áo bắt đầu tung hàng thu đông với nhiều chiêu khuyến mãi để kích cầu mua sắm.

Sau những ngày nắng nóng, thời tiết đang chuyển dần sang mùa thu - đông. Khi những đợt gió mùa đông đầu tiên tràn về cũng là lúc các mặt hàng quần áo thu đông bắt đầu được tung ra. Chị em nào cũng hí hửng mua sắm để chuẩn bị cho tủ đồ thêm màu sắc mới năm nay. Tuy nhiên, đánh trúng tâm lý này, người bán cũng sẽ có những chiêu trò để đánh lừa mà không phải ai cũng nhận ra. 

Tung mẫu mới nhưng thực tế là mẫu cũ

Đây có lẽ là chiêu trò kinh điển nhất của những người bán quần áo. Người bán "qua mặt" được khách hàng bằng những lời quảng cáo "có cánh" rằng đây là hàng thu đông mới về, họ tự quyết định sản phẩm nào được xem là hàng mới năm nay. Còn người mua không phải ai cũng nhận ra đó là mẫu mới hay cũ, và không mấy ai soi từng chiếc áo, cái quần, đôi giày xem có phải hàng mới năm nay hay không.

Bẫy lừa mua quần áo thu đông, chị em amp;#34;sập hốamp;#34; năm này qua năm khác chưa tỉnh ngộ - 1

Hầu hết các mẫu thu đông được tung ra vào đợt đầu mùa đều là các mẫu cũ, tồn từ năm ngoái (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nếu ai hiểu về thời trang hay tinh ý hoàn toàn có thể nhận ra số ít trong đó là hàng mới còn lại vẫn là hàng tồn của năm trước. Chủ cửa hàng tranh thủ cơ hội này đẩy hàng tồn đi và khi hết hàng cũng là lúc các mẫu mới của năm nay mới về.

Chị Thúy Quỳnh (Hà Nội) cho hay: "Thật ra với những người sành thì khó mắc bẫy, còn người mua bán kiểu ào ào rất dễ mua phải đồ cũ. Chị em cần biết mẫu mới đầu mùa rất ít, thường sau 1-2 tháng tức khoảng tháng 11-12 đến sát Giáng Sinh thì các mẫu mới mới được tung ra nhiều. Tuy nhiên, cách để biết là bạn có thể vào Facebook của shop đó xem năm ngoái họ có đăng những mẫu đấy không là biết có phải hàng tồn không".

Khuyến mại tinh vi

Hiện nay, xu hướng không chỉ khuyến mại vài ba đợt vào các dịp lễ mà nhiều shop quần áo khuyến mại quanh năm. Nguyên nhân là vì lượng khách ít nên họ dùng chiêu này để kích cầu. Thế nhưng không phải khuyến mại nào cũng "béo bở", tâm lý chị em cứ thấy rẻ sẽ mua ngay nhưng thực tế người bán đều có chiêu trò đằng sau.

Câu hỏi đặt ra là hàng mới về, mẫu mới của năm nay thì sao đã khuyến mại ngay? Nghe có vẻ khó tin nhưng thực tế các shop tung ra các chương trình khuyến mại ngay từ đầu mùa thu đông, chị em nên lưu ý vì trong số hàng khuyến mại có khi có cả hàng tồn từ năm ngoái. Họ trà trộn vào trong mẫu mới thì chắc chắn người tiêu dùng khó phát hiện. Các sản phẩm đồ ăn, đóng hộp còn có ngày sản xuất, hạn dùng... nhưng quần áo thì khó để biết đâu là mới thật và đâu là hàng tồn.

Chị Diễm Trang (ở quận 1, TP.HCM) cho biết: "Sản phẩm mới chỉ giảm 10-15% còn loạt đồ cũ, hàng tồn từ năm ngoái, thậm chí cả những năm trước giảm tới 30-50% treo ở bên cạnh. Khách cứ tưởng mua được đồ mới nhưng hóa ra đã "mắc bẫy". Không lựa được đồ ưng ý ở chỗ giảm 10-15% thì chị em lại sà vào chỗ bán các đồ giảm 30-50%, coi như shop đã thành công trong chuyện níu kéo khách".

Giảm giá lên tới....

Đây cũng được xem là chiêu kinh điển, khách biết mà vẫn bị "sập bẫy" từ năm này qua năm khác. Cách làm của các shop là ghi chữ "Sale... 70%, 80%" rất to, còn chữ "up to" thì khách phải nhìn thật kỹ mới phát hiện. Như vậy, không có nghĩa các mặt hàng đều giảm giá đến mức 70%, 80% mà chỉ vài ba sản phẩm giảm giá "sốc", còn lại có thể chỉ giảm nhỏ giọt 5-10%.

Bẫy lừa mua quần áo thu đông, chị em amp;#34;sập hốamp;#34; năm này qua năm khác chưa tỉnh ngộ - 2

Chữ "up to" phải nhìn thật kỹ mới thấy

Trên thực tế, hầu hết khách đều không mua được các sản phẩm giảm giá sốc mà lại mua các sản phẩm giảm chút ít 5-10%. Như vậy, người bán đã "đánh lừa" khách hàng một cách nhẹ nhàng nhưng hàng hóa vẫn được mua sạch.

Chị Ngân (một người bán quần áo ở Hà Nội) cho biết: "Phải nhấn mạnh vào con số khuyến mại thì khách mới tò mò vào xem. Còn nếu ghi rõ ràng thì khách tặc lưỡi biết con số giảm giá nên họ không hứng thú nữa".

Sản phẩm thật khác xa quảng cáo

Những năm gần đây qua mạng xã hội và livestream "nở rộ". Ai cũng có thể bán miễn là có chút vốn và đam mê vì không phải thuê mặt bằng để mở shop. Mua hàng qua mạng tiện lợi nhưng nếu không cẩn thận cũng dễ bị mắc lừa.

Chị Thúy (Hà Nội) chua chát kể: "Mua hàng thu đông mà không giống sản phẩm thật thì vô cùng bực mình vì giá rất đắt. Năm ngoái, tôi xem một livestrem bán áo phao, sản phẩm mà người bán giới thiệu chất rất ổn, dày, nhưng khi nhận thì ngao ngán. Áo mặc không vừa, phao cũ kỹ, xẹp lép... Tôi bắt buộc đổi lại nhưng nhận sản phẩm vẫn không như ý".

Trường hợp như chị Thúy không phải là hiếm, nếu chị em mua quần áo thu đông qua mạng thì nên đọc các feedback của khách hàng, số sao mà khách hàng vote... để biết được chất lượng người bán có như ý muốn hay không.

Lời khuyên hữu ích dành cho các tín đồ mua sắm:

- Hiện nay hầu như các shop đều có Facebook hoặc website để thu hút khách hàng nhiều hơn, chị em có thể vào phần album ảnh của shop, xem các mẫu sản phẩm của mùa thu đông năm ngoái. Nếu như mẫu đó đã có từ năm ngoái thì chắc chắn là hàng tồn được bày ra bán lại.

- Bằng cách nói trên, bạn có thể so sánh giá cả năm ngoái của shop bán cho khách và giá năm nay. Từ đó, xem giá khuyến mại có phải là thật hay không.

- Với cùng một sản phẩm có thể so sánh giá cả của 2-3 cửa hàng cùng con phố đó, sau đó mới nên quyết định mua. 

- Khi mua hàng qua mạng hay livestream, chị em có thể vào phản hồi của khách, xem bình luận đánh giá về sản phẩm. 

- Trước khi mua hàng phải có cam kết của người bán, hàng không đúng như hình sẽ phải trả lại tiền và đổi sản phẩm khác.

Đồ ăn chống đói thời xưa bất ngờ thành đặc sản, có thứ tiền triệu mới mua được
Những món ăn chống đói thời xưa nay được lùng mua với giá đắt cắt cổ đang được các chị em lùng mua. 
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh