Bé trai thoát chết trong vụ đuối nước ở Hòa Bình: ‘Cháu vùng vẫy mãi mới bơi được vào bờ’

Ngày 22/03/2019 08:01 AM (GMT+7)

Bản thân cũng bị đuối nước, H. may mắn vùng vẫy và kịp bơi vào bờ hô hoán mọi người nhưng không kịp để cứu những bạn còn lại.

Đuối nước vì bơi ra lấy quả bóng

Chiều 21/3, tại bãi cát Thịnh Minh bên bờ sông Đà, phường Thịnh Lang, TP Hoà Bình đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 8 học sinh tử vong, 2 cháu khác may mắn thoát nạn.

Rạng sáng 22/3, có mặt tại phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình, không khí tang thương bao trùm dọc tuyến đường Phạm Hồng Thái, nơi có 7 đám tang diễn ra cùng 1 lúc. Trên dọc tuyến đường này hai cháu bé may mắn thoát nạn cũng đang sinh sống tại đây.

Bé trai thoát chết trong vụ đuối nước ở Hòa Bình: ‘Cháu vùng vẫy mãi mới bơi được vào bờ’ - 1

Gia đình 1 cháu bé may mắn thoát nạn có nhiều người đến thăm hỏi động viên.

Cháu S.Đ.H. (học sinh theo học khối Tiểu học trường Hữu Nghị) cho biết đến giờ vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại sự việc vừa xảy ra trước đó vài tiếng. Theo chia sẻ của H., chiều qua (21/3), khi đang ở nhà chơi thì được một nhóm 9 bạn khác rủ nhau ra khu vực bãi Thịnh Minh để tắm và đá bóng.

“Khi chúng cháu đá mệt thì xuống sông Đà tắm và lấy quả bóng cầm xuống sông để chơi đùa. Trong lúc đang tắm, quả bóng bị trôi ra xa cách bờ khoảng gần 10 mét nên một anh lớn tuổi trong nhóm đã bơi ra để lấy bóng.

Trong lúc ra lấy bóng anh ấy bị đuối nước và kêu cứu. Thấy vậy, các anh cùng nhóm khác cùng bơi ra để cứu nhưng đều bị đuối nước”, cháu H. nhớ lại.

Theo lời kể của cháu H., khi mọi người bơi ra cứu người, cháu và một bạn khác (học lớp 6) cũng bị đuối nước nhưng vùng vẫy rồi bơi vào bờ. “Vào đến bờ cháu chạy đi gọi người cứu, bạn còn lại lấy điện thoại gọi về cho gia đình. Khi người lớn đến thì mấy bạn đi cùng đều đã bị đuối nước...", H. nhớ lại.

Nói về lý do cả nhóm ra bãi Thịnh Minh chơi, cháu H. cho biết trước đây cũng từng 1 lần ra đây đá bóng. “Hôm qua do trời nắng nóng nên cả nhóm rủ nhau ra đây đá bóng và tắm. Bãi nước này thường trong và nông lắm”, H. chia sẻ.

Bài học đau xót với cả cộng đồng

Đêm ngày 21/3, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) đã có mặt tại TP Hoà Bình và đi từng nhà các nạn nhân gửi lời hỏi thăm, động viên gia đình.

Trao đổi với phóng viên, ông Nam nói: “Khi nghe thông tin này chúng tôi đã sốc, về tận địa phương chúng tôi lại càng đau buồn hơn vì khung cảnh một khu phố yên bình nhưng lại bị xé tan bởi sự ra đi đột ngột của 8 cháu học sinh là bạn học với nhau.

Đây là một vụ đuối nước rất tang thương và là bài học đau xót với cả cộng đồng. Tất cả các gia đình, nhà trường, cộng đồng nhất là các cơ quan nhà nước khác cùng nhìn thấy trách nhiệm của mình”.

Bé trai thoát chết trong vụ đuối nước ở Hòa Bình: ‘Cháu vùng vẫy mãi mới bơi được vào bờ’ - 2

Ông Nam đi từng nhà chia sẻ với các gia đình cháu bé tử vong.

Cục trưởng Cục trẻ em cho rằng, sau sự việc này ông khuyến nghị cần tăng cường hơn nữa việc truyền thông, nhắc nhở thường xuyên các cháu ở trong mỗi giờ học, mỗi giờ sinh hoạt dưới cờ, nhất là các vùng ven sông nước.

Các em cần tuyệt đối tránh đi tắm, đi bơi ở các vùng nước nguy hiểm. Tất cả nhà trường và gia đình cần tích cực giám sát các cháu hơn nữa xem các cháu đang ở đâu vào mỗi ngày nghỉ không phải đến trường học.

“Chúng ta cần triển khai việc dạy bơi và kĩ năng an toàn đối với nước cho học sinh. Tôi kêu gọi các địa phương không chỉ riêng tỉnh Hòa Bình cần phải tiếp tục đầu tư nhiều hơn để giữ gìn tính mạng của trẻ em. Có nhiều hơn nữa điểm dạy bơi, các kĩ năng an toàn cho trẻ em trong nhà trường và cộng đồng”, ông Nam mong muốn.

Đồng thời, ông Nam cũng đề nghị UBND TP Hòa Bình cũng như các địa phương khác cần rà soát vùng nước, vùng ao hồ nguy hiểm để cắm biển cảnh báo. Kể cả những nơi có đông trẻ em thường xuyên qua lại vui chơi cũng cần cắt cử người giám sát để những bài học đau xót này không xảy ra.

8 trẻ đuối nước ở Hòa Bình: 7 đám tang dọc con phố nhỏ, người dân trắng đêm khóc thương
Trong một con phố nhỏ có tới 7 đám tang của các cháu bé bị đuối nước ở TP Hòa Bình, đêm nay người dân cả khu phố sẽ không tài nào chợp mắt được mà...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ em chết đuối