Bố mất, mẹ bỏ đi, bé gái 7 tuổi cáng đáng mọi việc giúp ông tâm thần, bà ung thư

Khánh Hằng - Ngày 15/08/2020 11:15 AM (GMT+7)

Tuổi thơ trải qua nhiều bất hạnh nhưng nỗ lực của bé gái cũng những nụ cười hiện tại của em khiến người ta vừa thương xót, vừa khâm phục.

Bé gái Jiayuan, năm nay 7 tuổi, sinh ra trong một gia đình nông dân bình thường tại thị trấn Daxi, thuộc quận Đồng Sơn, thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Cô bé vô cùng xinh xắn, đáng yêu, ngoan ngoãn và hiểu chuyện nhưng ít ai biết rằng Jiayuan phải trải qua một tuổi thơ bất hạnh.

Năm Jiayuan 3 tuổi, bố của cô bé mất sớm vì bệnh tật. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, mẹ của em cũng bỏ đi vì không thể chịu nổi áp lực và gánh nặng gia đình. Hiện tại, Jiayuan đang sống cùng ông bà nội và một cậu em trai 5 tuổi.

Bố mất, mẹ bỏ đi, bé gái 7 tuổi cáng đáng mọi việc giúp ông tâm thần, bà ung thư - 1

Bố mất, mẹ bỏ đi, bé gái 7 tuổi cáng đáng mọi việc giúp ông tâm thần, bà ung thư - 2

Đáng tiếc rằng cuộc sống đối xử quá khắc nghiệt với Jiayuan. Trong khi người ông nội mắc bệnh tâm thần, không thể tự kiểm soát được hành động của bản thân, luôn phải có người ở bên chăm sóc từng li từng tí thì mới đây, bà nội của Jiayuan lại phát hiện bị ung thư vú. Đã nghèo khó nay lại càng thêm khốn khổ hơn, bé gái 7 tuổi đáng lẽ phải được chơi đùa vô tư, nay trở thành người gánh trên vai toàn bộ trách nhiệm gia đình.

Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và những người dân xung quanh, Jiayuan và em trai vẫn được đến trường và được chu cấp một số tiền ít ỏi để sống. Ngoài thời gian học ở trường, Jiayuan không hề đi bất cứ đâu như bạn bè của mình. Cô bé luôn ở nhà để cáng đáng những công việc gia đình, mọi thứ đổ dồn lên đôi vai bé nhỏ.

Bố mất, mẹ bỏ đi, bé gái 7 tuổi cáng đáng mọi việc giúp ông tâm thần, bà ung thư - 3

Tuy chỉ mới 7 tuổi, Jiayuan đã có thể tự mình làm một số công việc như nấu ăn, giặt đồ, lau dọn nhà cửa, chăm sóc những người thân trong gia đình. Cô bé tự hào kể với phóng viên rằng có thể nấu được món trứng bác cà chua, đậu phụ nấu cà tím do bà nội từng chỉ dạy.

Vì bàn bếp cao tới hơn 1 m, Jiayuan không thể với tới được nên cô bé đã chuẩn bị một chiếc ghế, đứng lên đó để nấu ăn cho cả nhà. Nhìn bàn tay thành thục thái đồ ăn và nấu nướng của bé gái 7 tuổi, bất cứ ai cũng phải khâm phục và thương xót.

Jiayuan nói rằng khi có đồ ăn, miếng đầu tiên sẽ dành cho bà nội, miếng thứ 2 cho em trai và miếng thứ 3 mới dành cho bản thân mình. 

Bố mất, mẹ bỏ đi, bé gái 7 tuổi cáng đáng mọi việc giúp ông tâm thần, bà ung thư - 4

Bố mất, mẹ bỏ đi, bé gái 7 tuổi cáng đáng mọi việc giúp ông tâm thần, bà ung thư - 5

Từ sau khi phát hiện bị ung thư vú, bà nội của Jiayuan phải tiến hành xạ trị, từ đó dần mất sức, chân tay gần như không thể làm được công việc gì nặng nhọc nữa. "Khi thấy cháu gái mát xa và chuẩn bị bữa ăn cho cả nhà, tôi đã cảm động rơi nước mắt", người bà chia sẻ. Bà cũng luôn cảm thấy chua xót cho hoàn cảnh của 2 đứa cháu nhưng bản thân bất lực, không thể làm gì khác.

Tháng 2/2020, bé gái Jiayuan đã nhận được một nguồn động lực và giúp đỡ vô cùng lớn lao đến từ một người phụ nữ tên Xiao He, mẹ nuôi của em. Cô Xiao He hiện đang làm việc tại Thượng Hải, biết đến hoàn cảnh của Jiayuan thông qua truyền thông báo chí. Nhờ sự giúp đỡ của liên đoàn phụ nữ địa phương và tổ chức giáo dục, cô Xiao He đã nhận Jiayuan làm con nuôi để phần nào chia sẻ khó khăn với cô bé.

Bố mất, mẹ bỏ đi, bé gái 7 tuổi cáng đáng mọi việc giúp ông tâm thần, bà ung thư - 6

Bố mất, mẹ bỏ đi, bé gái 7 tuổi cáng đáng mọi việc giúp ông tâm thần, bà ung thư - 7

Ngoài việc gửi 200 nhân dân tệ (hơn 660 nghìn đồng) hàng tháng, cứ 8h mỗi tối thứ 4 và thứ 7, cô Xiao He sẽ gọi điện để kể chuyện và hát cho bé Jiayuan nghe, đôi khi là đóng giả phim hoạt hình. Dù đó chỉ là những hành động nhỏ nhưng đã khiến Jiayuan vô cùng hạnh phúc. Cô bé tự viết lên tường những chữ: "Mẹ Xiao He, mẹ He, mẹ, người mẹ tốt" để mỗi khi nhớ cô Xiao He thì sẽ nhìn vào đó. 

Mới đây, cô Xiao He đã lái xe từ Thượng Hải đến Từ Châu để thăm con gái nuôi. Jiayuan vô cùng vui sướng khi được mẹ tặng cho một chiếc váy hoa. Đây là lần thứ 2 cô bé được gặp mẹ nuôi nên vẫn còn một chút ngượng ngùng. Nhận thấy điều đó, cô Xiao He cố gắng nói chuyện thật nhiều, nắm tay Jiayuan để cô bé cảm nhận được sự gần gũi.

Bố mất, mẹ bỏ đi, bé gái 7 tuổi cáng đáng mọi việc giúp ông tâm thần, bà ung thư - 8

Bố mất, mẹ bỏ đi, bé gái 7 tuổi cáng đáng mọi việc giúp ông tâm thần, bà ung thư - 9

Ngoài việc gặp gỡ để tặng quà cho con gái nuôi, cô Xiao He cũng chia sẻ với Jiayuan nhiều câu chuyện về cuộc sống, gia đình và tình bạn để tiếp sức cho cô bé. Cô Xiao He chia sẻ: "Tôi mong Jiayuan sẽ luôn yên tâm vì sợi dây gắn kết này sẽ luôn ở đó. Tôi cũng mong Jiayuan sẽ luôn xinh đẹp và rạng rỡ như bây giờ. Con bé còn phải đối mặt với rất nhiều thứ bên ngoài, đối mặt với chính mình và điều quan trọng nhất là phải tự tin. Tôi sẽ yêu thương con bé bằng cả trái tim".

Câu chuyện về bé gái 7 tuổi có hoàn cảnh bất hạnh nhưng luôn nở nụ cười trên môi và tìm được một người mẹ nuôi thật sự chân thành đã lấy nước mắt của nhiều cư dân mạng Trung Quốc. Ai cũng mong rằng bé gái Jiayuan sẽ có một tương lai tốt đẹp và trân trọng hành động nhân văn, sự hy sinh của cô Xiao He dành cho con gái nuôi.

Bé gái sinh ra với chân 5cm, 18 tháng phải cắt cụt chân, sau 10 năm trở thành hiện tượng
Nếu nhìn bé gái hiện tại, có lẽ ít ai nhận ra cô bé là một người khuyết tật và từng có một tuổi thơ vô cùng đau khổ, tuyệt vọng.
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động