Cô chủ tiệm tóc xinh đẹp và phía sau câu chuyện cắt tóc miễn phí cho người già, nghèo khó

KHAI TÂM - Ngày 18/05/2021 07:00 AM (GMT+7)

"Mình luôn suy nghĩ mỗi người khách tìm đến mình giống như người thân trong gia đình. Mình sẽ tạo cảm giác thoải mái, thư giãn, chia sẻ tâm tư khiến họ trút bỏ hết gánh nặng trong cuộc sống. Bởi vậy mình không phân biệt khách có tiền và khách cắt miễn phí

Cô chủ tiệm tóc xinh đẹp và phía sau câu chuyện cắt tóc miễn phí cho người già, nghèo khó - 1

Cách đây nửa tháng, dư luận đã hết lời khen ngợi Sài Gòn dễ thương khi thấy tấm biển ghi: "Cắt tóc nữ miễn phí cho người già mất sức lao động, người lớn - trẻ nhỏ bán vé số không đủ điều kiện. Từ thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần" lan truyền trên mạng xã hội. Sau đó, chúng tôi tình cờ biết được "tác giả" của tấm biển trên chính là chủ của tiệm tóc nằm trong hẻm nhỏ trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3, TP.HCM) - chị Ngọc Giàu.

Chị Ngọc Giàu xinh đẹp, sắc sảo và sở hữu mái tóc đa màu vô cùng "ngầu" khiến ai gặp lần đầu cũng phải thốt: "Ăn chơi thật". Nhưng chỉ cần trò chuyện đôi ba lần, họ sẽ thay đổi suy nghĩ và thấy người phụ nữ ấy lành tính, nhẹ nhàng, giàu lòng nhân ái đúng như cái tên của chị.

Cô chủ tiệm tóc xinh đẹp và phía sau câu chuyện cắt tóc miễn phí cho người già, nghèo khó - 2

Chị Ngọc Giàu - chủ tiệm tóc nhỏ nằm trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3, TP.HCM).

Cô chủ tiệm tóc xinh đẹp và phía sau câu chuyện cắt tóc miễn phí cho người già, nghèo khó - 3

Tự nhận xét về bản thân, chị Ngọc Giàu cười: "Chẳng hiểu sao ai gặp mình lần đầu cũng đánh giá ghê gớm! Có lẽ do mình ít nói, lại có gương mặt không mấy hiền dịu, còn nhuộm tóc xanh vàng nên họ không thấy thiện cảm cho lắm. Nhưng ai tiếp xúc với mình đôi lần sẽ dần cảm nhận được tính cách, con người thật trong mình". Sau đó chị từ từ kể cho chúng tôi nghe về "sự ra đời" của tấm biển"gây bão" mạng xã hội thời gian qua.

Người phụ nữ gốc Trà Vinh cho biết, từ lâu chị luôn có ao ước khi nào điều kiện cho phép sẽ thiện nguyện giúp đỡ những mảnh đời khó khăn đang mưu sinh ở Sài Gòn. Thế rồi năm qua tháng lại, chị vẫn chưa thực hiện được bất cứ điều gì. Vô tình một ngày, chị tiếp vị khách trung niên đến tiệm cắt tóc. Họ hỏi bảng giá trước khi chị cầm cây kéo trên tay rồi giải thích: "Già, không còn sức lao động kiếm ra tiền nên làm bất cứ việc gì cũng phải hỏi giá, sợ đắt".

"Mình nghe cô ấy nói vậy liền lóe ra ý tưởng: Nếu không có tiền làm từ thiện thì có thể dùng công sức của bản thân. Nghĩ là làm, mình lấy giấy ra ghi rồi treo tấm biển trước cửa tiệm. Mình hi vọng người già, người lớn - trẻ nhỏ bán vé số sẽ thấy rồi ghé vào tiệm để mình có thể làm đẹp giúp họ. Nhưng tiệm ở hẻm nhỏ, ít người qua lại nên thi thoảng mới có "khách" ghé. Vì thế hồi đầu mình cũng buồn lắm, chỉ mong nhiều người đến cắt miễn phí thôi", chị Ngọc Giàu tâm sự.

Cô chủ tiệm tóc xinh đẹp và phía sau câu chuyện cắt tóc miễn phí cho người già, nghèo khó - 4

Chị Ngọc Giàu đang cắt tóc miễn phí giúp một bác gái lớn tuổi.

Sau đó, nhờ lời "truyền miệng" của người dân sống quanh tiệm tóc, người nghèo - già mất sức lao động đã tìm đến gặp chị Ngọc Giàu gửi gắm nguyện vọng làm đẹp. Thậm chí người bệnh không thể đi được, chỉ cần gọi điện là chị chạy xe gắn máy vào tận nhà cắt cho họ.

"Mình luôn suy nghĩ mỗi người khách tìm đến mình giống như người thân trong gia đình. Mình sẽ tạo cảm giác thoải mái, thư giãn, chia sẻ tâm tư khiến họ trút bỏ hết gánh nặng trong cuộc sống. Bởi vậy mình không phân biệt khách có tiền và khách cắt miễn phí. Hễ ai cần giúp đỡ, mình sẽ cố gắng làm tốt nhất có thể", chị Ngọc Giàu giãi bày.

Nhiều người thấy chị Ngọc Giàu vào tận nhà để cắt miễn phí đã thắc mắc tại sao phải nhiệt tình như vậy? Chị cắt ở tiệm đã quá đủ rồi?... Chị chỉ biết cười trừ rồi chấp nhận lời ra tiếng vào rằng "làm màu", "đánh bóng" bản thân. Chị bảo chỉ nghĩ đơn giản đã quyết tâm làm từ thiện thì không nên suy nghĩ bất cứ điều gì. Hơn nữa họ bệnh mới phải nhờ chị tới tận nhà giúp, đâu ai muốn vậy?

"May mắn ba má và gia đình luôn ủng hộ mình làm việc này. Nhờ đó mình có thêm nhiều động lực hơn", người phụ nữ hạnh phúc nói.

Cô chủ tiệm tóc xinh đẹp và phía sau câu chuyện cắt tóc miễn phí cho người già, nghèo khó - 5

Tấm biển chị Giàu treo trước cửa tiệm.

Cô chủ tiệm tóc xinh đẹp và phía sau câu chuyện cắt tóc miễn phí cho người già, nghèo khó - 6

Tính đến nay, chị Ngọc Giàu đã mở tiệm tóc được 3 năm và già nửa trong đó là tháng ngày dịch COVID-19 bùng phát. Do đó công việc của chị bị ảnh hưởng khá nhiều, thậm chí đôi lúc rơi vào tình trạng "trì trệ" gần tới mức phải đóng cửa. Nhưng chị yêu nghề, không lỡ dẹp tiệm nên đành gồng gánh đến tận bây giờ.

"Thời gian đầu mở tiệm, mình phải đối diện với bao khó khăn chồng chất. Đến khi nó hoạt động ổn định thì dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ, lác đác vài khách đến cắt tóc - gội đầu rồi chẳng có ai cả. Khi ấy, công ty của chồng mình làm cũng tạm ngừng hoạt động, anh thất nghiệp. Mình không biết xoay kiểu gì để vừa duy trì được tiệm, vừa đảm bảo cuộc sống gia đình. Mình đành đem hết vàng tiết kiệm đi bán để có thể "vượt qua" đại dịch nhưng không ăn thua", chị Ngọc Giàu nhớ lại.

Cô chủ tiệm tóc xinh đẹp và phía sau câu chuyện cắt tóc miễn phí cho người già, nghèo khó - 7

Góc nhỏ nơi chị Ngọc Giàu làm việc mỗi ngày.

Cuối cùng, người phụ nữ ấy quyết định dẹp tiệp, đợi đến khi nào dịch ổn sẽ quay trở lại. Tuy nhiên chị nghĩ đến ngày đầu đi học nghề, làm mướn cho người ta rồi tích cóp mãi mới có tiền mở tiệm... vậy cớ sao lại đóng cửa dễ dàng đến thế! Chị lần nữa quyết tâm giữ lại "tình yêu" của đời mình, chống chọi với khó khăn.

Chị Ngọc Giàu kể: "May mắn, mình gặp được chị chủ nhà vô cùng dễ thương. Chị biết khó khăn của hai vợ chồng mình nên tạo điều kiện lắm. Mình thuê căn nhà ấy giá hơn 5 triệu/tháng, chưa tính điện nước. Từ ngày dịch, chị chủ thấy tiệm vắng khách, giảm xuống một chút.

Gần đây dịch COVID-19 bùng mạnh, chị lại giảm tiếp cho mình tiền nhà. Mình luôn biết ơn sự đối đãi của chị ấy. Mình mong rằng dịch sớm hết để bản thân và người dân cả nước có thể ổn định công việc, quay trở lại guồng cuộc sống xưa kia".

Có một Trạm cơm 0 đồng chan chứa nghĩa tình ở Sài Gòn làm ai cũng thấy ấm lòng
Sau một thời gian hoạt động, "Trạm cơm 0 đồng" ở phía trước cổng Bệnh viện Phục hồi chức năng (quận 8, TP.HCM) đã mang đến nhiều bữa ăn chất lượng,...
KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện Sài Gòn