Đặc sản bé tí ở Tiền Giang, xưa giá rẻ bèo, nay nổi tiếng thơm ngon, 160.000đồng/kg không mấy ai được thưởng thức

HÀ ANH - Ngày 04/08/2022 23:57 PM (GMT+7)

Loài ốc gạo ngon và lành hơn những ốc khác ở chỗ không có nhớt, thịt của chúng giòn và có hương thơm nên rất được yêu thích.

Tiền Giang nổi tiếng với nhiều loại đặc sản nức tiếng gần xa, được nhiều du khách biết đến và "săn lùng" để thưởng thức mỗi khi đặt chân đến nơi này, trong đó phải kể tới ốc gạo.

Theo tìm hiểu, ốc gạo có tên khoa học là Assiminea lutea, là loại động vật thuộc họ ốc phân bố nhiều ở các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long, trong đó nhiều nhất phải kể tới Tân Phong thuộc tỉnh Tiền Giang. Loài ốc này sinh sản vào tháng 7 và vào mùa thu hoạch vào tháng tháng 4, tháng 5 năm sau.

Ốc gạo được biết tới là đặc sản nổi tiếng Tiền Giang

Ốc gạo được biết tới là đặc sản nổi tiếng Tiền Giang

Về hình dáng, ốc gạo bé bằng đầu ngón tay với màu vỏ xanh trắng, xoáy tròn, phía sau có phần chóp nhọn. Những con ốc gạo nhỏ thường mang lớp vỏ ngũ sắc lấp lánh. Chúng được đánh giá là có vị ngon, lành và không có nhớt. Phần thịt của nó trắng trắng, béo, giòn. Hiện loại ốc này được bán nhiều ở các khu chợ hải sản, trên chợ mạng. Ốc gạo có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như ốc gạo xào tỏi ớt, ốc gạo cháy tỏi, ốc gạo luộc lá ổi...

Luộc ốc gạo không quá dễ cũng không quá khó. Tuy nhiên vẫn cần phải kỹ lưỡng nếu không sẽ để lại cát trong ruột ốc. Ốc gạo Tân Phong sau khi luộc chín sẽ có màu vàng ươm, ăn vào cảm giác giòn giòn, béo ngậy và vị ngọt thanh hấp dẫn.

Ốc gạo bé bằng đầu ngón tay với màu vỏ xanh trắng, xoáy tròn, phía sau có phần chóp nhọn

Ốc gạo bé bằng đầu ngón tay với màu vỏ xanh trắng, xoáy tròn, phía sau có phần chóp nhọn

Theo khảo sát, ốc gạo có kích thước nhỏ, bạn có thể mua với mức giá dao động trong khoảng 120.000 - 135.000 đồng/kg và khoảng 140.000 - 160.000 đồng/kg với ốc gạo có kích thước lớn. 

Ở Tân Phong (Tiền Giang), cứ đến mùa, nơi đây lại tấp nập ghe thuyền khai thác ốc gạo. Hàng về, các thương lái thu mua ngay tại thuyền sau đó bán cho các nhà hàng, quán ăn, hay gửi đi các tỉnh thành phía Nam, được nhiều người ưa chuộng. 

Đặc sản bé tí ở Tiền Giang, xưa giá rẻ bèo, nay nổi tiếng thơm ngon, 160.000đồng/kg không mấy ai được thưởng thức - 3

Những món ngon từ ốc gạo

Những món ngon từ ốc gạo

Anh Bình An (ở Tiền Giang) kể lại, có tên gọi ốc gạo vì dân nghèo ở vùng đồng bằng sông Cửu Long tin rằng đây là đặc sản "trời ban", rất thơm ngon, họ ngược xuôi trên sông nước bắt ốc đổi gạo nuôi con, nuôi thân. Dịp mùng 5 tháng 5 âm lịch, con ốc gạo Tân Phong vào thời điểm phát triển đủ độ trưởng thành, mập nhất, ngon nhất.

Những năm trước, ốc gạo ở cù lao Tân Phong nhiều vô số. Đến mùa, cả làng ra bắt ốc về ăn, ăn không hết thì đem bán nhưng giá rất rẻ. Vài năm trở lại đây, ốc gạo Tân Phong đã giảm đáng kể bởi nhiều lý do như môi trường sống bị thay đổi do nạn hút cát lậu ở sông Tiền; tình trạng khai thác bừa bãi của người dân vì lợi nhuận từ đặc sản này… 

Loại quả bé tí xưa ít người biết tới, nay thành món đặc sản lạ chị em thành phố càng ăn càng mê, 210.000 đồng/kg
Loại trứng này còn bé hơn cả trứng cút và được bán theo cân. Trên chợ mạng, chúng được bán với giá từ 210.000 đồng/kg.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương