Loại rau mọc hoang xưa là thực phẩm "cứu đói", giờ thành đặc sản xuất hiện trong thực đơn tại nhà hàng, 95.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 02/08/2022 23:43 PM (GMT+7)

Từ loại rau mọc hoang dại ít người biết tới, giờ đây rau đắng biển đã trở thành đặc sản, người dân mang về trồng bất ngờ cho thu nhập khá. 

Việt Nam là quốc gia nằm ở vùng nhiệt đới, có nhiều điều kiện cho thực vật phát triển, trong đó có những cây rau lạ hoắc, nhiều người tròn mắt ngạc nhiên, đó là cây đắng biển.

Theo tìm hiểu, cây đắng biển còn có tên gọi khác là rau sam biển, tên khoa học là Bacopa monnieri được sử dụng trong nền Y học cổ truyền Ấn Độ cách đây 3.000 năm. Nhờ tác dụng chữa bệnh hết sức kì diệu, Rau đắng biển (Bacopa monnieri) đã được các tín đồ Hindu tôn thờ gọi là "Brahmi". Từ "Brahmi" có nguồn gốc từ Brahma (đấng sáng tạo), một trong những ngôi trong tam vị nhất thể bên cạnh hai ngôi còn lại là Vishnu (Đấng bảo tồn) và Shiva (Đấng hủy diệt).

Tại Việt Nam, rau đắng biển phân bố rộng rãi khắp các vùng đồng bằng và Trung du miền Bắc và miền Nam. Chúng mọc ở nơi nhiều ánh sáng, trên nền đất hay đất pha cát ẩm từ vùng thấp đến độ cao 500m.

Loại rau mọc hoang xưa là thực phẩm amp;#34;cứu đóiamp;#34;, giờ thành đặc sản xuất hiện trong thực đơn tại nhà hàng, 95.000 đồng/kg - 1

Rau đắng biển có vị nhẩn đắng, xưa không ai ăn, nay bỗng được ưa chuộng đến lạ

Rau đắng biển có vị nhẩn đắng, xưa không ai ăn, nay bỗng được ưa chuộng đến lạ

Loại rau này mọc hoang dại trong tự nhiên, ưa sống ở môi trường ẩm ướt, mọc nhiều ở kênh, suối, cửa sông, đầm lầy hay cả những bãi biển cát trắng. Trước đây, rau đắng biển ít người biết tới, hoặc một người hái về ăn "cứu đói", có mặt trong bữa cơm của người nghèo. Giờ đây, rau đắng biển thành đặc sản, "đắt mấy cũng phải ăn ít nhất 1 lần trong đời" vì độ thơm ngon và cực kỳ tốt cho sức khoẻ. Nhiều gia đình ở thành phố săn lùng rau đắng biển để thưởng thức. 

Từ rau đắng biển có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như rau đắng sống chấm mắm kho, rau đắng ăn lẩu cá, rau đắng nấu cháo cá, rau đắng nấu canh cá, rau đắng xào... Vị đăng đắng, giòn giòn của món rau đắng biển khi dùng với món lẩu cá kèo hay món mắm kho quẹt trứ danh.

Từ rau đắng biển có thể chế biến thành nhiều món ngon, hấp dẫn

Từ rau đắng biển có thể chế biến thành nhiều món ngon, hấp dẫn

Trên thị trường, rau đắng biển được bán ở chợ mạng hay cửa hàng rau sạch, giá loại rau này lên đến 95.000 đồng/kg. Còn ở miền Tây, rau đắng biển được trồng nhiều, giá cũng mềm hơn. rong một số nhà hàng Nam Bộ, có nhiều nơi phục vụ thêm món rau đắng biển như một loại rau gia vị độc đáo, thêm thắt vị hương cho món ăn.

Loại rau mọc hoang xưa là thực phẩm amp;#34;cứu đóiamp;#34;, giờ thành đặc sản xuất hiện trong thực đơn tại nhà hàng, 95.000 đồng/kg - 4

Chị Út (phường Tân Thành, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) bén duyên với rau đắng cảy hơn chục năm nay. Lúc đầu gia đình chị đi xin rau đắng cảnh về trồng quy với mô nhỏ, sau đó nhân rộng diện tích trống dọc theo các ao nuôi cá khá nhiều nếu bỏ không thì uổng phí. Vài tháng sau, rau đắng biển phát triển tốt, vợ chồng chị mới nhân giống ra thành nhiều hầm trên toàn bộ diện tích đất trống.

Để rau đắng phát triển tốt và non thì người trồng rau cần làm đất kỹ. Bố trí hầm trồng rau có độ sâu khoảng 40 cm, lót cao su bên dưới và bơm bùn non vào trước khi trồng. Mỗi hầm rau đắng biển cắt liên tục 3 ngày. Mỗi ngày thu hoạch 100 kg rau, thương lái vào tận nhà thu mua. Do gia đình có đến 10 hầm rau, mỗi hầm có diện tích khá lớn nên cắt hết hầm này là đến kỳ thu hoạch của hầm rau đắng biển khác.

Một điều thú vị khiến rau đắng biển của chị Út luôn hút hàng và có bán quanh năm, mang về nguồn thu nhập ổn định.

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương