Đặc sản nổi tiếng chỉ có ở An Giang, trông sợ khiếp vía nhưng lại rất ngon và lạ, 300.000 đồng/kg dân thành phố thích mê

H.A - Ngày 13/01/2023 23:56 PM (GMT+7)

Vào mùa mưa, về vùng Bảy Núi (An Giang), ai may mắn sẽ có cơ hội được thưởng thức những món ngon được chế biến từ con bọ rầy.

Đến với vùng đất An Giang, du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức những món đặc sản được chế biến từ một loài côn trùng cánh cứng có vẻ ngoài khá đáng sợ, đó là con bọ rầy. 

Theo tìm hiểu, bọ rầy thường xuất hiện vào đầu mùa mưa và kéo dài trong khoảng một tháng, nhiều nhất là ở vùng Bảy Núi, thuộc hai huyện Tịnh Biên, Tri Tôn (An Giang) và vùng biên giới Tây Nam.

Vào thời điểm này, cây cối đâm chồi nẩy lộc, loại côn trùng (nông dân gọi là đuông đất) từ dưới lòng đất chui lên, trưởng thành và biến thành bọ rầy tìm đến các ngọn cây để sinh sống. Trước kia bọ rầy được coi là loại côn trùng có hại cho nhà nông vì chúng thường hay cắn phá các đọt non, nhất là xoài, dâu, điều... Nhưng gần đây, bà con vùng biên giới, người Khmer đã phát hiện thịt bọ rầy chiên rất thơm ngon và béo bổ nên nhiều người tìm cách săn bắt để chế biến thành món ngon độc đáo.

Đặc sản nổi tiếng chỉ có ở An Giang, trông sợ khiếp vía nhưng lại rất ngon và lạ, 300.000 đồng/kg dân thành phố thích mê - 1

Đi săn bọ rầy vào ban đêm, công việc cũng khá đơn giãn. Người bắt chỉ cần treo một chiếc đèn bình thật sáng ngay dưới gốc xoài, nơi có bọ rầy đang quần tụ trên cây. Chỉ vài phút sau, những con bọ rầy mê ánh sáng cứ đua nhau bay và rơi nằm ngổn ngang trên mặt đất. Cũng có người dùng phân bò, phân trâu khô đốt cho khói tỏa lan ra khiến cho bọ rầy say khói, bay loạn xạ rớt xuống đất, chỉ cần nhặt cho vào túi.

Bọ rầy có hình dạng giống bọ hung, to cỡ ngón tay cái, màu nâu cánh gián, thân ngắn, có cánh, đầu và bộ chân rất cứng nhưng thân mềm và tròn. Loại côn trùng này ngày nay được bày bán ở các chợ Nhà Bàng, chợ Văn Giáo, An Hảo hay chợ thị trấn Tịnh Biên và các chợ miền núi huyện Tri Tôn.

Khi mới đem bọ rầy về, công đoạn đầu tiên là phải ngắt bỏ cánh cứng. Sau đó, móc bỏ phần đuôi, moi ruột, rồi đem rửa sạch bằng nước muối pha loãng. Bước tiếp theo để bọ rầy cho ráo, rồi đem chiên hoặc xào.

Muốn cầu kỳ hơn, có thể dồn thịt ba chỉ băm nhuyễn hay nhét thêm đậu phộng đem chiên giòn. Món bọ rầy chiên giòn ăn kèm với rau sống, cà chua xắt lát, cải xà lách chấm với tương ớt, muối ớt chanh, ngon khó tả.

Nhờ hương vị đặc trưng nên bọ rầy từ chỗ là món ăn chơi của dân địa phương đã trở thành đặc sản của vùng Bảy Núi. Giới sành ăn có dịp về Tịnh Biên, Tri Tôn trong những tháng đầu mùa mưa thường nhắc đến bọ rầy. Gia chủ có lòng sẽ chuẩn bị một dĩa bọ rầy chiên giòn bày lên bàn tiệc. Hương vị thơm ngon của thịt bọ rầy để lại ấn tượng mạnh trong lòng thực khách, nhắc nhớ đến phong cách ẩm thực độc đáo của miền Thất Sơn hùng vĩ.

Loài cá có tên lạ xưa người nghèo mới ăn, nay phơi phô thành đặc sản vạn người mê, đắt khách dịp Tết, 320.000 đồng/kg
Nghề làm khô cá bổi ở Cà Mau cũng mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. Khách du lịch tới đây tìm mua cá bổi về thưởng thức.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương