Loài cá đặc sản trước ít người biết tới, trong bụng chứa một thứ quý như vàng, vừa ngon vừa bổ dưỡng, 7 triệu đồng/kg

H.A - Ngày 11/01/2023 23:56 PM (GMT+7)

Cá đường là loại cá đặc sản quý hiếm, bong bóng của loại cá này có giá lên tới 7 triệu đồng/kg và không phải lúc nào cũng mua được.

Với lợi thế sông ngòi dày đặc, đường bờ biển dài, vùng biển rộng, Việt Nam có phong phú các loại tôm cá và nhiều loại hải sản khác nhau, trong đó có những loại vô cùng quý hiếm và đắt đỏ,ví dụ như cá đường. 

Theo tìm hiểu, cá đường còn có tên gọi khác là cá bống đường, là loài lớn nhất trong họ cá đù. Chúng có cái mõm nhọn, miệng rộng, hàm dưới quá phía sau mắt. Răng cá đường khoẻ ở cả hai hàm, không có răng nanh. Thức ăn của loài cá này là các động vật không xương sống ở tầng đáy và các loài cá con.

Anh Hòa Anh - một ngư dân ở Cà Mau cho biết từ xưa cá đường đã có số lượng ít và mang lại giá trị kinh tế cao. Người ta bắt cá đường về để thu hoạch bong bóng hoặc làm nhiều món ngon, bổ dưỡng. Cá đường phân bố tập trung  ở khu vực cửa biển Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng chạy dài đến phần biển vịnh Thái Lan ven bờ Tây của mũi Cà Mau có rất nhiều địa điểm cá đường tụ về mở hội sinh sản, nhưng tập trung thường xuyên và có mật độ cá hội đông đảo nhất là vùng biển ngay chót mũi Cà Mau.

Từ xưa, cá đường đã được các ngư dân săn đón vì chúng mang lại giá trị kinh tế

Từ xưa, cá đường đã được các ngư dân "săn đón" vì chúng mang lại giá trị kinh tế

Anh Hòa Anh nói thêm, khi loài cá này quần tụ ở chóp mũi Cà Mau để sinh sản thì đây cũng là thời điểm người dân căng lưới khai thác cá đường. Cá đường chủ yếu để lấy trứng, lấy bóng cá, còn phần thịt thì làm khô cá. Cá đường được xẻ thành từng thớ rồi đem đi phơi mà không cần ướp gia vị nào. Khi khô hẵn cá đường có hình dạng từng thỏi dài màu nâu nên người dân quen gọi là khô cá thỏi đường hay khô cá đường nâu.

Cá đường có màu trắng, thịt rất ngon. Thịt cá đường ngon không thua kém cá bớp hay cá gún, làm khô cũng ngon. Thịt cá đường tươi, nhất là phần đầu cá, đem nấu canh chua với trái bần thì không gì sánh bằng. Còn trứng cá đường mà làm mắm thì chẳng có thứ mắm nào ngon bằng.

Thứ có giá trị nhất ở con cá đường chính là phần bong bóng. Theo tìm hiểu, bong bóng cá đường có giá trị cao trong y học, chúng cũng được chế tạo thành chỉ khâu dùng trong y học như cá sủ vàng

Trên thị trường, bong bóng cá đường hiện đang được rao bán ở mức giá 4 triệu đồng/kg, loại đặc biệt lên đến 7 triệu đồng/kg.

Loài cá đặc sản trước ít người biết tới, trong bụng chứa một thứ quý như vàng, vừa ngon vừa bổ dưỡng, 7 triệu đồng/kg - 2

Bong bóng cá đường có giá lên tới 7 triệu đồng/kg

Trước đây, từ tháng 2 đến tháng 4, người dân Cà Mau đổ xô đi khai thác cá đường để bán bong bóng cá cho các thương lái.

Thời điểm đó, bóng bóng cá đường loại một có mức giá “khủng khiếp”: 2 cái/1kg = 2 lượng vàng; loại hai: 3 cái/1kg = 1,5 lượng vàng; loại ba: 4 cái/1kg = 1,2 lượng vàng; loại dạt (nhiều cái) = mỗi ký 0,8 lượng vàng. Ngoài ra còn có giá riêng cho loại bong bóng có tuổi, càng nhiều năm tuổi giá càng cao.

Bình Thuận: Nhìn phát khiếp nhưng lại là đặc sản, không phải ai cũng được thưởng thức
Bình Thuận là một tỉnh thành có khá nhiều những điểm du lịch và các món ăn đặc sản nổi tiếng. Một trong số đó phải kể đến đó là món ếch òn chỉ có vào mùa mưa tại nơi đây.

Tin tức 24h

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương