Đặc sản quý hiếm chỉ có ở Quảng Ninh, dân thành phố "săn lùng" vì ngon và bổ, 500.000 đồng/kg

H.A - Ngày 31/07/2024 19:12 PM (GMT+7)

Dù có vẻ ngoài không ưa nhìn nhưng đây là đặc sản vô cùng thơm ngon. Người dân Quảng Ninh coi là món quà đặc biệt từ biển, mang giá trị dinh dưỡng cao khi chế biến thành các món ăn.

Ngoài hải sản tươi ngon hấp dẫn, Quảng Ninh còn nổi tiếng với một loài đặc sản nghe tên rất lạ, đó là con bông thùa.

Nếu nhìn lần đầu, nhiều người sẽ ngỡ đó là con sá sùng nhưng thực chất 2 loài này có những điểm khác biệt. Bông thùa còn có tên gọi khác là sâu đất, tên khoa học là Antillesoma antillarum. Đây là một loại hải sản sống trong môi trường bùn ven biển và các khu rừng ngập mặn, khác với sá sùng sống trong cát. Chúng thích nghi tốt trong các khu vực ven biển với nước biển sạch, đầy bãi phù sa và bùn láng.

Người dân địa phương cho biết bông thùa khác sá sùng về màu sắc và kích thước. Sá sùng thường có màu trắng ngà, lớn hơn, trong khi bông thùa có màu vàng nâu sẫm đen và nhỏ hơn một chút. Ngoài ra, bông thùa ăn tươi chứ không phơi khô như sá sùng. Chúng phân bố rộng rãi trong các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới. Chúng cũng được tìm thấy ở Đại Tây Dương và vùng Caribe. Ở Việt Nam, bông thùa được tìm thấy nhiều nhất tại Quảng Ninh. 

Đặc sản quý hiếm chỉ có ở Quảng Ninh, dân thành phố amp;#34;săn lùngamp;#34; vì ngon và bổ, 500.000 đồng/kg - 1

Nhiều người nhìn thấy con bông thùa sẽ tỏ ra e dè, thậm chí không thèm ngoảnh cổ lại, nhưng thực chất bông thùa là một đặc sản đắt đỏ mà không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức.

Trên chợ mạng mùa này, một số địa chỉ rao bán bông thùa với giá từ 450.000-500.000 đồng/kg, tuỳ kích thước. Người bán cho biết bông thùa có thể làm thành nhiều món như xào, nướng hoặc nấu cháo vừa ngon vừa bổ dưỡng. 

Đặc sản quý hiếm chỉ có ở Quảng Ninh, dân thành phố amp;#34;săn lùngamp;#34; vì ngon và bổ, 500.000 đồng/kg - 2

"Loài này trông ghê nhưng thực chất lại rất ngon. Chúng sống ở dưới bùn nên việc làm sạch rất kỳ công. Theo đó, sau khi bắt về sẽ được rửa sạch lớp bùn đất bám ở phía ngoài, rồi làm sạch ruột bên trong và lộn ngược lại. Bông thùa sau khi lộn từ bên trong ra bên ngoài sẽ có màu trắng. Tôi bán loại đã được làm sạch sẽ, khách về chỉ rã đông là có thể mang chế biến được luôn, vô cùng tiện lợi", chị Hạnh (người bán đặc sản Quảng Ninh) chia sẻ. 

Chị Hạnh cho biết trước đây người dân đi bắt bông thùa về chế biến món ăn, nhưng bây giờ loài này trong tự nhiên hiếm hơn do các bãi triều bị thu hẹp dần. Mỗi người chỉ "săn" được vài cân, nhà hàng và thương lái thu mua tận nơi dù giá không hề rẻ. Người dân Quảng Ninh coi đây là món quà đặc biệt từ biển, mang giá trị dinh dưỡng cao khi chế biến thành các món ăn.

Đặc sản quý hiếm chỉ có ở Quảng Ninh, dân thành phố amp;#34;săn lùngamp;#34; vì ngon và bổ, 500.000 đồng/kg - 3

Chị Hiến (ở xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho hay: "Để biết được chỗ nào có bông thùa phải tìm thấy đúng hang của nó. Đó là những lỗ nhỏ có ụ bùn cát đùn lên xung quanh. Những chỗ nào thưa mắt thì chỗ đấy nhiều con to và dày thịt. Loài này rất khôn, cứ hễ có tiếng động nhỏ là chúng chui tọt xuống đất nên phải những người có kinh nghiệm mới săn được".

Chị Hiến cho biết hôm nào may mắn thì chị bắt được 5-6kg, còn hôm nào ít chỉ được 1-2 kg. Sau khi bắt về, chị làm sạch rồi bán cho nhà hàng hoặc gửi cho khách đặt đi khắp các tỉnh thành. Loài này không chỉ lạ miệng mà còn bổ dưỡng nên hàng có bao nhiêu cũng hết. 

Thứ xưa rụng đầy gốc, có vị đắng nay thành đặc sản được ưa chuộng, làm đủ món ngon
Hoa đu đủ đực thường vứt đi, nhưng ở một số nơi người dân mang chế biến thành đặc sản có hương vị lạ, ăn một lần nhớ cả đời.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương