Hiện tượng lạ ở thịt bò khiến nhiều chị em lo sốt vó, nguyên nhân đằng sau đầy bất ngờ

HÀ ANH - Ngày 25/10/2020 14:42 PM (GMT+7)

Hiện tượng kỳ lạ này rất dễ gặp trong bếp nhưng chị em không mấy ai biết nguyên nhân đằng sau.

Thịt bò là loại thực phẩm bổ dưỡng, được nhiều người thích. Sau khi mua thịt bò về, chế biến xong rồi thát lát để cho vào phở, bún, miến hay làm món trộn, không ít chị em nhìn thấy hiện tượng lạ trên những thớ thịt. Khi nhìn vào sẽ thấy trên miếng thịt bò ánh lên màu như 7 sắc cầu vồng. Nhiều chị em nghĩ rằng thịt bò ôi thiu, thịt bò giả hoặc thịt bò không đảm bảo chất lượng trà trộn vào. Thế nhưng, điều thú vị là không có gì đáng lo ngại, thịt bò có dấu hiệu này vẫn đảm bảo chất lượng và cũng không ảnh hưởng gì sức khỏe của người tiêu dùng.

Không chỉ ở Việt Nam có hiện tượng này mà ở nhiều nước khác, người tiêu dùng khi thái lát thịt bò cũng thấy có màu sắc óng ánh như cầu vồng. Trang Web của cơ quan nông nghiệp Mỹ đã giải thích hiện tượng kỳ lạ song thú vị này: Nguyên nhân do sắt và chất béo trong thịt bò.

Hiện tượng lạ ở thịt bò khiến nhiều chị em lo sốt vó, nguyên nhân đằng sau đầy bất ngờ - 1

Thịt bò óng ánh như 7 sắc cầu vồng là bình thường

Khi có ánh sáng chiếu vào, sắt và lớp mỡ sẽ tạo nên khúc xạ ánh sáng. Lúc đó tia sáng bị bẻ cong và tạo nên ánh sáng óng ánh như cầu vồng. Ở thịt bò còn có một số sắc tố, khi tiếp xúc với nhiệt sẽ phản chiếu ánh sáng xanh lục hoặc lấp lánh.

Hiệu ứng này nhìn thấy rõ ràng ở miếng thịt bò đã được nấu chín. Vì thớ thịt mỏng, cùng với độ ẩm trong đó sẽ là điều kiện thuận lợi để tạo được ánh sáng như cầu vồng. Cho nên, nếu gia đình bạn mua thịt bò về chế biến, nấu xong mà thái ra thấy hiện tượng này đừng quá lo lắng.

Hiện tượng này cũng tương tự như khi nhìn vào chiếc đĩa CD. Trên đĩa CD cũng có cầu vồng là do ánh sáng khi chiếu vào bề mặt của chiếc đĩa CD rồi bị khúc xạ trở lại.

Làm sao tránh mua phải thịt bò giả?

Để nhận biết thịt bò ngon, tươi hay không cần quan sát màu sắc. Thịt bò tươi sẽ có màu đỏ tươi sáng. Còn nếu thịt bò có màu đen, sẫm thì đừng mua bởi như vậy có thể thịt bò đã để lâu, ôi, mua về ăn có thể cả nhà bị ngộ độc.

Cách đây không lâu, nhiều bài báo để cập đến tình trạng làm giả thịt bò từ thịt lợn. Những người bán vô lương tâm đã dùng phẩm màu cho vào thịt lợn sau đó sẽ có màu như thịt bò. Người mua không chỉ mất tiền oan vì trả giá thịt bò nhưng nhận phải thịt lợn mà còn đối mặt những nguy cơ với sức khỏe khi thịt bò chứa phẩm màu.

Hiện tượng lạ ở thịt bò khiến nhiều chị em lo sốt vó, nguyên nhân đằng sau đầy bất ngờ - 2

Nếu nhìn bằng mắt thường rất khó phát hiện ra thịt bò giả. Nhưng nếu nhúng vào nước sôi thì lớp phẩm màu dùng để "hô biến" thịt lợn thành thịt bò sẽ bị bong ra. Chúng làm cho nước có màu đỏ nhạt. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc miếng thịt không còn màu đỏ mà là màu nhợt nhạt kèm mùi tanh khó chịu.

Nếu như muốn phân biệt tại quầy thì người bán có thể ấn tay vào miếng thịt. Nếu như có dính màu đỏ ở tay thì có thể đã bị dùng hóa chất để đánh lừa. Hoặc khi đưa thịt bò lên ngửi, thịt bò thật sẽ có mùi đặc trưng khác với thịt lợn.

Thịt bò thật có thớ mềm, độ dẻo. Còn thịt lợn "hóa" thịt bò sẽ không có thớ mềm mà thớ chắc. Nêu quan sát kỹ có thể thấy thớ thịt bò nhỏ, còn thớ thịt lợn to, không có phần mỡ, gân xen kẽ giữa thớ thịt.

Ở những quầy bán thịt bò tại chợ, người bán thường treo cả bắp chân lên cao vừa để giữ được thịt lâu hơn khi bán và chứng minh chất lượng. Khách hàng nên mua trực tiếp sau khi người bán cắt ra trước mặt, không nên mua miếng nhỏ lẻ kẻo bị "đánh lừa" bằng thịt lợn "phù phép". 

Lúc thái ra, miếng thịt bò giả sẽ lộ phần màu sắc bên trong không có màu đỏ mà có màu nhợt nhạt. Còn miếng thịt bò thật sẽ có màu đỏ tươi. Dù công nghệ làm thịt bò giả có tinh vi bao nhiêu thì những người bán vô lương tâm cũng không thể biến bên trong có màu đỏ như thịt bò thật.

Chọn chân gà ở chợ và siêu thị, rẻ đến mấy cũng đừng mua nếu thấy 5 điểm khác thường
Chân gà là món ăn vặt yêu thích của nhiều người. Ở chợ và các siêu thị, chân gà được bán với số lượng nhưng chất lượng thực sự của sản phẩm này khiến...
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh