Loại cá bé tí xưa có đầy ở quê, giá rẻ bèo, nay thành đặc sản nổi tiếng được nhà hàng ưa chuộng, 200.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 10/09/2022 23:58 PM (GMT+7)

Loại cá này trước gắn với bữa cơm dân dã thời nghèo khó, còn bây giờ thành đặc sản ở thành phố được nhiều người ưa chuộng. 

Cá bống có tên khoa học Gobiiformes, là loại cá rất thân thuộc trong kí ức của người dân Việt Nam. Chúng có kích thước nhỏ, thường sống ở các dòng sông, trong đó nhiều nhất là ở sông Trà. Đây là con sông dài nhất Quảng Ngãi có nhiều loài cá ngon sinh sống. Ở vùng hạ lưu có nhiều loại cá bống như: Bống mú là loại hay đớp bóng trên mặt nước thân to thịt ít ngon.

Cá bống có ở nhiều nơi nhưng nổi tiếng nhất là cá bống sông Trà

Cá bống có ở nhiều nơi nhưng nổi tiếng nhất là cá bống sông Trà

Từ xưa, cá bống đã gắn với bữa cơm dân dã, nghèo khó của người dân xứ Quảng. Ở những góc trời xa, hình ảnh con cá bống và dòng sông Trà xanh mát luôn tồn tại trong ký ức quê nhà của người Quảng Ngãi. Những người con nơi đây hầu như đều lớn lên với nồi cá bống kho tiêu của mẹ. Cái hương vị đậm đà, thơm ngon, thịt cá mềm ngọt nhai cả xương của nồi cá bống kho tiêu làm ai cũng nhớ mãi.

Giờ đây, cá bống trở thành đặc sản ở thành phố, được các nhà hàng, quán ăn tìm mua để làm các món ngon. Thêm nữa cá bống khá chảnh, chỉ sống được trong môi trường nước trong sạch, sinh sản rất kém, khả năng mở rộng đàn gần như bằng không, khi sông hồ ở đồng bằng ô nhiễm là xác định tuyệt diệt.

Cá bống kho tiêu là món ngon và hấp dẫn nhất, đặc biệt vào những ngày mưa lạnh

Cá bống kho tiêu là món ngon và hấp dẫn nhất, đặc biệt vào những ngày mưa lạnh

Vì nhu cầu cao nhưng số lượng cá bống trong tự nhiên hạn chế nên giá cả đội lên. "Trước đây cá bống có đầy ở sông Trà. Mùa hè, ngư dân bắt cá bống bằng ống tre dài khoảng 1 mét, trống ở hai đầu. Chiều hôm trước cắm xuống đất thì sáng hôm sau ra sống lặn xuống túm lấy ống tre ở cả 2 đầu để bắt những con cá bống chui vào trong đó. Buổi sáng, cá tươi giãy đành đạch mang về chế biến các món ngon vô cùng hấp dẫn. Ngon nhất phải kể tới cá bống cát có kích thước chỉ bằng ngón tay út nhưng thịt dai, ngon nhất.

Hồi đó hầu như ai cũng bắt được cá bống nên ít ai mang ra mua bán ở chợ. Còn bây giờ cá bống khan hiếm hơn nhiều, được nhiều người lùng mua bán đi khắp các tỉnh thành với giá cao", bạn Thịnh Nguyễn (ở Quảng Ngãi) chia sẻ.

Cá bống kho tiêu giờ được bán sẵn với giá khoảng 150.000 đồng/niêu

Cá bống kho tiêu giờ được bán sẵn với giá khoảng 150.000 đồng/niêu

Trên chợ mạng, cá bống được bán với giá lên tới 200.000 đồng/kg. Loại này đã được làm sạch sẽ, đóng túi zip, khách hàng mua về chỉ cần rửa qua là có thể mang đi chế biến. 

Theo đó, cá bống sau khi đem về sẽ được rửa sạch và chà nhẹ cho tróc hết vẫy trên thân làm lộ ra lớp thịt cá trong suốt bên dưới, chờ cho cá thật ráo nước rồi đem vào kho. Khi kho cá bống người ta gia vị thêm nước mắm, đường, ớt, tỏi, tiêu và dầu ăn theo tỉ lệ nhất định, sau đó đảo đều tay cho cá ngấm rồi cho lên bếp để nhỏ lửa chờ cho cá chuyển sang màu vàng và săn lại là được.

"Vào những ngày mùa đông, ăn bát cơm trắng nóng hổi cùng cá bống kho tiêu ngon đúng điệu là hấp dẫn nhất. Những lúc bận rộn không có thời gian chế biến, tôi thường mua sẵn cá bống kho tiêu của địa chỉ quen, đắt hơn một tí nhưng rất tiện lợi, không phải cặm cụi lích kích", bạn Thịnh chia sẻ.  

Loại quả xưa có đầy không ai ăn, giờ thành đặc sản nổi tiếng chị em thành phố thích mê, 35.000 đồng/kg
Nhờ điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu được thiên nhiên ưu đãi, ổi Thanh Hà cho trái to, hương vị thơm ngon đặc trưng, cùi dày, giòn, ngọt.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương