Loài cá có tên gọi lạ, xưa giá rẻ giờ thành đặc sản cực ngọt và ngon trong nhà hàng nổi tiếng, 180.000 đồng/kg

H.A - Ngày 23/11/2022 23:56 PM (GMT+7)

Cá he vàng xuất hiện nhiều ở khu vực sông Mekong và ở khu vực miền Tây. Loài cá này thuộc họ cá chép, thịt mềm và ngọt, có thể chế biến thành nhiều món đặc sản hấp dẫn.

Miền Tây sông nước nổi tiếng với nhiều loại cá, trong đó có những loại cá có tên vô cùng lạ lẫm, nhiều người mới nghe thấy lần đầu, trong đó phải kể tới cá he vàng. 

Cá he vàng còn có tên gọi khác là cá he nghệ, tên khoa học là Barbonymus altus. Đây là loài cá nước ngọt thuộc họ cá chép, phân bố nhiều ở Đông Nam Á. Ở Việt Nam, cá he nghệ tập trung nhiều ở khu vực sông Mekong và khu vực miền Tây. Với người dân miền Tây, cá he vàng là loài đặc sản quen thuộc, gắn với với người dân từ lâu đời, nhưng ở những vùng miền khác nhiều người chưa từng nghe thấy tên cá he vàng.

Cá he vàng là một đặc sản nổi tiếng ở miền Tây, đặc trưng của loài cá này là thịt thơm và ngọt

Cá he vàng là một đặc sản nổi tiếng ở miền Tây, đặc trưng của loài cá này là thịt thơm và ngọt

Về đặc điểm nhận dạng, khi còn bé cá he vàng có đuôi và kỳ màu đỏ, khi loài cá he lớn, ngoài đuôi và kỳ màu đỏ chúng còn có cái mang và vảy cá ửng màu vàng, nên thường gọi loại cá he này là cá he nghệ. Chúng có rất nhiều xương nhỏ li ti. Cái bụng cá là chỗ không có xương nhỏ, chỉ có xương hai bên lườn to và xuôi xuống, rất dễ tách ra. Từ họng đến hết lườn cá là chỗ ngon nhất, không có xương, cái đầu cá dù nhỏ nhưng ăn rất béo, bùi.

Chị Minh An - một người dân ở An Giang chia sẻ, khi nhắc đến các món cá đồng cá sông, cá he vàng sẽ là loài cá được kể tên khá nhiều vì đặc điểm thịt mềm, ngọt và béo. "Trước đây cá he vàng có nhiều lắm nhưng cũng kén người ăn vì loài này có nhiều xương. Nhưng bù lại thịt của chúng lại trắng, ngọt vô cùng. Tôi vẫn nhớ mùi vị của nồi cá he vàng kho khế, kho trái bần, ăn với cơm bao nhiêu cũng hết. Giờ đây, cá he vàng được nhiều người biết đến, nhà hàng đưa vào thực đơn, cũng vì thế mà giá của chúng tăng vọt lên nhưng không phải lúc nào cũng có hàng để mua", chi An nói thêm.

Cá he vàng giờ đây được nhiều hộ dân ở miền Tây đem về nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cá he vàng giờ đây được nhiều hộ dân ở miền Tây đem về nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vì mang lại giá trị kinh tế, nên ngày nay nhiều hộ dân đã mở rộng mô hình nuôi cá he vàng và mang lại hiệu quả cao. Nguồn thức ăn cho cá he vàng khi nuôi nhốt chủ yếu là cá vụn, cua, ốc, tép, rau muống xắt nhuyễn nhồi với bột gòn và tấm, cám tạo thành những viên tròn nhỏ bằng hòn bi rải trong bè cho cá ăn. Mỗi ngày cho cá ăn từ 2 đến 3 lần với lượng thức ăn bằng 25% trọng lượng con cá...

Từ cá he vàng có thể chế biến thành nhiều món đặc sản vô cùng hấp dẫn, nhiều người thích cá he tươi chiên giòn với mỡ hành mỡ tỏi, nhiều người lại thích vị cá he kho lạt với những loại trái đồng nội như trái bần hay trái me non....

Cá he vàng kho với trái bần

Cá he vàng kho với trái bần

Trước khi chế biến, cá he vàng phải được làm sạch nhớt và mang, ruột, rồi ướp với các loại gia vị cho ngấm. Sau đó phi thơm vàng hành tỏi với mỡ cá rồi cho cá vào nồi. Nếu muốn ăn trái me non thì cho me, muốn ăn trái bần thì rửa sạch bần cắt phần đầu rồi cho bần vào nồi cá kho tới rục sẽ có được bữa ăn đúng điệu miền sông nước.

Trên thị trường, cá he vàng hiện được bán với giá khoảng 180.000 đồng/kg. Tại nhiều nhà hàng ở miền Tây, cá he vàng được đưa vào thực đơn và được nhiều du khách tìm đến để thưởng thức. 

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương