Loại cá có tên lạ xưa người nghèo mới ăn, nay thành đặc sản hiếm ai may mắn mới được thưởng thức, 210.000 đồng/kg

H.A - Ngày 26/12/2022 23:56 PM (GMT+7)

Cá úc là loài cá da trơn, thường sinh sản nhiều vào mùa mưa. Đây là một đặc sản của miền Tây sông nước.

Khu vực các cửa sông, nơi gần giáp với biển là nơi hai dòng nước ngọt và mặn gặp nhau, hòa lẫn nhau thành vùng nước lợ. Nơi ấy có nhiều loài thủy hải sản sinh sống, một trong số đó là cá úc.

Theo tìm hiểu, cá úc có tên khoa học là Arridae, đây là một loại cá thuộc họ cá da trơn. Cá úc có bề ngoài thon dài vừa phải, dọc lưng có màu xám bạc hoặc xám tro, càng về phía bụng thì sẽ trắng dần. 

Ở Việt Nam cá úc có nhiều ở miền Tây, chúng thường sinh sản nhiều vào mùa mưa. Người dân địa phương miền cửa sông thường đánh bắt cá úc bằng cách giăng câu và thả lưới.

Cá úc - loài cá có tên độc lạ, một đặc sản nổi tiếng ở miền Tây

Cá úc - loài cá có tên độc lạ, một đặc sản nổi tiếng ở miền Tây

Hiện nay, thị trường có 2 loại cá úc tự nhiên đó là cá úc vàng và cá úc trắng. Thịt cả 2 loại cá này đều ngon, nhưng cũng có một số người cho rằng cá úc trắng ngon hơn vì thịt nó béo thơm hơn.

Cá úc có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, nhưng ngon và phổ biến nhất là nấu canh chua. Đối với người dân vùng cửa sông thì cá úc nấu lá me non là ngon nhất và nguyên liệu kèm theo đúng điệu phải là chuối cây non (chuối cây được bào mỏng).

Cá úc nấu canh chua là ngon và hấp dẫn nhất

Cá úc nấu canh chua là ngon và hấp dẫn nhất

Hiện nay, cá úc được vựa thu mua tại chỗ với giá 30.000-35.000 đồng/kg, khi chuyển về chợ có giá 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy giá bình dân nhưng cá úc tươi sống được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: nấu chua, kho tương, kho sả ớt, nướng ăn kèm rau sống... với hương vị, chất lượng không thua gì các loại đặc sản khác.

Ngoài cá tươi, người dân miền Tây còn làm cá úc một nắng và khô cá úc, bán trên các sàn thương mại điện tử với giá 210.000 đồng/kg.

Anh Tuấn (ở ấp Phú Quý, xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi, Cà Mau): “Thời điểm nước kém, khi các chủ vuông đóng cống xổ, dòng chảy nhẹ thì cá úc sẽ men về các kênh, rạch nhỏ kiếm ăn, lúc này chúng tôi bắt đầu đi giăng lưới. Có những hôm trúng luồng cá đi thì kiếm trên 1 triệu đồng, như hôm nay chỉ trong buổi sáng đã giăng được trên 50 kg cá úc. Bình quân khoảng 100.000-300.000 đồng/ngày, đủ giúp gia đình trang trải chi phí, cải thiện cuộc sống”.

Theo anh Tuấn, trước đây cá úc có nhiều trong tự nhiên, chúng gắn với những bữa cơm dân dã nghèo khó của người dân nơi đây. Cá đánh bắt về chỉ để ăn hoặc làm mắm chứ giá thành rất rẻ. Còn bây giờ, cá úc thành đặc sản mà ai ăn thử một lần cũng ghiền. Đặc biệt, với những người xa quê luôn nhớ về hương vị của nồi cá úc nấu canh chua thanh mát.

Đặc sản xưa không ai biết đến, giờ vô cùng quý hiếm, muốn thưởng thức phải đặt trước cả tháng, giá 1,4 triệu đồng/kg
Loại cá này có tên lạ, trước đây ít người biết tới giờ thành đặc sản "hạng sang" trong các nhà hàng, được nhà giàu tìm mua về thưởng thức.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương