Loại cá dài cả mét có giá lên đến 400.000 đồng/kg, là đặc sản được ưa chuộng ở Phú Yên

LONG NGUYỄN - Ngày 24/11/2022 08:03 AM (GMT+7)

Đây là loại cá xuất hiện khá phổ biến ở vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Chúng có hương vị vô cùng thơm ngon, rất giàu dinh dưỡng, được nhiều nhà hàng và khách sạn sử dụng để chế biến món ăn.

Loại cá được nhắc đến ở đây đó chính là cá dưa xám. Chúng còn có tên gọi khác là cá dưa biển, cá lạc, mạn lệ ngư. Cá dưa xám thường xuất hiện phổ biến tại các vùng biển ngoài khơi Ấn Độ Dương hoặc Thái Bình Dương. Ở nước ta có thể dễ dàng bắt gặp loài cá này tại vùng biển Phú Yên đến Đà Nẵng.

Loại cá dài cả mét có giá lên đến 400.000 đồng/kg, là đặc sản được ưa chuộng ở Phú Yên - 1

Cá dưa xám có thân hình dài nhiều mét có dạng hình ống, mỏ dài nhọn trông gần giống với cá chình. Thân hình cá trơn nhẵn, không có vảy, mõm ngắn, miệng lớn, bên trong miệng có hai hàng răng nanh sắc nhọn.

Loại cá dài cả mét có giá lên đến 400.000 đồng/kg, là đặc sản được ưa chuộng ở Phú Yên - 2

Sở dĩ chúng có tên gọi là cá dưa xám là bởi thân hình chúng có màu xám đặc trưng. Phần bụng cá có vảy bạc màu trắng, có nhiều con đôi khi óng ánh bụng vàng. Chiều dài trung bình của loài cá này từ 1,5 đến 2 mét.

Loại cá dài cả mét có giá lên đến 400.000 đồng/kg, là đặc sản được ưa chuộng ở Phú Yên - 3

Cá dưa xám có hương vị vô cùng thơm ngon khi chế biến đúng cách. Đây là một trong những đặc sản rất được yêu thích, thường xuyên có mặt trong nhiều thực đơn của nhà hàng, khách sạn.

Loại cá dài cả mét có giá lên đến 400.000 đồng/kg, là đặc sản được ưa chuộng ở Phú Yên - 4

Theo y học cổ truyền, cá dưa xám có thịt màu trắng tinh, vị ngọt, tính bình, không có độc tố. Loại cá này có thể giúp chữa phong tê thấp, đau lưng, mỏi gối, phòng lở loét, nhiễm khuẩn lao,... Thịt cá chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu.

Loại cá dài cả mét có giá lên đến 400.000 đồng/kg, là đặc sản được ưa chuộng ở Phú Yên - 5

Cá dưa xám là loài cá vô cùng phổ biến tại Nhật Bản. Người dân nơi đây coi chúng là thực phẩm quý giá, được dùng trong nhiều bữa ăn truyền thống. Hàng năm, ở Nhật thường có 2 mùa cá dưa xám: Mùa thứ nhất vào mùa hè, ngay sau khi kết thúc mùa mưa; mùa thứ hai vào mùa thu, khi này chất lượng cá béo tốt hơn nhiều so với mùa đầu tiên.

Loại cá dài cả mét có giá lên đến 400.000 đồng/kg, là đặc sản được ưa chuộng ở Phú Yên - 6

Mặc dù có hương vị thơm ngon và rất bổ dưỡng. Thế nhưng loại cá này có nhược điểm là rất nhiều xương dăm bên trong. Do đó mà việc chế biến cá dưa xám chỉ dành cho những đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện.

Loại cá dài cả mét có giá lên đến 400.000 đồng/kg, là đặc sản được ưa chuộng ở Phú Yên - 7

Cá dưa xám có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như nấu canh chua, món nướng, món chiên, món hấp,... Dù cho là cách chế biến nào đi nữa cũng đều toát lên vị hấp dẫn, ngon miệng khi thưởng thức.

Loại cá dài cả mét có giá lên đến 400.000 đồng/kg, là đặc sản được ưa chuộng ở Phú Yên - 8

Giá bán của cá dưa xám trên thị trường rơi vào khoảng 200.000 đến 300.000 đồng/kg đối với loại cá trung bình. Với những loại cá cao cấp, giá bán có thể lên tới 350.000 đến 400.000 đồng/kg.

Loại cá dài cả mét có giá lên đến 400.000 đồng/kg, là đặc sản được ưa chuộng ở Phú Yên - 9

Tuy có mức giá khá đắt đỏ, thế nhưng không thể phủ nhận độ ngon và bổ dưỡng của cá dưa xám. Do đó nếu như có điều kiện, bạn hãy thử thưởng thức một lần loại cá này xem sao.

Loài cá có tên gọi lạ, xưa giá rẻ giờ thành đặc sản cực ngọt và ngon trong nhà hàng nổi tiếng, 180.000 đồng/kg
Cá he vàng xuất hiện nhiều ở khu vực sông Mekong và ở khu vực miền Tây. Loài cá này thuộc họ cá chép, thịt mềm và ngọt, có thể chế biến thành nhiều món đặc sản hấp dẫn.

Đặc sản 4 phương

LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương