Đặc sản từng bị "chê lên chê xuống", giá rẻ như cho, nay "đổi đời" được dân thành phố ưa chuộng, 750.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 10/10/2022 23:52 PM (GMT+7)

Từ món ăn dân dã của bà con miền biển, giá thành rẻ bèo, nay cá khoai được phơi khô, thành đặc sản nổi tiếng ở Cà Mau với giá vô cùng đắt đỏ.

Khô miền Tây không chỉ được tiêu thụ tại địa phương, mà còn được mang đi làm quà khắp nơi trong nước và mang cả ra nước ngoài cho người xa xứ nhâm nhi cho đỡ nhớ hương vị quê nhà. Trong đó phải kể tới khô cá khoai. 

Khô cá khoai là đặc sản chỉ có ở Cà Mau, vừa lạ vừa ngon nên rất được ưa chuộng dù giá vô cùng đắt đỏ

Khô cá khoai là đặc sản chỉ có ở Cà Mau, vừa lạ vừa ngon nên rất được ưa chuộng dù giá vô cùng đắt đỏ

Cá khoai được biết đến là món ăn dân dã của người dân miền biển. Hàng năm, cứ độ từ tháng 9 đến hết tháng 12 âm lịch hàng năm, ngư dân ở các tỉnh miền biển như Thái Bình, Nam Định hay Thanh Hóa, Quảng Bình, Vũng Tàu, Cà Mau... lại ra khơi để đánh bắt cá khoai, chúng được ví như "sản vật trời cho" cho người dân miền biển.

Cá khoai tươi đã quá quen thuộc nhưng khô cá khoai chắc hẳn là thứ đặc sản lạ, nổi tiếng ở vùng đất Cà Mau. Theo đó, thịt cá khoai nhão, nhanh ươn, khó bảo quản, vì thế ngư dân ở Cà Mau đã nghĩ ra cách phơi khô để dự trữ và tăng giá trị kinh tế. 

Từ khô cá khoai có thể chế biến thành nhiều món ngon

Từ khô cá khoai có thể chế biến thành nhiều món ngon

Sau khi đánh bắt về, cá khoai được sơ chế và ướp thêm một ít muối để khử tanh, tăng thời gian lưu trữ. Cá không cần lọc thịt hay phải bỏ xương, chỉ cần ướp và phơi nắng biển cho cá săn khô. Người dân móc hai hàm răng của cá vào nhau và đặt trên những cây sào tre hoặc vỉ tre để phơi. Dùng sào, vỉ tre phơi giúp ánh nắng tiếp cận được nhiều bề mặt cá sẽ khô nhanh và đều hơn. Sau vài ba ngày nắng đẹp là có khô cá khoai thành phẩm.

Nếu người nào không biết đặc tính chứa nhiều nước của cá khoai còn tưởng cá bị trộm hay rơi rớt ở đâu vì con khô tóp lại rất nhiều so với lúc ban đầu, con to bằng bàn tay có khi chỉ còn bằng ngón chân cái.

Người dân Cà Mau phơi cá khoai dưới nắng, có đến khi cá khô lại

Người dân Cà Mau phơi cá khoai dưới nắng, có đến khi cá khô lại

Khô cá khoai dai dai, ngọt và có mùi thơm đặc trưng, có thể đem nướng, chiên, nướng, rim, kho…, biến tấu thành nhiều món khác nhau. 

Trên sàn thương mại điện tử, khô cá khoai được đóng túi, phù hợp để bán ở khắp các tỉnh thành. Khách du lịch đến với Cà Mau cùng tìm mua về làm quà cho người thân, bạn bè. Giá bán 1kg cá khoai có thể lên tới 750.000 đồng/kg nhưng vì lạ và ngon nên vẫn rất được ưa chuộng. 

Cá khoai trước đây có nhiều nhưng không mang lại giá trị kinh tế, chủ yếu làm thức ăn cho gia súc

Cá khoai trước đây có nhiều nhưng không mang lại giá trị kinh tế, chủ yếu làm thức ăn cho gia súc

Trước đây, cá khoai có nhiều vô kể, nhưng vì thịt nhão và nhanh ươn nên nó từng vị chê lên chê xuống. Sau khi khai thác về, ngư dân chủ yếu dùng cá khoai làm thức ăn cho gia súc, gia cầm hay làm mắm, không mấy ai đem chế biến món ăn. Còn giờ đây, cả cá khoai tươi và cá khoai khô đều là đặc sản vô cùng thơm ngon ở thành phố, được bán với giá đắt đỏ. 

Loại quả xưa chín rụng đầy đường, giá rẻ bèo, nay thành đặc sản lạ được chị em thành phố ưa chuộng
Không chỉ có cái tên độc đáo, trái ô môi - thứ quả đặc sản của miền Tây còn mang đến hương vị dân dã, khó quên. 

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương