Loại cá "nhà nghèo" xưa ra đồng bắt về ăn, giá rẻ bèo, nay đổi đời thành đặc sản 250.000đồng/kg

H.A - Ngày 17/04/2022 23:43 PM (GMT+7)

Những món ngon từ cá rô đồng gắn với tuổi thơ của những người từng sinh ra và lớn lên ở các vùng quê. Giờ đây, cá rô đồng được bán ở thành phố với giá đắt đỏ. 

Cá rô đồng hay còn được gọi đơn giản là cá rô, là loại cá gắn với tuổi thơ của những người sinh ra và lớn lên ở các miền quê, đặc biệt là miền sông nước. 

Từ khoảng tháng 5, tháng 6 âm lịch, khi mùa mưa mới bắt đầu, những cơn mưa rào đầu mùa đổ nước xuống đồng ruộng, ấy là mùa cá rô đồng đã đến. Cái thời mà các loài thuốc hóa học chưa "tung hoành" trên ruộng lúa, dưới các dòng rạch, cá rô đồng đi thành từng đàn để tìm nơi trú ngụ, sinh sản. Đó là lúc cá rô ngon nhất, mập mạp, to, tròn, thịt săn chắc và có vị béo rất đặc trưng.

Cá rô đồng gắn với bữa cơm thời nghèo khó của người dân ở miền quê

Cá rô đồng gắn với bữa cơm thời nghèo khó của người dân ở miền quê

Loại cá này có kích thước nhỏ, con to nhất cũng chỉ dài vài chục cm, chúng có màu xanh, xám hoặc xám nhạt, phần bụng thường sáng hơn phần lưng. Loài cá này có điểm đặc biệt là có chấm thẫm màu ở đuôi và sau mang. Chúng sinh sống chủ yếu ở ruộng lúa, ao mương, hào, đầm,… nên dễ bắt, thậm chí mùa mưa cá rô đồng còn tràn lên đường quê. 

Anh Ngọc Ánh (ở Nghệ An) nhớ lại: "Ở quê tôi, khi lúa vừa trổ đòng đòng cũng là lúc những đàn con cá rô bắt đầu xuất hiện. Cứ buổi trưa, tôi và mấy đứa bạn trong làng rủ nhau ra đồng câu cá rô, chỉ vài tiếng là giỏ đứa nào đứa nấy cũng lúc nhúc những chú cá rô mập ú giãy đành đạch… Chúng tôi còn nướng cá rô ở ngay trên bờ, mùi cá nướng thơm phức, đến giờ mỗi khi nhớ lại tôi vẫn cảm thấy thèm thuồng. Loại cá này tuy nhiều xương nhưng thịt béo, thơm, dai, rất ngon. 

Loại cá amp;#34;nhà nghèoamp;#34; xưa ra đồng bắt về ăn, giá rẻ bèo, nay đổi đời thành đặc sản 250.000đồng/kg - 2

Mỗi khi đến mùa mưa, cá rô đồng có đầy ở các đồng ruộng

Mỗi khi đến mùa mưa, cá rô đồng có đầy ở các đồng ruộng

Cá rô đốt bằng rơm là ngon nhất, nếu không có sẵn rơm thì nướng bằng củi cũng ngon, miễn sao thường xuyên trở bề để cá không quá khét, cũng không để non lửa vì máu còn đọng lại bên trong làm con cá mất ngon. Từ cá rô kho mặn, kho khế, kho mía, kho mắm… cho đến nấu canh cải với gừng, nấu canh rau bợ, nấu canh chua với bông so đũa, nấu cháo cá rô, bánh canh cá… và cả cá khô, món gì từ cá rô đồng cũng đặc biệt hấp dẫn. Con cá rô đồng đã vào những bữa ăn thời còn nghèo khó, để nuôi lớn khôn tôi qua những mùa mưa nắng

Bây giờ cá rô vẫn được bày bán ở các chợ, nhưng hầu hết là cá nuôi. Còn con cá rô sống trong môi trường tự nhiên, ở dưới sông rạch, trên đồng ruộng quê tôi vô cùng khan hiếm. Thỉnh thoảng về quê, tôi nhờ mẹ để ý xem có ai bán rô đồng đang nhảy tanh tách thì mua về để nấu canh hoặc rán giòn". 

Cá rô đồng nướng là món ăn được yêu thích

Cá rô đồng nướng là món ăn được yêu thích

Cá rô đồng giờ đã trở thành đặc sản ở thành phố, được nhiều người săn lùng. Thế nhưng, để tìm được một mớ cá rô đồng ở các chợ thật sự rất khó, chủ yếu là cá nuôi công nghiệp. Thịt cá rô công nghiệp tuy ăn không ngon bằng cá rô đồng, không được săn chắc và mang cái hương vị vốn có của cá rô đồng, nhưng vẫn bán chạy ào ào tại các chợ. Nhiều chị em mua về để chế biến các món ăn dân dã đồng quê cho gia đình. 

Theo khảo sát, cá rô đồng hiện được bán trên thị trường với giá khá đắt đỏ, từ 100.000-150.000 đồng/kg. Đặc biệt, loại cá rô rút xương, đóng túi zip có giá lên tới 250.000 đồng/kg. "Cá rô đồng kích thước bé, xương cứng, các vây sắc nên làm không cẩn thận dễ bị đâm vào tay. Vì thế, loại cá rút xương rất được các chị em ưa chuộng. Loại cá này mua về chỉ rửa qua là có thể chế biến được ngay", chị Trang Anh (người bán cá rô ở Hà Nội) chia sẻ. 

Cá rô đồng rút xương có giá lên tới 250.000 đồng/kg

Cá rô đồng rút xương có giá lên tới 250.000 đồng/kg

Chị Trang Anh cho biết, ngoài bán lẻ chị còn nhập cá rô cho một số quán bán bánh canh cá rô đồng ở Hà Nội. "Cá này là giống cá rô đồng nhưng không phải trong tự nhiên mà được người dân ở quê tôi nuôi trồng rồi bán ra thị trường. So với cá tự nhiên thì cá được nuôi có kích thước nhỉnh hơn, nhiều thịt hơn". 

Loại cá đặc sản xưa rẻ bèo, bán không ai mua, nay đổi đời thành đặc sản đắt đỏ, 700.000đồng/kg
Cá trèn - loại cá dân dã ở miền Tây giờ đây đã "nâng đời" thành đặc sản ở thành phố, có mặt trong nhiều nhà hàng, quán ăn với giá lên tới 700.000...

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương