Loài cá từng bị chê thậm tệ, chả ai thèm ăn, giờ đây trở thành đặc sản cực kỳ đắt tiền

LONG NGUYỄN - Ngày 05/11/2022 10:00 AM (GMT+7)

Đây là loài cá vốn không được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên trong một vài năm gần đây, chúng lại trở nên phổ biến, có mức giá đắt đỏ và được nhiều người săn lùng.

Cá đù là loài cá thuộc bộ cá Vược (Perciformes), chúng chuyên sinh sống tại những vùng biển cận nhiệt đới hoặc nhiệt đới ở biển Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương,...

Loài cá từng bị chê thậm tệ, chả ai thèm ăn, giờ đây trở thành đặc sản cực kỳ đắt tiền - 1

Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 20 giống cá đù trong tổng số 270 giống thuộc bộ cá Vược. Chủ yếu cá đù được khai thác ở khu vực vịnh Bắc Bộ, tại những khu vực biển nước lợ hoặc nước mặn.

Loài cá từng bị chê thậm tệ, chả ai thèm ăn, giờ đây trở thành đặc sản cực kỳ đắt tiền - 2

Loài cá này thường sống thành bầy đàn, ẩn mình trong các hốc đá, rặng san hô để tìm kiếm thức ăn là những vi sinh vật dưới biển. Cá đù trưởng thành và sinh trưởng mạnh nhất vào tháng 8 hàng năm.

Loài cá từng bị chê thậm tệ, chả ai thèm ăn, giờ đây trở thành đặc sản cực kỳ đắt tiền - 3

Trước kia cá đù không được người dân Việt Nam ưa chuộng do thịt của chúng rất dễ bị bở khi chế biến, ăn vào không thấy ngon miệng nữa. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, người dân đã thay đổi cách chế biến, để từ đó biến cá đù trở thành một thứ đặc sản đắt tiền được nhiều người săn đón.

Loài cá từng bị chê thậm tệ, chả ai thèm ăn, giờ đây trở thành đặc sản cực kỳ đắt tiền - 4

Cá đù khi được đánh bắt sẽ được người dân đem đi sơ chế rồi phơi nắng. Để từ đó tạo nên món “cá đù một nắng” vô cùng ngon và lạ miệng. Tuy nhiên không phải giống cá đù nào cũng được dùng, chỉ có cá đù sóc có kích thước lớn, nhiều thịt, ít xương mới được lựa chọn mà thôi.

Loài cá từng bị chê thậm tệ, chả ai thèm ăn, giờ đây trở thành đặc sản cực kỳ đắt tiền - 5

Khi tiến hành phơi nắng, nắng không được quá gay gắt mà phải vừa đủ để thịt cá đù có thể se lại, không bị bở mà vẫn giữ được vị ngọt bên trong. Cá đù thành phẩm một nắng sẽ có hương vị béo ngậy, ngọt thịt và rất thơm ngon.

Loài cá từng bị chê thậm tệ, chả ai thèm ăn, giờ đây trở thành đặc sản cực kỳ đắt tiền - 6

Hiện loài cá từng bị chê tơi bời này nay đã trở thành một đặc sản nổi tiếng của bà con miền Trung. Bạn có thể tìm mua loại cá này trên thị trường với mức giá chỉ từ 150.000 đến 300.000 đồng/kg tùy theo chủng loại.

Loài cá từng bị chê thậm tệ, chả ai thèm ăn, giờ đây trở thành đặc sản cực kỳ đắt tiền - 7

Bên cạnh đó, cá đù một nắng cũng được đem đi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Nhờ đó giúp cho bà con ngư dân có thể kiếm được nhiều tiền hơn, thay đổi đáng kể đời sống sinh hoạt hàng ngày và thoát nghèo.

Đặc sản ở Tây Ninh có giá bán 500.000 đồng/kg, số lượng không nhiều muốn mua phải đặt trước
Loài bò sát trên núi này là đặc sản của vùng đất Tây Ninh. Chúng không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng do ăn nhiều trái cây, dược liệu trên núi mà còn có mức giá khá đắt đỏ nhưng vẫn rất chuộng người mua.

Đặc sản 4 phương

LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương