Loại cây mọc dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản phố thị 400.000 đồng/kg, nhà giàu "săn lùng"

H.A - Ngày 26/10/2021 21:14 PM (GMT+7)

Vốn là loại cây có đầy ở các làng quê Việt Nam nhưng khi lên thành phố, dọc mùng lại thành đặc sản, giá không hề rẻ. 

Dọc mùng (bạc hà) vốn là cây mọc hoang dại ở bờ ao, đầm lầy ở khắp các làng quê Việt Nam. Trước đây, người dân lấy bẹ dọc mùng để sử dụng như một món rau hoặc thái cho lợn, gà ăn. Nhiều nơi dọc mùng mọc nhiều còn phải nhổ bỏ bớt đi.

Trước đây, dọc mùng mọc hoang dại ở bờ ao, đầm lầy ở khắp các làng quê Việt Nam

Trước đây, dọc mùng mọc hoang dại ở bờ ao, đầm lầy ở khắp các làng quê Việt Nam

Những năm gần đây, dọc mùng trở thành thứ được người dân thành phố ưa chuộng, đặc biệt nhiều đơn vị thu mua để xuất đi Nhật, Malaysia, Philippines nên nó càng có giá trị hơn. Ngoài dọc mùng tươi, ở các chợ và sàn thương mại điện tử còn có bán loại dọc mùng khô, được đóng túi zip hút chân không và bán với giá lên tới 400.000 đồng/kg. 

"Ngày trước, cứ thèm món canh dọc mùng nấu chua hoặc canh cá dọc mùng thì phải ra chợ mua dọc mùng tươi về chế biến, ăn ngon miệng nhưng làm rất mất thời gian. Vì thế, thời gian gần đây tôi chuyển sang mua dọc mùng sấy khô để dùng dần, chất lượng vẫn thế mà tiện lợi hơn nhiều, muốn ăn lúc nào cũng có", chị Trang Linh (ở Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ. 

Dọc mùng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, là đặc sản ở thành phố

Dọc mùng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, là đặc sản ở thành phố

Mới bắt đầu bán dọc mùng khô trên chợ mạng được một thời gian ngắn, chị Hoàng Hà (ở Linh Đàm, Hà Nội) kể: "Trước đây mẹ tôi hay làm dọc mùng khô gửi lên Hà Nội cho các con để nấu canh chua, nấu bún cá, kho cá kho thịt. Tôi bảo quản cẩn thận rồi ăn dần trong vài tháng. Sau đó, tôi tự mua dọc mùng tươi rồi về nhà tự làm, lúc đầu tôi phơi nắng nhưng sau đó mang ra lò bánh mỳ nhờ sấy khô. Bạn bè đến chơi thấy tiện nên cũng đặt mua". 

Lúc đầu, tiện làm cho nhà ăn thì chị làm thêm để bán cho bạn bè và đồng nghiệp, lấy công làm lãi. Sau đó, người này giới thiệu cho người kia, đơn đặt hàng tăng lên nhanh chóng nên chị làm với số lượng lớn. Hiện, cứ vài ngày chị lại làm một mẻ khoảng chục kg để bán trên chợ mạng, nhiều người còn mua gửi sang nước ngoài làm quà tặng cho những người Việt xa quê. 

Dọc mùng khô giờ được ưa chuộng bởi tiện lợi và dễ sử dụng

Dọc mùng khô giờ được ưa chuộng bởi tiện lợi và dễ sử dụng

Loại cây mọc dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản phố thị 400.000 đồng/kg, nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34; - 4

Về cách làm, chị cho hay dọc mùng được mua ngoài chợ đem về tước vỏ, ngâm nước muối rồi rửa sạch, sấy khô. Người làm cần chú ý các công đoạn phải thật cẩn thận thì dọc mùng mới không bị ngứa.

"Dọc mùng tươi ở chợ chỉ khoảng 30.000-35.000 đồng/kg nhưng để làm được 1kg dọc mùng khô phải cần đến 7-8 kg dọc mùng tươi và phải trải qua nhiều công đoạn nên giá thành cao hơn. Để đảm bảo chất lượng, giữ hương thơm đều, toàn bộ hàng sẽ được sấy thay vì phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Có thời điểm hiếm hàng tôi còn bán với giá lên tới 400.000 đồng/kg nhưng vẫn nhiều người đăt mua. Khách hàng muốn mua đều phải liên hệ và đặt trước", chị Hà nói thêm. 

Loại cây mọc dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản phố thị 400.000 đồng/kg, nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34; - 5

Cũng rao bán dọc mùng khô trên chợ mạng, bạn Hoài Trần cho biết: "Bình thường món dọc mùng được mọi người rất ưa chuộng bởi đặc tính ngon giòn thơm mát của nó, nhưng chế biến thì khá kỳ công, nếu không cẩn thận ăn còn bị ngứa và không giòn. Nhưng với dọc mùng khô, chỉ cần ngâm cho nở, bóp rửa sạch với nước là có thể nấu ăn được ngay, đảm bảo giòn và không ngứa. Dọc mùng khô được đóng túi zip hút chân không, có thể dễ dàng mang đi biếu tặng những người bạn, người thân ở nước ngoài".

Dọc mùng khô ngâm nước, sau đó có thể dùng nấu canh cá, bung sườn heo, dưa mùng kho cá, kho thịt, trộn nộm, muối chua rồi bóp thêm một chút là chanh thái chỉ, vài lát ớt chấm mắm cũng rất hấp dẫn. Mỗi tuần chị bán cả chục cân dọc mùng cho khách hàng ở các vùng miền. 

Vì mang lại giá trị kinh tế, những năm gần đây người dân mới bắt đầu trồng với quy mô lớn. Anh Tuấn (ở xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) cho biết cây dọc mùng rất dễ trồng, dễ chăm sóc và ít vốn đầu tư. Loại cây này thích hợp với vùng đất tơi xốp, ẩm và trồng được mọi lúc mọi nơi, thậm chí trồng xen vườn cây ăn trái như sầu riêng, chôm chôm... cũng vẫn tươi tốt.

Thời gian từ lúc trồng cho đến thu hoạch khoảng 3 tháng. Nếu chăm sóc tốt, mỗi bẹ dọc mùng cao khoảng 2m, trọng lượng 2-3kg/bẹ.

Loại cây xưa trồng làm hàng rào bất ngờ thành đặc sản 550.000đồng/kg, có tiền cũng khó mua được
Hoa đậu biếc giờ có giá cực kỳ đắt đỏ, nhiều người đua nhau trồng để kiếm thêm thu nhập. 

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương