Loại quả xưa chín rụng đem vứt đi, giờ thành đặc sản nổi tiếng 100.000đồng/kg, đặt trước mới có hàng

H.A - Ngày 23/10/2021 22:07 PM (GMT+7)

Trước đây, thứ quả này chín rụng bạt ngàn trong vườn, còn bây giờ nó được người dân thành phố lùng mua ở khắp nơi với giá lên tới 100.000 đồng/kg.

Trái mận quân có nhiều tên gọi khác nhau, có nơi thì gọi là hồng quân, có chỗ lại gọi là bù quân hay mùng quân rừng. Đây là loài cây thuộc họ liễu, sống trong các rừng mưa trên núi hoặc ở vùng đất thấp. Cây mận quân có nhiều ở các nước Đông Nam Á và Đông Á, cây này có thể có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Trái mận quân có nhiều tên gọi khác nhau, là loại quả gắn với tuổi thơ của thế hệ 8X, 9X ở các vùng quê

Trái mận quân có nhiều tên gọi khác nhau, là loại quả gắn với tuổi thơ của thế hệ 8X, 9X ở các vùng quê

Tại Việt Nam, mận quân thường chỉ mọc ở trung du miền đồi núi phía bắc, bắt đầu từ tháng 8, tháng 9 dương lịch, quả mận quân bắt đầu chín rộ. Loại quả này có hình dạng giống như quả nho, khi còn xanh thì có màu đỏ tươi, khi chín thì chuyển sang màu đỏ sẫm hơi tím, ăn có vị chua ngọt. 

Nhìn bề ngoài, cây mận quân dáng vẻ xù xì, nhiều gai, không đẹp là mấy, nhưng khi thử ăn trái mận quân thì vị của nó lại khiến nhiều người mê đắm. Thứ quả nho nhỏ, tròn xoe, chỉ lớn hơn viên bi một tí là thức ăn vặt ngon lành, khoái khẩu của những đứa trẻ con ở quê, chắc chắn thế hệ 8X, 9X sẽ không thể quên được mùi vị của thứ quả này. Chị Ngọc Ánh (quê ở Nghệ An, hiện đang sống ở Hà Nội) cho biết trước đây nhà chị có 2 cây hồng quân sai trĩu quả, thỉnh thoảng trẻ con trèo hái để ăn, rồi bày biện đủ thứ trò chơi đồ hàng, còn nữa thì đến mùa nó chín rụng đầy gốc. 

Trái mận quân phải vò mềm nhũn mới ngọt

Trái mận quân phải vò mềm nhũn mới ngọt

"Thường thì trái cây càng tươi càng ngon, thế nhưng với quả mận quân lại ngược lại, trái phải mềm nhũn ra mới ngon ngọt, ko có vị đắng, lúc đó mới cảm nhận hết vị thơm ngon của nó, bùi bùi, thơm thơm. Vì thế, trước khi ăn trái mận quân phải xoay xoay, vò vò và bóp sao cho quả mềm dập ra rồi mới ăn", chị Ngọc Anh kể lại. 

Theo chị Ngọc Anh, ngày trước trái mận quân cũng có bán ở chợ nhưng giá rất rẻ, chỉ cần vài nghìn đồng/kg. Giờ đây ở quê, những cây bồ quân hiếm và ít hơn, thi thoảng về quê mới thấy những trái mận quân bày bán ở phố, mọi người tranh nhau mua. 

Trái mận quân ngày càng hiếm, giá đắt đỏ hơn nhiều so với trước đây

Trái mận quân ngày càng hiếm, giá đắt đỏ hơn nhiều so với trước đây

Trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, trái mận quân hiện đang được rao bán với từ 50.000-100.000 đồng/kg, tùy kích thước quả. 

Chị Hồng Vân (ở TP.HCM - người bán hoa quả đặc sản trên chợ mạng) cho biết trái hồng quân chín rộ vào tháng 8, tháng 9 dương lịch, chỉ trong vòng 1-1,5 tháng là cây hết trái. Sau đó, đến khoảng tháng 12 sẽ có một số cây ra quả trái mùa, thời điểm này số lượng ít hơn và giá cũng cao hơn. 

Trái mận quân đóng túi cẩn thận rồi bán cho khách

Trái mận quân đóng túi cẩn thận rồi bán cho khách

Với những khách ở xa, người bán đóng thùng xốp rồi gửi xe

Với những khách ở xa, người bán đóng thùng xốp rồi gửi xe

"Tôi thường gom của bà con các tỉnh miền Tây sau đó bán đi khắp các tỉnh thành. Loại quả này dễ bị dập nát, khó bảo quản nên phải đóng thùng xốp cẩn thận và gửi xe cho khách trong ngày. Chỉ trong vòng 3-4 ngày là quả còn giữ được độ tươi, nếu để lâu hơn vỏ sẽ chuyển sang màu thẫm, hơi thâm và có vết nên bán sẽ không được giá", chị Vân cho hay. 

Theo chị Vân, vào đúng mùa, chị bán sỉ cho khách với giá 40.000-50.000 đồng/kg, còn bán lẻ với giá 60.000-70.000 đồng/kg. Thời điểm trái vụ, trái mận quân có thể lên tới 100.000 đồng/kg, khách đặt số lượng nhiều chị phải gom hàng vài hôm mới có. Ngoài ăn tươi, quả mận quân còn ngậm rượu, ngâm siro hoa quả rất ngon và bổ dưỡng.

Trên các sàn thương mại điện tử, trái mận quân cũng được rao bán và được nhiều chị em đặt mua

Trên các sàn thương mại điện tử, trái mận quân cũng được rao bán và được nhiều chị em đặt mua

Chị Hòa (ở Hà Nội) cho biết, đợt vừa rồi đi chợ cóc gần nhà, chị thấy có một hàng bán quả mận quân nên mua ngay 5kg về vừa ăn vừa ngâm siro. "Phải hơn chục năm rồi tôi mới nhìn thấy quả mận quân, trước ở quê có khá nhiều nhưng ở thành phố thì rất hiếm. Còn nhớ hồi nhỏ mình còn ăn trái hồng quân xanh hoặc mới chín. Lấy quả này chấm muối ớt ăn vừa chát chát, chua chua nhưng vẫn rất hấp dẫn", chị Hòa kể. 

Loại cá đặc sản ở quê giá rẻ như cho, lên thành phố 250.000 đồng/kg tranh nhau mua
Loại cá này trước ở quê thường làm thức ăn cho lợn, giá siêu rẻ, nhưng giờ nó đã thành món được người dân thành phố tìm mua với giá lên tới 250.000...

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương