Loại hoa chuyên mọc ở vùng cao không ai hái, bỗng trở thành đặc sản giúp kiếm tiền triệu/ngày

LONG NGUYỄN - Ngày 04/11/2022 09:16 AM (GMT+7)

Loại hoa này trước đây vốn chỉ xuất hiện trên những vùng núi cao, được bà con dân tộc sử dụng trong các bữa ăn. Thế nhưng trong vài năm trở lại đây, nó bỗng trở nên cực kỳ thu hút những người dân thành phố với mức giá cả trăm ngàn đồng/kg.

Gừng là một trong những loại gia vị vô cùng phổ biến trong nhà bếp hiện nay và có rất nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe. Thế nhưng rất ít người có cơ hội được thưởng thức nụ hoa gừng, vì không ai nghĩ nụ hoa có thể ăn được. Tuy nhiên đây lại là đặc sản xuất hiện phổ biến trong các bữa cơm của đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc.

Loại hoa chuyên mọc ở vùng cao không ai hái, bỗng trở thành đặc sản giúp kiếm tiền triệu/ngày - 1

Nụ hoa gừng mọc ra từ củ, có kích thước to như ngón tay cái, trong đó phần cuống hoa có chiều dài từ 10-15cm. Mỗi gốc gừng nếu đạt điều kiện tốt nhất có thể cho ra từ 8-20 nụ hoa.

Loại hoa chuyên mọc ở vùng cao không ai hái, bỗng trở thành đặc sản giúp kiếm tiền triệu/ngày - 2

Nụ hoa gừng thường xuất hiện chủ yếu vào tháng 7 cho đến tháng 9 hàng năm. Các tỉnh thành miền núi phía Bắc nước ta có khí hậu mát mẻ, cực kỳ phù hợp với sự phát triển của nụ hoa gừng.

Loại hoa chuyên mọc ở vùng cao không ai hái, bỗng trở thành đặc sản giúp kiếm tiền triệu/ngày - 3

Nụ hoa gừng trước kia mọc đầy đường không ai thèm hái. Về sau này khi bà con dân tộc đi nương, đi rẫy, họ thấy cái gì hay hay ăn được là mang về. Do đó mà nụ hoa gừng trở nên phổ biến và xuất hiện nhiều hơn trong các bữa ăn.

Loại hoa chuyên mọc ở vùng cao không ai hái, bỗng trở thành đặc sản giúp kiếm tiền triệu/ngày - 4

Đây là đặc sản chỉ có ở miền núi, dưới đồng bằng rất ít khi trông thấy. Vậy nên khách du lịch đến thăm các tỉnh thành miền núi phía Bắc luôn mua nụ hoa gừng về để ăn thử.

Loại hoa chuyên mọc ở vùng cao không ai hái, bỗng trở thành đặc sản giúp kiếm tiền triệu/ngày - 5

Nụ hoa gừng có mùi thơm vô cùng đặc trưng. Khi sơ chế chỉ việc rửa sạch rồi bóc lớp vỏ ngoài, sau đó thái nhỏ để xào cùng với thịt bò, tôm hoặc nhiều loại thực phẩm khác. Món ăn hoàn chỉnh sẽ có hương vị không thể nào quên.

Loại hoa chuyên mọc ở vùng cao không ai hái, bỗng trở thành đặc sản giúp kiếm tiền triệu/ngày - 6

Chính vì nguồn cung hạn chế mà giá bán cho nụ hoa gừng hiện đang ở mức cao. Nhiều người phải trả số tiền từ 60.000 đến 80.000 đồng/kg nụ hoa gừng thì mới có thể mua được. Nhiều khi khách hàng mua dữ quá thậm chí không có hàng để bán.

Loại hoa chuyên mọc ở vùng cao không ai hái, bỗng trở thành đặc sản giúp kiếm tiền triệu/ngày - 7

Mặc dù có hương vị thơm ngon, thế nhưng không phải ai cũng có thể “thẩm” được nụ hoa gừng. Trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội, nhiều người chia sẻ rằng sau khi chế biến thì chỉ dùng được phần hoa, còn phần cuống khá xơ và rất khó ăn.

Loại hoa chuyên mọc ở vùng cao không ai hái, bỗng trở thành đặc sản giúp kiếm tiền triệu/ngày - 8

Chưa kể nụ hoa gừng khi ăn vô cùng nồng, giống như việc cho cả miếng gừng vào miệng để nhai vậy. Do đó không thực sự có nhiều người yêu thích món ăn dân dã này.

Loại hoa chuyên mọc ở vùng cao không ai hái, bỗng trở thành đặc sản giúp kiếm tiền triệu/ngày - 9

Một thương lái chuyên mua bán nụ hoa gừng cho biết, mùa hoa gừng mỗi năm chỉ kéo dài 2 tháng, nguồn hàng phụ thuộc rất lớn vào lượng hoa mà người dân địa phương hái được. Thế nhưng cứ khi bán lần nào là cháy hàng lần đó. Vào cao điểm, mỗi ngày thu về từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng/ngày là hết sức bình thường.

Hôi hám, bẩn thỉu ai cũng xua đuổi, không ngờ 3 loài này là đặc sản lạ, giá 450.000 đồng/kg nhà giàu săn lùng
Bọ xít, dơi, chuột đồng là những loài hôi hám, bẩn thỉu, nhiều người nghĩ không ăn được, không ngờ là đặc sản nổi tiếng thơm ngon.

Đặc sản 4 phương

LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương