Xưa chín rụng bạt ngàn không thèm ăn, nay là đặc sản nổi tiếng 100.000/kg được "săn lùng" khắp nơi

H.A - Ngày 06/10/2021 19:42 PM (GMT+7)

Nhìn có vẻ rất quen mắt nhưng thực chất đây là quả rừng, mọc tự nhiên, mới xuất hiện trên thị trường và được các chị em, đặc biệt những người thích ăn chua tìm mua khắp nơi. 

Với mùi vị thơm ngon, lạ miệng, đặc biệt không sợ hóa chất, mấy năm nay, nhiều loại quả rừng mọc hoang dại bỗng "gây sốt" trên thị trường và được người dân thành phố ưa chuộng dù giá không hề rẻ. Trong số đó có trái trường, một đặc sản núi rừng ở Quảng Ngãi và các tỉnh miền Nam. 

Trái trường là trái vải rừng, mọc hoang dại và có vị khác hẳn so với quả vải miền Bắc

Trái trường còn có tên gọi khác là quả vải rừng, mọc hoang dại trong các khu rừng ở Quảng Ngãi và một số tỉnh phía Nam như An Giang, Tây Ninh, Bình Phước, Bình Thuận… Nếu như trước đây, loại quả này không ai thèm ngó ngàng thì khoảng 3 năm trở lại đây nó lại được nhiều người tìm mua bởi có hương vị lạ lẫm. 

Trái trường chín rộ từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm

Trái trường chín rộ từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm

Nhìn bề ngoài, trái trường có hình dáng rất giống với quả vải thiều miền Bắc nhưng kích thước bé hơn nhiều, chỉ bằng quả nhãn. Một lần đến vùng đất An Giang, được thưởng thức trái trường, anh Hồng Minh (ở Hà Nội) cho biết: "Trái trường ở ngoài giống trái vải, trong ruột giống chôm chôm, ăn thanh thanh, chua chua, ngọt ngọt. Người dân ở đây có biết trái trường có 2 loại, một loại chua như chanh, 1 loại chỉ chua thanh thanh. Nếu trái vải miền Bắc bóc ra ăn luôn thì vải rừng phải chấm với muối hoặc xóc đường, trộn muối ớt mới ăn được".

Đến mùa, người dân lại đi tìm trái trường để thu hoạch, sau đó bán cho du khách hoặc các thương lái

Đến mùa, người dân lại đi tìm trái trường để thu hoạch, sau đó bán cho du khách hoặc các thương lái

Theo anh Hộ (ở An Giang), cây trường mọc rải rác khắp vùng Bảy Núi, đặc biệt là núi Cô Tô, núi Dài, núi Cấm… nhưng muốn tìm được những cây sai trái phải lặn lội vào sâu trong rừng, bởi đặc thù loài cây này phải trên 30 năm mới cho trái. "Giữa khu rừng xanh mướt, có một loại cây cổ thủ có chấm đỏ, vàng xem trong lá, đó là cây trường đang vào mùa chín rộ. Khoảng tháng 4 đến tháng 6, người dân lại rủ nhau vào rừng hái trái trường về bán cho du khách hoặc nhập sỉ cho thương lái. Vì cây cao nên người dân không hái từng chùm trái mà chặt luôn một số nhánh cây thả xuống", anh Hộ cho hay. 

Trái trường có kích thước bé hơn nhiều so với quả vải miền Bắc

Trái trường có kích thước bé hơn nhiều so với quả vải miền Bắc

Anh Hộ nói thêm, vì loại cây này tán rộng, sau khi chặt cành những tán mới lại tỏa ra sum suê, khoảng 3 năm sau thì các nhánh mới ra hoa, kết quả. Từ khi ra hoa đến khi thu hoạch mất khoảng 6 tháng. Đến mùa cho trái, bà con vào rừng hái trường về bán cho thương lái với giá 20.000-25.000 đồng/kg, hoặc bán ở các chợ dân sinh, ven đường cho khách du lịch từ 30.000 - 50.000 đồng/kg, kiếm vài trăm ngàn đồng mỗi ngày.

Tại Hà NộiTP.HCM, trái trường được bán với giá lên tới 100.000 đồng/kg. Người bán giới thiệu trái trường chính là quả vải rừng, vị độc lạ khó thấy ở các loại quả khác, ngoài chấm muối ớt, làm món vải dầm thì còn có thể dùng để ngâm đường làm siro hoặc ngâm rượu. 

Với vị chua đặc trưng, được nhiều chị em ưa thích, thứ quả dại này được bán với giá lên tới 100.000 đồng/kg

Với vị chua đặc trưng, được nhiều chị em ưa thích, thứ quả dại này được bán với giá lên tới 100.000 đồng/kg

Chị Lan Anh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết tình cờ có người bán quả vải rừng trên chợ chung cư, chị mua về ăn thử với giá 60.000 đồng/kg. "Loại quả này đỏ au, nhìn rất giống quả vải nhưng kích thước bé. Khi ăn, thay bằng vị ngọt, vải rừng ăn cực kỳ chua. Song vì có vị chua đó nên đem dầm với muối ớt, bỏ thêm chút xíu đường nữa là thành món vải dầm ngon thứ thiệt, ngon hơn cả cóc và xoài dầm. Tôi đưa lên văn phòng cho các chị em ăn thử, ai cũng tấm tắc khen ngon và nhờ mua hộ. Thực sự, với những tín đồ đam mê ăn vặt và thích những thứ quả chua thì vải rừng là sự lựa chọn hoàn hỏa", chị Lan Anh chia sẻ.

Nhiều người nhận xét trái trường dầm muối ớt còn ngon hơn cóc dầm, xoài dầm

Nhiều người nhận xét trái trường dầm muối ớt còn ngon hơn cóc dầm, xoài dầm

Là đầu mối bán các loại quả rừng ở Minh Khai, Hà Nội, chị Hương Trà cho biết vào mùa vải rừng có giá 50.000-60.000 đồng/kg, cuối rừng có thể lên tới 100.000 đồng/kg. Điều đặc biệt của trái vải rừng khiến quả không được phổ biến trên thị trường là khó khăn khi vận chuyển đi xa, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc và miền Trung bởi khi bảo quản trong môi trường kín trên 3 ngày sẽ khiến vỏ quả vải rừng bị thâm đen và ruột dễ bị teo theo. Vì thế mỗi lần chị chỉ lấy một ít hàng ra Hà Nội và bán trong 2 ngày chứ không dám lấy nhiều vì khó bảo quản.

Chị tiết lộ, lượng khách mua rất ổn định nên đều đặn mỗi ngày chị bản sỉ và lẻ trung bình từ 50-80 kg, khách lẻ thường lấy từ 2-5kg/lần.

Xưa nghèo đói ăn thứ này đến phát chán, giờ thành đặc sản đắt hàng, bán bao nhiêu cũng hết
Ngó khoai - món ăn "nhà nghèo" một thời nay đã lên đời thành đặc sản ở thành phố, muốn ăn phải đặt trước vài ngày. 

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương