Xưa nghèo đói ăn thứ này đến phát chán, giờ thành đặc sản đắt hàng, bán bao nhiêu cũng hết

HÀ ANH - Ngày 03/10/2021 09:42 AM (GMT+7)

Ngó khoai - món ăn "nhà nghèo" một thời nay đã lên đời thành đặc sản ở thành phố, muốn ăn phải đặt trước vài ngày. 

Vừa đặt được 2kg ngó khoai trên nhóm chợ chung cư, chị Hạnh Nguyễn (ở Thanh Xuân, Hà Nội) chạy ngay ra chợ gần nhà mua mẻ về là món "nhà nghèo" cho gia đình thưởng thức. 

"Canh ngó khoai om mẻ là món canh chay có vị chua thanh, thơm mát. Đây là món khoái khẩu của cả nhà tôi, dùng để ăn với cơm hoặc với bún đều rất ngon. Trên chợ chung cư thỉnh thoảng mới thấy rao bán, lần nào tôi cũng đặt ngay vài kg", chị Hạnh chia sẻ. 

Ngó khoai làm sạch, cắt ngắn, đóng trong túi zip được bán với giá lên tới 90.000 đồng/kg

Ngó khoai làm sạch, cắt ngắn, đóng trong túi zip được bán với giá lên tới 90.000 đồng/kg

Chị Hạnh kể, ngày trước ở quê chị khoai thường trồng để lấy củ, còn lá khoai, dọc khoai làm thức ăn cho lợn. Khi những cơn mưa rào ào ạt đổ xuống làm cho búp khoai xanh nõn và ngó khoai mập mạp đua nhau chui lên từ lớp bùn dẻo, tua tủa vươn ra mặt ao, bà con hái về nấu mẻ, hầm canh.

"Hồi đó ở quê tôi hay gọi những món từ ngó khoai là món nhà nghèo, không có gì ăn mới đi hái ngó khoai về nấu trừ bữa chứ không có ai mua bán thứ này ở chợ cả", chị Hạnh cho hay. 

Ngó khoai nấu canh xương hay nấu mẻ là những món ăn nhà nghèo ngày xưa

Ngó khoai nấu canh xương hay nấu mẻ là những món ăn "nhà nghèo" ngày xưa

Còn bây giờ, để đươc thưởng thức lại món "nhà nghèo" này cũng không dễ dàng, chị Hạnh phải mua ngó khoai với giá 90.000 đồng/kg loại đã đóng túi zip sẵn và được làm sạch sẽ. Lần nào chị đặt hàng cũng phải chờ vài hôm mới có. "Ngó khoai cắt thành từng khúc bằng 2 đốt ngón tay, luộc với nước muối 2-3 lần cho hết ngứa rồi nấu cùng mẻ chua, các loại rau tập tàng và nhất định không thể thiếu rau ngổ, tía tô, lá lốt. Khi nấu xong, từ bếp còn tỏa khói, ngào ngạt mùi thơm của rau gia vị ngon không cưỡng nổi".

Ngó khoai bán trên chợ mạng với nhiều mức giá, tùy loại và tùy thời điểm

Ngó khoai bán trên chợ mạng với nhiều mức giá, tùy loại và tùy thời điểm

Xưa nghèo đói ăn thứ này đến phát chán, giờ thành đặc sản đắt hàng, bán bao nhiêu cũng hết - 4

Dạo một vòng quanh chợ mạng có thể thấy nhiều địa chỉ bán ngó khoai với các mức giá khác nhau. Loại ngó khoai thô có giá 35.000-45.000 đồng/kg, ngó khoai đã làm sạch đóng túi zip giá 60.000-90.000 đồng/kg tùy thời điểm. Ngó khoai đóng túi zip nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh sẽ để được 5-7 ngày, còn để ngăn đá thì được lâu hơn. 

Lập page riêng để bán ngó khoai trên chợ mạng 3 năm nay, chị Phương Anh (huyện Thanh Miện, Hải Dương) cho biết chị bán cả sỉ và lẻ, gửi hàng đi khắp các tỉnh thành, trong đó nhiều nhất là khách Hà Nội. "Sau khi gom ngó của bà con, tôi huy động nhân lực làm sạch, bóc đi phần màng màu vàng nâu bên ngoài, để lộ phần trắng nõn bên trong, sau đó đóng túi zip và bán cho khách. Loại ngó làm sẵn được nhiều người đặt hàng hơn vì giờ ai cũng bận rộn, ngại cạo vỏ mất thời gian", chị Phương Anh cho hay. 

Ngó khoai giờ là món đặc sản được ưa chuộng ở thành phố

Ngó khoai giờ là món đặc sản được ưa chuộng ở thành phố

Được biết, có nhiều loại ngó khoai, nhưng thường gặp nhất là ngó của khoai nước đỏ và trắng và khoai ngọc môn - giống khoai của Thái Lan. Khoai nước trắng là loại người Thái Tây Bắc gọi với tên bon ngọt. Loại này thân khoai màu trắng xanh, giữa tim lá có 1 chấm tròn đen to cỡ đầu ngón tay, ăn không hề ngứa. Còn ngó khoai ngọc môn ưu điểm rõ rệt là không hề ngứa, tước vỏ nhanh, nhưng vị nhạt và không thơm bằng.

"Ngó khoai có thể nấu được rất nhiều món ngon như nấu canh cá, canh tôm, canh cua, nấu với ốc hến, hầm xương, om mẻ, xào thịt bò, hoặc thả lẩu... tùy vào khẩu vị và sở thích của mỗi người. Trung bình mỗi tuần tôi vẫn gom mua rồi đỏ sỉ cho các mối nhỏ lẻ khoảng 1 tạ ngó khoai. Còn vào chính vụ ngó, có ngày gom được nửa tạ ngó", chị Phương Anh tiết lộ.

Xưa nghèo đói ăn thứ này đến phát chán, giờ thành đặc sản đắt hàng, bán bao nhiêu cũng hết - 6

Cũng rao bán ngó khoai trên chợ mạng, chị Khánh (ở Đống Đa, Hà Nội) cho biết chị nhập ngó khoai ở quê ra Hà Nội bán, có đợt hàng không đủ để trả cho khách. Tùy vào thời điểm mà ngó khoai có giá khác nhau, cuối vụ có thể lên tới 90.000 đồng/kg. 

Tại một số vùng ở Hải Dương, Nam Định, trồng khoai lấy ngó trở thành nghề mới, cho thu nhập cao. Chia sẻ trên báo Dân Việt, ông Bùi Duy Tin (ở xã Lê Hồng, huyện Thanh Miện, Hải Dương) mấy năm nay nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích lúa năng suất kém sang trồng khoai lấy ngó. 

Nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích lúa năng suất kém sang trồng khoai lấy ngó.

Nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích lúa năng suất kém sang trồng khoai lấy ngó. 

Mỗi sào khoai một đợt cho thu khoảng 50-60 kg ngó

Mỗi sào khoai một đợt cho thu khoảng 50-60 kg ngó

Theo ông Tín, trồng khoai không nhàn nhã như trồng lúa nhưng cho thu nhập cao hơn nhiều lần. Nếu thời tiết thuận lợi, khoảng 3-4 ngày khoai lại cho thu ngó, mỗi sào khoai một đợt cho thu khoảng 50-60 kg ngó, mỗi cân ngó đổ buôn cho thương lái và các đại lý với giá 15.000-17.000 đồng. 

Loại quả xưa chín rụng bạt ngàn, nay là đặc sản ngon nức tiếng 200.000/kg chị em săn lùng
Thứ quả mọc dại này là đặc sản của miền Tây, còn được nhắc đến trong câu ca dao: "Xứ đâu là xứ quê mùa/Đi thăm cháu ngoại cho vùa cà na".

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương