Loại quả xưa chín rụng bạt ngàn, nay là đặc sản nổi tiếng 300.000đồng/kg, chị em "săn lùng" ráo riết

H.A - Ngày 30/09/2021 20:56 PM (GMT+7)

Thứ quả rừng Tây Bắc này giờ đây là đặc sản nổi tiếng, có thể làm mứt, làm trà rất ngon và bổ dưỡng. 

Mùa thu tới, khách du lịch trên hành trình về Tây Bắc sẽ bị quyến rũ bởi sắc vàng trong mùa chín rộ của trái sơn tra. 

Trái sơn tra chính là quả táo mèo, thứ quả đặc sản của vùng đất Tây Bắc, nhiều nhất ở tỉnh Sơn La, Yên Bái và Lào Cai. Cây sơn tra mọc hoang dại trong các cánh rừng nguyên sinh, chục năm nay còn được người dân trồng tại các xã, bản vùng cao, với độ cao cách mặt nước biển từ 700-1.500 m. Cây sơn tra vươn cao hơn chứ không xòe tán như mận, nên những cây hoa trắng mọc thẳng đứng vươn mình giữa núi, giữa rừng.

>>> Xem thêm:

Thịt lợn bày trên bàn, thịt bò treo lên cao và lý do bất ngờ không phải ai cũng biết

"Đừng mua thịt lợn sớm, đừng mua đậu phụ muộn", kinh nghiệm truyền tai 

Loại quả xưa chín rụng bạt ngàn, nay là đặc sản nổi tiếng 300.000đồng/kg, chị em amp;#34;săn lùngamp;#34; ráo riết - 1

Trái sơn tra khum khum hai đầu, quả to vừa nắm tay người, quả nhỏ bằng quả ổi găng, quả đanh chắc, vì thế khi ném từ trên cao rơi lụp bụp cũng không sợ hỏng. Tháng 8, tháng 9 hàng năm, những trái sơn tra bắt đầu ngả màu vàng ánh đỏ, mọng nước, đó cũng là lúc bà con dân tộc trong vùng lên rừng thu hái, gùi xuống bán ở các chợ huyện.

Khoảng chục năm gần đây, trái sơn tra giúp cho bà con dân tộc ở Tây Bắc có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Thứ quả này có vị ngọt, chua nhẹ và hơi chát, ngoài ăn sống như một loại hoa quả, người ta còn phơi khô làm thuốc hay dùng quả tươi ngâm rượu uống hoặc ngâm đường làm thứ nước giải khát đậm đà, mát dịu mỗi khi hè về.

Loại quả xưa chín rụng bạt ngàn, nay là đặc sản nổi tiếng 300.000đồng/kg, chị em amp;#34;săn lùngamp;#34; ráo riết - 2

Tại Hà Nội những ngày này,đi đến đâu trên các con phố, chợ dân sinh lớn nhỏ cũng thấy những vựa sơn tra đổ tràn ngập. Ngoài ra trên chợ mạng, nhiều tiểu thương cũng tranh thủ lấy và rao bán sơn tra với giá lên tới 40.000 đồng/kg, còn sơn tra khô có giá 85.000-120.000 đồng/g.

Chị Ánh (một tiểu thương bán sơn tra ở khu vực Mễ Trì, Hà Nội) cho biết hiện sơn tra đang vào mùa. Loại quả này được các thương lái đặt từ Yên Bái, Sơn La, Hà Giang hay Mù Cang Chải về Hà Nội bán cho khách. 

Sơn tra chị bán có 3 loại, quả nhỏ, bị sâu ăn nhiều mới có giá 20.000 đồng/kg. Loại quả nhích hơn chút giá 30.000 đồng/kg. Còn loại đặc biệt từ 40.000 đồng/kg trở lên, loại này quả to đều như ngón chân cái, không sâu, quả đều, có màu vàng trong hoặc hồng trắng. "Mỗi ngày tôi lấy 1-2 tạ sơn tra đều bán hết. Vì đã bán ở địa chỉ này 3-4 năm nên lượng khách quen nhiều, có cả khách mua sỉ và mua lẻ", chị Ánh cho hay. 

Loại quả xưa chín rụng bạt ngàn, nay là đặc sản nổi tiếng 300.000đồng/kg, chị em amp;#34;săn lùngamp;#34; ráo riết - 3

Chị Ánh tiết lộ thêm, người mua cần phân biệt rõ 2 loại táo mèo. Đó chính là loại táo mèo giòn, ngọt và loại táo mèo chua chát: "Loại táo giòn ngọt là những quả có kích thước nhỏ, màu vàng hoặc phớt hồng, tỏa mùi thơm nồng, khi ăn không bị chát và chua gắt. Còn loại táo mèo chát thường có kích thước lớn hơn. Khi chọn táo mèo nên chọn những quả nhỏ và đẹp mã, hình dáng hơi dẹt".

Ngoài táo mèo tươi, trên chợ mạng có rất nhiều địa chỉ bán mứt táo mèo với giá lên tới 300.000 đồng/kg. Theo khảo sát, dù giá khá đắt nhưng bên dưới bài đăng vẫn có rất nhiều khách đặt hàng.

Loại quả xưa chín rụng bạt ngàn, nay là đặc sản nổi tiếng 300.000đồng/kg, chị em amp;#34;săn lùngamp;#34; ráo riết - 4

"Tôi thường ăn táo mèo tươi hoặc mua về ngâm đường với giá 40.000 đồng chứ chưa được thưởng thức mứt táo mèo. Đợt vừa rồi, một em đồng nghiệp ở công ty đặt 1kg mứt táo mèo với giá lên tới 300.000 đồng/kg, tôi tròn mắt ngạc nhiên vì không nghĩ nó lại đắt đến như thế. Nhưng khi ăn thử thì thấy thật sự rất ngon, vị ngọt thanh, chua nhẹ, đặc biệt rất thơm và mọng nước, ăn miếng đầu tiên là muốn ăn thêm miếng 2, miếng 3. Sau đó tôi cũng nhờ đặt hộ 1kg để về nhà thưởng thức", chị Bình (ở Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ. 

Loại quả xưa chín rụng bạt ngàn, nay là đặc sản nổi tiếng 300.000đồng/kg, chị em amp;#34;săn lùngamp;#34; ráo riết - 5

Loại quả xưa chín rụng bạt ngàn, nay là đặc sản nổi tiếng 300.000đồng/kg, chị em amp;#34;săn lùngamp;#34; ráo riết - 6

Bán đặc sản mứt táo mèo trên chợ mạng, bạn Hoàng Lan cho biết loại mứt này do Lan tự tay làm, lựa những quả táo ngon nhất sau đó làm theo công thức riêng, rất hấp dẫn. "Nhiều khách ở xa vẫn đặt cả chục cân làm quà tặng, do làm kỳ công và lựa chọn cẩn thận nên giá mứt của tôi đắt hơn so với thị trường. Vào những dịp lễ Tết, mứt táo mèo tôi làm không  kịp giao cho khách, ai đặt nhiều phải chờ vài hôm mới tới lượt", Lan cho hay.

Theo y học cổ truyền, trái sơn tra có vị chua, hơi chát, thuộc nhóm tiêu thực hoá tích, giúp tăng bài tiết acid mật và pepsin dịch vị... chủ yếu dùng làm thuốc trị các chứng rối loại tiêu hoá, kích thích tiêu hoá, giúp ăn ngon miệng.

Nghiên cứu hiện đại cho thấy: Trong quả sơn tra chứa các hoạt chất như vitamin C, protit, tanin, acid hữu cơ, hydrat cacbon và nhiều chất dinh dưỡng khác có tác dụng kháng khuẩn, chống rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, bảo vệ tế bào gan, tăng cường khả năng miễn dịch, trấn an tinh thần, điều chỉnh rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch, giảm mỡ máu và giảm nguy cơ béo phì, viêm cầu thận cấp và mãn tính, phòng đau thắt ngực.

Xưa không ai thèm ngó ngàng, loại cây này giờ là đặc sản nức tiếng 95.000/kg, nhà giàu săn lùng
Từ thứ rau dại người dân hái về ăn "chống đói", rau dớn giờ đã thành đặc sản được bán ở siêu thị và các cửa hàng rau sạch, được nhà hàng và những...

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương