Loại quả xưa chín rụng không thèm ăn, nay là đặc sản nổi tiếng 120.000đồng/kg được "săn lùng" khắp nơi

H.A - Ngày 09/10/2021 16:29 PM (GMT+7)

Với vẻ ngoài đẹp mắt, nhìn lai giữa quả hồng và quả đào, loại trái cây lạ này đang khiến dân tình "phát sốt". 

Mạng xã hội từng không ít lần xôn xao về những loại trái cây "lạ hoắc", nhiều người chưa bao giờ có cơ hội được nhìn thấy hay ăn thử. Thực tế, đây đều là những loại quả đặc sản của một số địa phương, vùng quê ở Việt Nam. 

Mới đây, tài khoản TikTok @thaini17*** đăng tải đoạn clip giới thiệu về một loại quả cực lạ ở Việt Nam nhưng chắc chắn có rất ít người biết đến. Nhìn qua, thứ quả này có hình dáng giống với quả hồng và quả đào, vỏ màu cam đỏ có lớp lông bao phủ nhưng ruột bên trong lại màu trắng như bông. Người đăng cũng không quên đố dân mạng xem đây là quả gì. 

Thứ quả lạ lẫm này khiến nhiều người tò mò và muốn ăn thử

Thứ quả lạ lẫm này khiến nhiều người tò mò và muốn ăn thử

Loại cây này chủ yếu trồng làm cảnh, quả của nó ít người biết đến

Loại cây này chủ yếu trồng làm cảnh, quả của nó ít người biết đến

Ở phần bình luận, nhiều người chia sẻ đây là lần đầu tiên được nhìn thấy loại quả này và tò mò không biết khi ăn sẽ có mùi vị thế nào. "30 nồi bánh chưng đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy loại quả này, trông đẹp quá nhìn như quả nhập khẩu, không biết ăn có vị gì, mong được một lần được nếm thử", tài khoản Giang Nguyễn bình luận.

Đây là trái đào hồng nhung, một đặc sản của miền Tây Nam Bộ

Đây là trái đào hồng nhung, một đặc sản của miền Tây Nam Bộ

Trong khi đó, cũng có nhiều bạn sống ở miền Nam nhận ra đây chính là trái đào hồng nhung, một đặc sản nổi tiếng ở miền Tây Nam Bộ.

Đào hồng nhung thuộc họ Thị, tên khoa học là Diospyros Philippensis, nó còn có tên gọi khác là hồng nhung, mao thị, thị lông hay táo nhung bởi lớp vỏ ngoài được phủ lớp tơ mịn như nhung. Cây hồng nhung có tán cây rộng, lá to nên được mọi người chọn làm cây cảnh. Loại cây này có nhiều nhất là ở Philippines, không biết du nhập vào Việt Nam từ khi nào, hiện nó được trồng nhiều ở Sóc Trăng và một số tỉnh Tây Nam Bộ. 

Tên là đào nhưng ăn lại có vị giống quả hồng

Tên là đào nhưng ăn lại có vị giống quả hồng

Hạt của nó giống quả vú sữa

Hạt của nó giống quả vú sữa

Khoảng từ tháng 10, tháng 11 dương lịch hàng năm, trái hồng nhung bắt đầu chín rộ, tỏa ra mùi hương thơm nức mũi. Chị Chính (ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) cho biết cây hồng nhung chủ yếu được trồng làm cảnh, đến mùa quả chín sai trĩu cành nhưng ít người biết trái này có thể ăn được nên rụng đầy gốc. Cây hồng nhung trồng khoảng 4 - 6 năm tuổi sẽ cho trái, tùy điều kiện thổ nhưỡng. Khi còn non, trái hồng nhung có lớp lông màu xanh, khi chín dần chuyển sang màu vàng cam và đỏ nâu, lớp lông mịn màng. 

"Cây hồng nhung ra hoa kết thành từng chùm, mỗi chùm sẽ có từ 3-4 quả lúc lỉu dưới tán lá. Trái đào hồng nhung có 2 loại, có hạt và không hạt. Dù nó có tên là đào, nhưng vị lại không không với những loại đào khác, vị của nó tương tự như trái hồng giòn của Đà Lạt, hơi chát nhẹ nên phải để chín kỹ mới thưởng thức. Hạt của hồng nhung giống y như hạt của quả vú sữa. 

Trước đây loại quả này rụng đầy gốc không ai ăn

Trước đây loại quả này rụng đầy gốc không ai ăn

Cân cảnh quả đào hồng nhung

Cân cảnh quả đào hồng nhung

Do có lớp lông nhung bên ngoài nên trước khi ăn cần phải chà sạch lớp lông, gọt vỏ ăn tươi hoặc ướp lạnh đều ngon mà không mất đi mùi thơm đặc trưng của nó", chị Chính nói thêm.

Theo chị Chính, mấy năm nay, trái hồng nhung được nhiều người biết đến hơn. Tại Sóc Trăng, mỗi khi đến mùa, bà con lại hái trái hồng nhung bày ra mâm rồi bán ở vỉa hè, ai đi ngang qua cũng hiếu kỳ ghé vào xem và mua về thưởng thức. 

Loại quả này có số lượng không nhiều, được săn lùng mỗi khi đến mùa

Loại quả này có số lượng không nhiều, được săn lùng mỗi khi đến mùa

Theo khảo sát, ở các chợ và hàng hoa quả ở Sài Gòn và các tỉnh phía Nam, cả trên chợ mạng, trái hồng nhung được bán với giá lên tới 120.000 đồng/kg. 

Cuối năm ngoái, trong một lần đi chợ thấy có thứ quả lạ lẫm màu sắc đẹp và lạ mắt nên chị Hạnh (ở quận 7, TP.HCM) tò mò ghé vào xem qua rồi mua 1kg về ăn thử. "Người bán khẳng định chắc nịch loại quả này rất ngon. Về ăn thử, đúng là nó có mùi thơm rất ngọt, để xa vài mét vẫn ngửi thấy thoang thoảng thơm. Ngoài ra, trái hồng nhung bày trên bàn thờ thắp hương ngày rằm, mùng 1 cũng rất hợp lý, vừa đẹp vừa thơm".

Ở Sài Gòn, đào hồng nhung có giá 120.000 đồng/kg

Ở Sài Gòn, đào hồng nhung có giá 120.000 đồng/kg

Là người bán đào hồng nhung trên chợ mạng, anh Tuấn Anh (ở TP.HCM) cho biết số lượng trái đào này không nhiều, mỗi lần anh chỉ đặt được vài chục cân từ Sóc Trăng lên nên bán trong ngày là hết. Nhiều người thấy tò mò nên mua ăn thử, sau đó đặt hàng liên tục vì nó vừa lạ vừa ngon. "Giá cao hơn mấy loại đào khác của Việt Nam nhưng vì nó ngon hơn, ngọt hơn nên rất đắt hàng, đúng hàng độc luôn không phải ở đâu cũng có...", anh Tuấn Anh nói.

Xưa mọc bạt ngàn không ai thèm ăn, nay là đặc sản hiếm 80.000/kg được nhà giàu săn lùng
Thứ rau rừng đặc sản này ít người biết đến và khó ăn, nhưng nếu ai thích thì rất ghiền, ở Hà Nội nó được bán với giá lên tới 80.000 đồng/kg.

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương